Bóng đá

Sau chức vô địch V-League, Viettel có duy trì được sự so kè với Hà Nội FC?

09/11/2020, 07:30

Với thắng lợi tối thiểu 1 - 0 ngay trên sân của Sài Gòn FC, Viettel đã lên ngôi vô địch V-League 2020 khi hơn Hà Nội FC 2 điểm (41 so với 39).

img
Các cầu thủ Viettel nâng cao cúp vô địch V-League 2020 Ảnh: Duy Anh/Zing

Thày trò HLV Trương Việt Hoàng trải qua một mùa giải đầy nỗ lực, chắt chiu mọi cơ hội để đăng quang xứng đáng.

Chức vô địch của sự thực dụng

Chiều 8/11, hai trận đấu cuối cùng tại V-League 2020 đã diễn ra. Hà Nội FC (36 điểm) buộc phải thắng Than Quảng Ninh và chờ Viettel (38 điểm) sảy chân trước Sài Gòn FC mới bảo vệ được chức vô địch. Ngược lại, Viettel chỉ cần vượt qua Sài Gòn FC chắc chắn sẽ lên ngôi. Cục diện này khiến diễn biến ở cả hai sân đấu nhận được nhiều sự chú ý của giới chuyên môn.

Bóng đá có thắng, có thua. Hà Nội FC về nhì nhưng vô địch trong lòng người hâm mộ, điều đó cũng rất quan trọng. Tinh thần thi đấu hôm nay của các cầu thủ Hà Nội rất tốt, đã chiến đấu đến giây phút cuối cùng.
Ông bầu Đỗ Quang Hiển nói với các cầu thủ Hà Nội FC sau trận thắng 4 - 0 trên sân Cẩm Phả


Hà Nội FC không mấy khó khăn để vượt qua Than Quảng Ninh với tỉ số 4 - 0 nhờ cú đúp của Rimario và hai pha lập công của Quang Hải, Văn Quyết. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để đội bóng áo tím lần thứ ba liên tiếp lên ngôi. Ở trận đấu cùng giờ, Viettel đánh bại Sài Gòn FC nhờ bàn thắng duy nhất của Bruno và chính thức trở thành tân vương V-League 2020.

Nói thêm về cuộc đọ sức này, Sài Gòn FC nhập cuộc với tinh thần quyết tâm cao dù đã hết cơ hội vô địch. Đúng như tuyên bố của HLV Vũ Tiến Thành, đội bóng thành phố mang tên Bác muốn thắng Viettel để vươn lên giành ngôi á quân. Những phút đầu tiên chứng kiến ưu thế thuộc về Sài Gòn FC nhưng sức ép mà đội chủ nhà tạo ra là chưa đủ để đánh sập hàng phòng ngự bên phía đối thủ.

Ngược lại, Viettel vẫn cho thấy sự khó chịu bằng lối chơi phòng ngự phản công sắc sảo cùng khả năng tận dụng cơ hội cực tốt. Phút 18, Hoàng Đức đá phạt chuẩn mực để Bruno tì đè rồi đánh đầu tầm thấp làm tung lưới Sài Gòn FC. Có bàn thắng dẫn trước, HLV Trương Việt Hoàng lại càng có lý do yêu cầu học trò chơi chậm, chắc, rình rập cơ hội.

Thực tế trên sân cho thấy, Sài Gòn FC đã rất nỗ lực nhưng các tuyến của họ gần như bị chia cắt hoàn toàn bởi khả năng áp sát của cầu thủ Viettel. Geovane và Pedro vẫn cho thấy khả năng xoay xở, đi bóng khéo léo nhưng bộ đôi sát thủ người Brasil quá đơn độc trên hàng công đội chủ nhà.

Suốt 90 phút thi đấu, gần như hai tiền đạo này không có nổi pha dứt điểm nào đáng kể. Đây cũng chính là cách chơi Viettel từng áp dụng và có được 1 điểm quý giá trước Hà Nội FC tại vòng 5.

Thế trận giằng co được Viettel duy trì tới hết trận, bất chấp những cố gắng bên phía đội chủ nhà. Như vậy, chỉ sau hai mùa giải lên chơi ở V-League, đội bóng áo đỏ đã giành chức vô địch. Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, đây là thành quả xứng đáng cho thày trò HLV Trương Việt Hoàng.

“Viettel đã chọn được cho mình lối chơi phù hợp, từ đó phát huy tối đa sức mạnh của các vị trí dù đội hình của họ không có nhiều ngôi sao. Viettel không tấn công rực lửa, không áp đặt được lối chơi lên các đối thủ nhưng vẫn thu lại hiệu quả tối đa nhờ tính toán thực dụng. 7 trận ở giai đoạn hai, có tới 5 trận họ thắng 1 - 0”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nói.

HLV Triệu Quang Hà cũng đánh giá cao chức vô địch của Viettel bởi đội bóng này mới thay tướng hồi đầu mùa và lực lượng thiếu sự đồng đều so với Hà Nội FC. “Viettel mùa này thực sự đã lột xác, trở thành một thế lực lớn. Dù khởi đầu khá chậm chạp nhưng khi cầu thủ bắt đầu hiểu được triết lý của HLV Việt Hoàng thì họ chơi ngày một gắn kết, kiên cường, qua đó giành nhiều chiến thắng quan trọng để bước lên ngôi cao nhất”, ông Hà nhận xét.

Về phần Hà Nội FC, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhìn nhận, đội bóng Thủ đô đã phải trả giá bởi những chệch choạc hồi đầu mùa. “Hà Nội thua 3, hòa 3 trận trong tổng số 10 trận đầu tiên nên sự trở lại mạnh mẽ ở giai đoạn sau không thể giúp họ bảo vệ ngôi vương. Tuy nhiên, tôi cho rằng, Hà Nội vẫn là đội có trình độ, năng lực chuyên môn tốt nhất V-League hiện tại, nhân sự lẫn lối chơi đồng đều. Việc họ mất chức vô địch năm nay một phần bởi lực lượng sứt mẻ quá nhiều”, chuyên gia này cho hay.

Hình thành thế song mã trong tương lai?

img
Chức vô địch V-League 2020 của Viettel có công rất lớn của HLV Trương Việt Hoàng (Trong ảnh: Cựu cầu thủ Thể Công ăn mừng sau khi Bruno đánh đầu mở tỷ số cho Viettel trong trận đấu với Sài Gòn FC trên sân Thống Nhất). Ảnh: Đức Đồng/VnExpress

Nhìn tổng thể, Viettel đã có một mùa giải xuất sắc. Tuy vậy, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng chắc chắn phải đối mặt với nhiều thách thức hơn ở mùa giải năm sau. Câu hỏi đặt ra là liệu Viettel sẽ bước theo vết xe đổ của Quảng Nam (vô địch năm 2017, năm 2020 xuống hạng) hay trở thành “ông kẹ” như Hà Nội FC?

Đây là chức vô địch V-League đầu tiên của tôi trên cương vị HLV. Cảm ơn người hâm mộ luôn ủng hộ Viettel. Chúng tôi vô địch năm nay hoàn toàn xứng đáng. Suốt mùa giải, Viettel đối mặt với không ít áp lực, nhất là quãng thời gian đầu khi kết quả không suôn sẻ. Nhưng khi Viettel vượt qua được những khó khăn thì áp lực đã được giải tỏa. Hà Nội FC đã vô địch 2 năm liên tiếp. Chúng tôi đã thành công chặn đứng được việc họ trở thành đội đầu tiên lên ngôi trong 3 mùa liền. Thực sự tôi rất vui và vô cùng xúc động.
HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ tại buổi họp báo sau trận đấu


Theo HLV Triệu Quang Hà, Viettel nhiều khả năng tiếp tục vươn lên, trở thành một “ông lớn” thực thụ ở những mùa giải tiếp theo.

“Viettel có nền tảng đào tạo trẻ tốt, tài chính vững vàng và lối chơi đã phần nào được định hình. Cứ đà này, tôi tin Viettel còn phát triển lên tầm cao mới, xuất sắc hơn. Tôi cũng kỳ vọng vào thế so kè giữa Viettel và Hà Nội FC như cuộc chiến HAGL và Đồng Tâm Long An trong quá khứ”, ông Hà cho hay.

“Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra bởi cả Hà Nội lẫn Viettel đều có đào tạo trẻ vào loại tốt nhất nhì Việt Nam. Đó là nền tảng để hai đội duy trì sự ổn định lâu dài trong lối chơi. TP HCM hay Sài Gòn FC giàu tham vọng, cũng không thiếu tiền nhưng đào tạo trẻ lại mới manh nha và chủ yếu mua cầu thủ về đá, chơi kiểu ăn xổi nên tôi không đánh giá cao”, ông Hà phân tích thêm.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lại tỏ ra dè dặt hơn khi dự đoán về tương lai Viettel: “Đúng là Viettel đang có đà vươn lên mạnh mẽ nhờ tích lũy được nền tảng từ khi còn chơi ở hạng Nhất, cộng thêm chuyển nhượng hiệu quả, đội bóng này đương nhiên vẫn rất đáng xem ở mùa giải năm sau. Tuy nhiên, họ mới thực sự chuyển mình sang chuyên nghiệp khoảng 2 năm nay, phía trước chưa nói trước được điều gì và phụ thuộc vào tầm nhìn của lãnh đạo”.

Nói vậy nhưng ông Vũ Mạnh Hải cũng hi vọng chức vô địch mùa giải năm nay sẽ là cú hích để Viettel có niềm tin tiếp tục đầu tư cho tương lai. “Hành trình ở mùa giải năm nay cho thấy Viettel đang đi đúng hướng dưới sự dẫn dắt của HLV Trương Việt Hoàng. Quan trọng là họ phải giữ được sự kiên định, nhất là về mặt lối chơi. HLV Trương Việt Hoàng cũng cần một kế hoạch dài hơi cùng đội bóng áo lính để chức vô địch năm nay trở thành bàn đạp chứ không thành lực cản đối với Viettel”, ông Hải nói.

Các danh hiệu tại V-League 2020
Vô địch: Viettel
Á quân: Hà Nội FC
Hạng Ba: Sài Gòn FC
Xuống hạng: Quảng Nam

Thống kê đáng chú ý
1: Đây là lần đầu tiên Viettel vô địch V-League.
5: Hà Nội FC có lần thứ 5 cán đích ở vị trí á quân sau các mùa: 2011, 2012, 2014 và 2015.
12: Pedro (Sài Gòn FC) ghi 12 bàn,
trở thành cầu thủ xé lưới đối phương nhiều nhất.
16: Hà Nội FC và Viettel là hai đội có hàng thủ tốt nhất giải với chỉ 16 bàn thua sau 20 trận.
19: Hà Nội FC và Viettel bất bại ở giai đoạn 2, đều giành 19/21 điểm tối đa (thắng 6, hòa 1).
37: Hà Nội FC là đội có hàng công mạnh nhất giải với 37 lần ăn mừng. Viettel xếp thứ 3 với 29 bàn, Sài Gòn FC đứng thứ 2 với 30 bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.