Thời sự Quốc tế

Sau cuộc gặp trực tiếp với Mỹ, Taliban chuẩn bị lên đường sang Nga

15/10/2021, 08:18

Sau cuộc gặp trực tiếp với các đại diện của Mỹ, phái đoàn Taliban chuẩn bị tới thủ đô Moscow, Nga trong tuần tới.

Thông báo bên lề Diễn đàn Phụ nữ Á-Âu lần thứ 3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: “Tuần tới, phái đoàn Taliban sẽ tới thủ đô Nga tham dự cuộc tham vấn theo định dạng Moscow về vấn đề Afghanistan".

Bà Zakharova nhấn mạnh, Moscow rất quan ngại về hoạt động khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang diễn ra tại Afghanistan.

“Chúng tôi hy vọng những người đang lãnh đạo Afghanistan hiện nay có thể hiện thực hóa cam kết mà họ đã đưa ra, đó là tự đối phó với IS mà không cần trợ giúp từ nước ngoài”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

img

Các thủ lĩnh cấp cao Taliban. Ảnh - AP

Sự kiện tham vấn diễn ra vào ngày 20/10. Định dạng Moscow đã được thiết lập từ năm 2017 với sự tham gia của 6 phái đoàn từ Nga, Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Trung Quốc và Pakistan.

Cách đây 5 ngày, đại diện cấp cao Taliban đã gặp phái đoàn của Mỹ trong 2 ngày 9-10/10 tại thủ đô Doha, Qatar.

Đây là sự kiện đối thoại trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Taliban kể từ khi tổ chức này chiếm thủ đô Kabul và nắm quyền Afghanistan.

Hai bên đã đạt được kết quả tốt và Washington đồng ý viện trợ nhân đạo cho Afghanistan nhưng nhấn mạnh động thái này không đồng nghĩa Mỹ chính thức công nhận chính quyền Taliban ở Afghanistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.