Xã hội

Sau ca nhiễm mới Covid-19 tại Yên Bái, khách miền Bắc ồ ạt hủy tour 30/4

28/04/2021, 20:23

Chấp nhận mất tiền, hàng loạt du khách miền Bắc vẫn quyết định hủy tour sau khi thông tin nhân viên khách sạn tại Yên Bái nhiễm Covid-19.

img

Thông tin về nhân viên khách sạn tại Yên Bái nhiễm Covid-19 từ đoàn chuyên gia Ấn Độ được dư luận quan tâm

Hủy tour 30/4 cận lịch bay, khách mất tiền, hãng tour đau đầu

Chiều 28/4, chia sẻ với PV Báo Giao thông, chị Phí Thị Hà Trang (thành phố Thái Bình) cho hay vừa quyết định hủy chuyến du lịch 30/4 đã đặt cho cả nhà 5 người đi Quy Nhơn.

“Mình đặt tour trọn gói 30 triệu đồng cả vé máy bay lẫn ăn ở từ 29/4-2/5. Giờ sát lúc bay mới quyết định hủy nên chỉ được hoàn lại 50%, số còn lại bị hãng tour trừ vào tiền vé máy bay và đặt cọc dịch vụ phòng. Kể thì cũng tiếc nhưng buộc phải chấp nhận vì phụ thuộc vào công việc của các thành viên nên không biết phải hoãn tới bao giờ”, chị Trang nói.

Lý do khiến gia đình chị Trang chấp nhận mất tiền hủy tour, bởi những ngày qua liên tiếp nhận được thông tin nguy cơ bùng phát dịch Covid-19.

“Dịp này chỗ nào cũng đông, nhà nhà đi du lịch. Sau ca nhiễm covid-19 tại Yên Bái, lại nghe thông tin hình như những người đi du lịch sau 30/4 trở về phải khai báo y tế và cách ly tại nhà nên lo lắng, sợ ảnh hưởng công việc”, chị Trang nói và thừa nhận đã đọc những luồng kênh thông tin trên mạng, chưa được kiểm chứng song vẫn lo sợ.

Tương tự chị Nguyễn Mai Linh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cũng vừa hủy tour gia đình đi Đà Nẵng trong dịp nghỉ lễ 30/4. “May là mới chốt lịch, chưa chuyển tiền thì đọc được tin ca nhân viên khách sạn tại Yên Bái mắc Covid-19 nên quyết định hủy”, chị Trang nói và cho biết công ty mình đang làm việc cũng đang tính hoãn chuyến nghỉ tại FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa) dành cho hơn 50 nhân viên từ 10-12/5.

“Dù không phải dịp 30/4 nhưng tình hình dịch bệnh chưa biết ra sao nên Công ty đang liên hệ hãng tour điều đình rời sang dịp khác”. Chị Trang chia sẻ.

Đau đầu vì tình trạng khách hủy tour cận ngày, bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu Tư Du Lịch Hà Nội, cho hay: “Cả ngày hôm nay lẫn hôm qua, phải quay cuồng giải quyết, đích thân đàm phán với đoàn khách lớn đòi hủy chuyến. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 có gần 60/230 khách quyết định hủy chuyến, số còn lại vẫn đang tiếp tục đàm phán... Ngoài ra, số khách đã ký trong tháng 5 cũng đang chờ theo dõi tình hình, còn các đoàn dự kiến ký thì giờ đều dừng lại hết”.

Nói về tình cảnh đang phải đương đầu, bà Ngần chia sẻ: Tới giờ phút này vẫn không thể hiểu vì sao khi chưa xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng song nhiều tỉnh thành lại ra hàng loạt công văn khuyến cáo không nên đi du lịch, thậm chí còn quy vào trách nhiệm người đứng đầu tổ chức...

“Việc cảnh báo khuyến cáo giữ an toàn là cần thiết nhưng công văn gây hoang mang như vậy có nên hay không? Giả sử nếu có ca lây nhiễm cộng đồng, có lệnh cấm bay chính thức, các công ty du lịch còn có cơ sở để làm việc với khách và đối tác cung cấp dịch vụ xem xét lùi ngày đảm bảo an toàn. Thế nhưng tình cảnh này, người người nhà nhà hoảng hốt, tìm cách hủy tour ép chúng tôi đứng ở giữa thế khó, nhất là khi sát ngày bay, lại vào dịp lễ giá dịch vụ bị đẩy lên cao hơn ngày thường”.

Theo bà Ngần, du khách hiện đang băn khoăn tất cả các tour, trong đó lo ngại nhất là Phú Quốc, Tây Nguyên, Quy Nhơn và dọc các điểm du lịch tại Tây Nam Bộ .

Trước đó nhiều tỉnh thành đã ra văn bản về việc tăng cường chống dịch Covid-19. Đáng chú ý, công văn UBND Tỉnh ủy Quảng Ninh còn nêu rõ: “Khuyến khích các doanh nghiệp không đưa người lao động đi vào các tỉnh phía nam vào dịp 30/4 và 1/5 để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý đảng viên, cán bộ, công chức của toàn tỉnh trong dịp nghỉ lễ này không nên đi du lịch ngoại tỉnh ở những nơi đang có nguy cơ cao về dịch bệnh…”.

img

Du khách lo ngại dịp nghỉ lễ 30/4 nhiều nơi tập trung đông người

Khuyến cáo dành cho khách du lịch 30/4 không thể bỏ qua

Theo bà Ngần, kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, hãng đều chuẩn bị kịch bản trong tình huống xấu, lên phương án hỗ trợ hủy tour.

“Dù đã trấn an khách bằng cách nâng cao hành lang an toàn trong suốt hành trình; thu gọn tour, tập trung nghỉ dưỡng khép kín; tuyệt đối tuân thủ quy định 5K... song tâm lý khách vẫn hoang mang.

Trong trường hợp khách vẫn quyết định hủy tour, chúng tôi sẽ đưa ra các tình huống. Cụ thể nếu có lệnh cấm, hãng sẽ bảo lưu chi phí cho khách. Trong trường hợp không có lệnh cấm, chỉ có khuyến cáo thì sẽ đàm phán đối tác nhà hàng khách sạn bảo lưu dịch vụ, song khách sẽ phải mất chi phí hoãn hoặc hủy vé máy bay”, bà Ngần nói và bày tỏ bức xúc: “Việc thông tin không rõ ràng khiến khách hoang mang, toàn bộ nỗ lực kích cầu hồi đầu tháng 4 của hãng tour giờ đây có nguy cơ bị dập chết, bao nhiêu chi phí bỏ ra lại tiếp tục bị chôn lại”.

Tương tự, ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc AZA Travel cho hay: “Tới phút này, ca nhiễm covid-19 tại Yên Bái không phải ca trong cộng đồng. Từ bài học các nước trong khu vực hay Ấn Độ cho thấy, nguy cơ cao dịch bùng phát từ những chỗ tụ tập đông người, chính vì thế việc cảnh báo là cần thiết nhưng làm sao để người dân không chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, biết cách phòng tránh, bảo vệ chính mình".

Theo ông Đạt, việc các tỉnh thành ra thông báo hủy các hoạt động lễ hội không hề làm ảnh hưởng tới chất lượng các tour du lịch: “Mục đích chính của người dân là có kỳ nghỉ bên gia đình, bạn bè chứ đâu có phải nhất thiết tới lễ hội, chợ búa ồn ào?”.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Đạt khuyến cáo khách du lịch nên thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, đặc biệt tại những nơi đông người khó tránh như bến xe, bến tàu, sân bay..., hạn chế dùng nhà vệ sinh công cộng.

“Thay vì tới những nơi khám phá đông người, du khách nên lựa chọn khu nghỉ dưỡng vắng vẻ, dịch vụ khép kín; nên chọn những nhà hàng có thể kém nổi tiếng nhưng tuân thủ quy định giãn cách phòng dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân...”, ông Đạt chia sẻ.

Ngày 29/4/2021, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức 4 đoàn công tác đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố Quảng Ninh, Đà Nẵng, Kiên Giang và Thanh Hóa.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước, yêu cầu xem xét hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.