Vận tải

Sau chuyển bến, Hà Nội lo xe... chạy dù

09/08/2016, 07:38

Các DN vẫn bày tỏ lo lắng về tình trạng vắng khách do người dân chưa có thói quen về bến mới.

15

Các phương tiện đã hoạt động ổn định tại Bến xe Gia Lâm nhưng lượng khách khi xuất bến còn thấp

Có chuyến không có khách nào

Đến thời điểm này, sau khoảng 10 ngày, hầu hết doanh nghiệp (DN) đều đã ký hợp đồng với các bến xe (BX) được điều chuyển đến. Tuy nhiên, hầu hết vẫn bày tỏ lo lắng về tình trạng vắng khách do người dân chưa có thói quen về bến mới. Thực tế sau khi điều chuyển, lượng khách mua vé lên xe giảm đáng kể.

Trong tổng số 133 nốt xe được điều từ BX Lương Yên về BX Gia Lâm chủ yếu của hai nhà xe Đức Phúc chạy tuyến Hà Nội - Quảng Ninh (40 nốt) và nhà xe Hoàng Hà chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình (60 nốt). Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại BX Gia Lâm, số khách lên xe của hai nhà xe này đều rất thấp, có những chuyến khi xuất bến chỉ có 1-2 người. Một lái xe của nhà xe Đức Phúc bày tỏ: “Trước đây, BX Lương Yên gần trung tâm, đi lại thuận lợi, nhưng nay ra Gia Lâm phải bắt xe buýt để sang, xa hơn nên hành khách ngại đi”.

Mới đây, Hiệp hội Vận tải Hà Nội có văn bản đề xuất UBND TP Hà Nội kéo dài điểm cuối một số tuyến, thay vì quay đầu ở BX Giáp Bát có thể cho quay đầu ở BX Nước Ngầm. Bên cạnh đó, kéo dài một số tuyến để đi qua cổng BX Nước Ngầm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giúp các DN hoạt động tại đây kinh doanh thuận lợi hơn. Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền quyết định sớm kéo dài tuyến buýt 32 (Nhổn - Giáp Bát) xuống BX Nước Ngầm để tạo điều kiện cho việc thực hiện quy hoạch Bắc - Bắc, Nam - Nam.

Đại diện nhà xe của Công ty TNHH Hà Sơn - Hải Vân chạy tuyến Yên Nghĩa - Sa Pa (Lào Cai) cũng cho biết, trước DN hoạt động ở BX Lương Yên lượng khách khi xuất bến thường đạt 30 - 50 khách/xe, nhưng về BX Yên Nghĩa khi xuất bến chỉ đạt từ 5 - 10 khách, có chuyến không có khách nào.

“Để hành khách biết tới nhà xe phải mất một khoảng thời gian, tương đối vất vả. Doanh thu của nhà xe trong khoảng thời gian này rất thấp.

Chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, nâng cao chất lượng… để hành khách biết tới và đi xe của mình”, đại diện Công ty TNHH Hà Sơn - Hải Vân nói.

Tương tự, các nhà xe chuyển về BX Nước Ngầm có lộ trình chạy về Xuân Trường (Nam Định) cũng cho biết, do phải khai thác tuyến mới nên lượng khách giảm hơn một nửa.

Tuy nhiên, có một số ít DN đã hoạt động ổn định sau khi về bến mới. Ông Hoàng Văn Dinh, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân có 24 nốt và 720 chuyến/tháng tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho biết, trước đây công ty đã có chi nhánh hoạt động ở BX Yên Nghĩa nên sau khi được điều chuyển từ BX Lương Yên về đây không gặp nhiều khó khăn. Đại diện Công ty TNHH Vận tải Hoàng Long chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng mới điều chuyển về BX Nước Ngầm cũng cho biết, lưu lượng khách tương đối ổn định so với khi ở BX Lương Yên, trung bình khoảng 30 khách cho mỗi lần xuất bến.

Sau 10 ngày điều chỉnh tuyến, các DN vận tải đều đã ký hợp đồng với các bến xe. Tuy nhiên theo phản ánh, hiện có một đơn vị là Công ty TNHH Hưng Thành có lộ trình chạy Yên Nghĩa - Sa Pa có 2 nốt/60 chuyến/tháng đã ký hợp đồng với BX Yên Nghĩa nhưng chưa điều xe về hoạt động. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, DN này chưa cho xe vào BX Yên Nghĩa chạy vì họ vừa gửi công văn đề nghị lên Sở GTVT Hà Nội cho phép điều chỉnh lại giờ xuất bến để phù hợp với mục đích kinh doanh của DN. Sở GTVT cũng cân nhắc trước khi chấp thuận.

Xử nghiêm xe khách không vào bến, chạy dù

Trong khi đó, ông Đào Việt Long cũng cho biết, các DN di dời từ BX Lương Yên về 3 BX ở Hà Nội hoạt động tương đối ổn định, nhất là các DN về hoạt động tại BX Gia Lâm. Các DN đang chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút hành khách mới. “Sở GTVT cũng yêu cầu các BX tiếp nhận phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN được điều chuyển về, hạn chế tối đa cạnh tranh không lành mạnh, gây mất trật tự”, ông Long nói.

Về lo ngại việc điều chuyển luồng tuyến khiến nhiều nhà xe bỏ bến chạy dù, ông Long cho rằng, qua kiểm tra chưa có tình trạng này. Sở GTVT sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra Sở GTVT liên tục kiểm tra, giám sát và yêu cầu các bộ phận giám sát hành trình theo dõi những phương tiện bỏ bến. Khi phát hiện, Sở GTVT sẽ xử lý nghiêm.

Giám đốc BX Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cũng khẳng định, sẽ hỗ trợ DN mới về qua các khoản thu lệ phí ra - vào bến, các dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng cách miễn phí tháng đầu tiên; Giảm 50% tháng thứ hai. Tuy nhiên, nếu DN tiếp tục gặp khó khăn, có thể kiến nghị để bến có phương án chia sẻ, hỗ trợ thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.