Thời sự Quốc tế

Sau cảnh báo gay gắt với Mỹ-Hàn, Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo

Ngày 2/11, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa được phóng về phía đảo Ulleungdo của Hàn Quốc trước khi rơi xuống khu vực ngoài khơi vùng biển nói trên.

Người dân trên đảo Ulleungdo đã nhận được cảnh báo sau vụ phóng trên. Tổng thống Hàn Quốc cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC).

img

Chiến cơ Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận chung Vigilant Storm giữa Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh - Yonhap

Trước đó, rạng sáng 2/11, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Pak Jong-chon, Bí thư Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, kêu gọi Seoul và Washington dừng hành động mà ông cho là khiêu khích quân sự chống lại Bình Nhưỡng.

"Nếu Mỹ và Hàn Quốc cố gắng sử dụng các lực lượng vũ trang chống lại CHDCND Triều Tiên mà không hề sợ hãi, các phương tiện đặc biệt của lực lượng vũ trang CHDCND Triều Tiên sẽ thực hiện nhiệm vụ chiến lược mà không chậm trễ. Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với cảnh tượng khủng khiếp và phải trả giá khủng khiếp nhất trong lịch sử”, quan chức Triều Tiên cho biết.

Mỹ và Hàn Quốc đã và đang thực hiện cuộc tập trận không quân với tên gọi Vigilant Storm trong bối cảnh phía Seoul và phương Tây lo ngại Triều Tiên sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Đây là cuộc tập trận không quân giữa Mỹ và Hàn Quốc quy mô lớn đầu tiên trong vòng gần 5 năm qua, trong đó có sự tham gia của hơn 240 máy bay.

Cuộc tập trận diễn ra trên bầu trời bán đảo Triều Tiên và kéo dài từ ngày 31/10 đến ngày 4/11 tới.

Phía Hàn Quốc triển khai khoảng 140 máy bay tham gia tập trận, trong đó có các chiến đấu cơ tàng hình F-35A cùng các máy bay F-15K và KF-16, trong khi Mỹ điều động khoảng 100 phương tiện, khí tài, trong đó có chiến đấu cơ tàng hình F-35B, máy bay tác chiến điện tử EA-18, máy bay tiếp nhiên liệu KC-135 và máy bay trinh sát tầm cao U-2

Hàn Quốc và đồng minh nhấn mạnh bản chất cuộc tập trận hoàn toàn là phòng vệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.