Chuyện dọc đường

Sau công bố “kẻ chống lưng vỉa hè” là gì?

06/03/2017, 08:24

Nêu đích danh những người "chống lưng vỉa hè" có dễ hay còn khó hơn cả việc dẹp vỉa hè?

chu-tich-ha-noi-nguyen-duc-chung

Ông Nguyễn Đức Chung (ảnh minh họa)

Tại hội nghị quán triệt kế hoạch của thành phố về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị sáng 4/3, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiết lộ những thông tin khiến dư luận dậy sóng, thậm chí còn hơn cả “sự kiện Đoàn Ngọc Hải”.

Ông Nguyễn Đức Chung công khai khẳng định gần như các cơ sở kinh doanh bia hơi đều có “chống lưng”. Khi làm Giám đốc công an thành phố, ông đã có thống kê hơn 180 quán bia ở vỉa hè, có hơn 150 quán bia có công an đứng sau. 

Ông cũng khẳng định nếu lần này không dẹp được lấn chiếm vỉa hè, sẽ chỉ đích danh những bí thư, chủ tịch quận, huyện bảo kê cho sai phạm.

Những thông tin ông Chung công bố lập tức được đón nhận và nhanh chóng trở thành vấn đề thời sự nóng hổi, từ câu chuyện ở quán nước vỉa hè cho tới mạng xã hội.

Có thể nói, những thông tin ông Nguyễn Đức Chung công khai không phải là mới, bởi đó là điều gần như người dân nào cũng đã biết, chỉ là họ tự ngầm hiểu với nhau. Nay, sự thật được công khai bởi đích thân người đứng đầu chính quyền thành phố, không có gì lạ khi người dân cảm thấy phấn chấn.

Xem thêm video:

Nhưng rồi, bản thân câu chuyện ông Chung tiết lộ cũng khiến không ít người đặt câu hỏi: Khi biết 150 quán bia có công an “chống lưng”, với cương vị là Giám đốc công an thành phố, vì sao ông đã im lặng cho tới tận bây giờ? Điều gì đã khiến ông e ngại hay với cương vị mà ông nắm giữ khi đó là chưa đủ sức mạnh để đối mặt với những nhóm lợi ích chằng chịt đan xen? Điều đó chứng tỏ “nhóm lợi ích vỉa hè” không dễ dẹp. 

Bởi thế, ông Chung khẳng định sẽ chỉ đích danh những bí thư, chủ tịch quận bảo kê, làm ngơ cho sai phạm nếu không dẹp được lấn chiếm vỉa hè. Điều đó chứng tỏ ông đã biết, đã nắm rõ những ai, những nơi nào đang có “vấn đề”. 

“Ai chống lưng cho vi phạm thì bản thân các đồng chí ngồi đây đều biết. Có đồng chí bí thư, chủ tịch quận, huyện nào ngồi đây mà dám cam đoan với tôi là không có người nhà, họ hàng đứng sau các điểm trông giữ xe không?”. Khi ông Chung đặt câu hỏi như vậy, đã không một ai đứng lên phủ nhận, tất cả họ đều im lặng.

Và chắc hẳn, trong số những bí thư, chủ tịch quận huyện có mặt tại cuộc họp ngày 4/3, nhiều người chắc chắn nắm được trên địa bàn mình quản lý có bao nhiêu quán bia được “chống lưng”, bao nhiêu bãi trông giữ xe do người nhà, người quen làm chủ. 

Nhưng họ đã im lặng và có lẽ sẽ chẳng bao giờ dám công khai như cấp trên của họ đã dám công khai. Điều đó cũng phần nào lý giải được vì sao suốt bao nhiêu năm qua, trật tự đô thị của Hà Nội luôn là vấn đề cực kỳ nhức nhối.

Và rồi đây, kịch bản sau công bố của chủ tịch thành phố nhưng vỉa hè vẫn không được dẹp để trả cho người đi bộ, sẽ là công bố danh sách những cán bộ dính líu đến bảo kê vỉa hè. Điều này cũng chẳng dễ dàng, có khi còn khó hơn cả việc dẹp vỉa hè. 

Dù vậy, ai cũng mong và hy vọng vỉa hè Hà Nội sẽ trở thành nơi an toàn cho người đi bộ sau tuyên bố của chủ tịch Chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.