Thời sự Quốc tế

Sau cam kết hạt nhân, Trung Quốc muốn Nga, Mỹ hành động làm gương

05/01/2022, 07:32

Quan chức cấp cao về kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân.

Trong một phát ngôn gần đây, ông Fu Cong - Cục trưởng cục kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân vì mức độ tin cậy và các vấn đề an toàn”.

Tuy nhiên, ông Fu khẳng định: “Trung Quốc luôn duy trì chính sách không sử dụng vũ khí hạt nhân phủ đầu. Chúng tôi cần duy trì năng lực hạt nhân ở mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia”.

img

Tên lửa hạt nhân liên lục địa của Trung Quốc tham gia diễu hành tại Bắc Kinh. Ảnh - Xinhua

Việc Trung Quốc phát triển vũ khí hạt nhân đã được nhắc tới trong báo cáo thường niên của Lầu Năm Góc về hoạt động quân sự của Trung Quốc hồi tháng 11/2021. Mỹ ước tính số đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc sẽ tăng lên 700 vào năm 2027 và sẽ lên tới ít nhất 1.000 đầu đạn vào năm 2030. Mỹ hiện sở hữu khoảng 3.750 vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, trong phát ngôn trên, ông Fu đã phản bác nhận định của Mỹ về việc Trung Quốc gia tăng khả năng hạt nhân. Theo quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mỹ và Nga mới là các quốc gia có số lượng đầu đạn hạt nhân lớn nhất trên thế giới, do đó các nước này nên là các bên đầu tiên cắt giảm kho vũ khí hạt nhân.

Động thái trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi 5 cường quốc hạt nhân đồng thời là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp đưa ra tuyên bố chung cam kết không để xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Theo đó, tuyên bố chung tái khẳng định mục tiêu ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân vốn đã được nhắc đến trong Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí Hạt nhân. 5 cường quốc cam kết vũ khí hạt nhân chỉ nên được sử dụng cho mục đích phòng vệ, chống lại các hành động gây hấn và ngăn ngừa chiến tranh thay vì được sử dụng để châm ngòi xung đột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.