Giao thông

Sau CPH, Vietnam Airlines tiếp tục thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp

13/03/2015, 09:50

Vietnam Airlines sẽ chính thức hoạt động theo mô hình CTCP từ 1/4 và thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp.

vna
Trong ba năm tới,  Vietnam Airlines đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 84,9 triệu lượt khách

Mục tiêu của Vietnam Airlines 3 năm sau cổ phần hóa

Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) diễn ra sáng qua (12/3) đã bầu ông Phạm Viết Thanh giữ chức Chủ tịch HĐQT. Ông Phạm Ngọc Minh trúng cử chức danh thành viên HĐQT, Tổng giám đốc. Ba nhân sự khác là các ông Lưu Văn Hạnh, Nguyễn Huy Tráng và Nguyễn Xuân Minh trúng cử vào HĐQT. Ban Kiểm soát gồm ba thành viên là các ông: Mai Hữu Thọ, Hoàng Thanh Quý và Lại Hữu Phước. Vietnam Airlines sẽ chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/4/2015. 

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường:

Sau Đại hội cổ đông, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình hoàn toàn mới, cần tiếp tục thoái vốn bằng cách tìm nhà đầu tư chiến lược, tìm đối tác tin cậy nhất, hợp tác tốt nhất, chào bán khoảng 282 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo đúng phương án CPH đã được Thủ tướng phê duyệt, đồng thời sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán”.

Theo Điều lệ tổ chức và hoạt động đã được Đại hội cổ đông thông qua, Vietnam Airlines có vốn điều lệ hơn 11.198 tỷ đồng. Trong số này, cổ phần Nhà nước nắm giữ là 94,443%; cổ phần ưu đãi bán cho cán bộ công nhân viên là 1,121%; cổ phần ưu đãi bán cho tổ chức công đoàn là 0,063% và cổ phần bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư thông thường là 4,373%.

Tân HĐQT của Vietnam Airlines sau khi đảm trách công việc sẽ phải hiện thực hoá định hướng chiến lược của Tổng công ty giai đoạn 2015-2018 đã được Đại hội cổ đông thông qua là xây dựng Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên tiến, thuộc nhóm đứng đầu khu vực ASEAN về quy mô, giữ vị thế chi phối trong vận tải hàng không Tiểu vùng hợp tác vận tải hàng không giữa Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam. 

Trong ba năm tới, nhiệm vụ của Ban lãnh đạo Vietnam Airlines cũng khá nặng nề khi đặt mục tiêu vận chuyển khoảng 84,9 triệu lượt khách, tăng trưởng 16,1%/năm và hàng hóa đạt 0,976 triệu tấn, tăng trưởng 13,9%; tổng doanh thu đạt 383.674 tỷ đồng, trong đó doanh thu công ty mẹ là 293.605 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân hợp nhất đạt 7,13%. 

Trong năm 2015, Vietnam Airlines sẽ chi hơn 21,2 nghìn tỷ đồng (chiếm 92,3% tổng vốn đầu tư 2015) để đầu tư cho đội tàu bay. Trong năm nay, Vietnam Airlines sẽ nhận 12 tàu bay mới gồm: Ba tàu bay A321, bốn tàu bay A350, 5 B787-9; trả hai tàu bay A330 và bán hai tàu bay B777-200 ER để trẻ hoá và hiện đại hoá đội tàu bay thân rộng. 

Từ tháng 5/2015, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác hai dòng máy bay thân rộng thế hệ mới, hiện đại của thế giới là Airbus A350-900 và Boeing 787-9. Ở châu Á, Vietnam Airlines sẽ là hãng đầu tiên đồng thời đưa vào khai thác cùng một lúc hai loại máy bay này. Dự kiến, hãng đưa tàu bay mới vào khai thác trên đường bay giữa Việt Nam với Anh, Pháp, Đức để sau đó tiếp tục bổ sung cho các đường bay khác.

Tiếp tục thoái vốn tại nhiều doanh nghiệp

Sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình mới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục thực hiện bán khoảng 282 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo đúng phương án cổ phần hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, doanh nghiệp này sẽ phải hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn của Tổng công ty tại 10 doanh nghiệp, trong đó có bảo hiểm hàng không, Khách sạn hàng không, Bưu chính viễn thông Sài Gòn, In Hàng không… để thu về ít nhất 203 tỷ đồng. 

“Sau khi hoàn thành thoái vốn, đến cuối năm 2015, Vietnam Airlines sẽ chỉ còn 18 doanh nghiệp vốn góp (bao gồm 12 công ty con và 6 công ty liên kết) so với 33 doanh nghiệp trước tái cơ cấu, với tổng số vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng, chủ yếu tập trung tại các doanh nghiệp vận tải hàng không và các lĩnh vực liên quan chặt chẽ đến dây chuyền vận tải hàng không theo đúng định hướng của Chính phủ”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đánh giá cao Ban chỉ đạo CPH của Tổng công ty cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên trong HĐTV. CPH là vấn đề sống còn. Cách nghĩ, cách làm phải luôn thể hiện quyết tâm chứ không CPH chỉ để cho xong, bình mới rượu cũ.

Liên quan đến định hướng phát triển ba năm 2015–2018, Thứ trưởng  Trường khẳng định, Vietnam Airlines hoàn toàn có cơ sở để thực hiện. Thị trường hàng không Việt Nam vẫn nhiều tiềm năng, với một nền kinh tế năng động, dân số đông, nhu cầu di chuyển lớn. 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.