Hồ sơ tài liệu

Sau Brexit, tiếng Anh "mất giá trị" ở EU

28/06/2016, 11:05
image

Anh rời EU đồng nghĩa với việc tiếng Anh sẽ không còn là ngôn ngữ chính thức trong Liên minh châu Âu.

hand-holding-brexit-sign-eu-referendum

Tiếng Anh sẽ không còn là ngôn ngữ chính thức của EU sau Brexit. 

Tờ Politico đưa tin, hôm 27/6, bà Danita Hubner, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Hiến pháp thuộc Nghị viện châu Âu (AFCO) đã cảnh báo rằng tiếng Anh có thể sẽ không còn là ngôn ngữ chính thức của Liên minh châu Âu sau khi Anh rời EU.

Từ trước đến nay, tiếng Anh là một trong 24 ngôn ngữ chung của EU bởi Vương quốc Anh đã xác định đây  là ngôn ngữ chính. Tuy nhiên, nếu hoàn thành quá trình rời khỏi EU, tiếng Anh sẽ mất đi vị thế của mình.

Bà Hunber cho biết: “Chúng tôi có quy định rằng tất cả các nước EU có quyền thông báo về ngôn ngữ chính thức của mình. Người Ireland đã chọn tiếng Gaelic, người Malta chọn tiếng Maltese, và chỉ có Vương quốc Anh & Bắc Ireland là chọn tiếng Anh.

Nếu Anh rời khỏi EU, điều này có nghĩa chúng tôi sẽ không sử dụng tiếng Anh nữa”.

Bà nhấn mạnh, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ chung được sử dụng thường xuyên nhất trong khi làm việc của Liên minh châu Âu. Danh sách ngôn ngữ chính thức của EU sẽ phải được thay đổi dựa theo sự nhất trí của 27 nước còn lại nếu muốn giữ tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của EU giải thích rằng, năm 1958, ngôn ngữ được quy định chính thức của khối liên minh là tiếng Pháp, và không nêu rõ về việc quốc gia thành viên khác, chẳng hạn như Ireland và Malta có thể có nhiều hơn một ngôn ngữ chính thức hay không.

Trong khi những văn bản quy định bằng tiếng Pháp ghi rằng điều này hoàn toàn có thể xảy ra thì văn bản tương đương bằng tiếng Anh lại loại trừ khả năng này.

20160627_EP-038881A_DHO_002-714x349

Bà Danuta Hubner tại một cuộc họp báo về kết quả của cuộc trưng cầu EU của Anh.

Khi Ireland và Malta gia nhập EU, tiếng Anh đã là một trong số những ngôn ngữ chính thức, đó là lý do tại sao tiếng Gaelic và Maltese lại được thêm vào danh sách.

Quy định năm 1958 nói rõ: “Nếu một quốc gia thành viên có nhiều hơn một ngôn ngữ chính thức thì ngôn ngữ được sử dụng trong khối sẽ do quốc gia này yêu cầu theo quy định chung”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết quy định điều chỉnh ngôn ngữ của EU sẽ được xác định bởi Hội đồng châu Âu dựa trên sự nhất trí và đã được sửa đổi nhiều lần do EU đã được mở rộng thêm.

Theo tờ Wall Street Journal, Ủy ban châu ÂU đã bắt đầu sử dụng tiếng Pháp và tiếng Đức thường xuyên hơn trong giao tiếp bên ngoài, như một động thái chứng minh sau khi Anh quyết định tách khỏi EU hôm 23/6 tuần trước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng khu vực Tuscany, ông Eugenio Giani đã đề xuất tiếng Italy trở thành một trong những ngôn ngữ chính thức của EU. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.