Hồ sơ tài liệu

Sau đắc cử, Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump làm gì?

09/11/2016, 15:54
image

Trở thành Tân Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump có thể bắt tay vào thay đổi nước Mỹ bằng hàng loạt chính sách.

trumpboxing-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVW

Ông Donald Trump sẽ thực hiện nhiều chính sách mới sau khi tiếp quản chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Hôm nay, 9/11 (theo giờ Việt Nam), ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton, giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo kết quả bầu cử sơ bộ, ông Donald Trump sẽ trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ với số phiếu đại cử tri là 276 phiếu, bỏ xa đối thủ Hillary Clinton với 218 phiếu.

Telegraph đưa tin, dù chưa chính thức bước vào nhiệm kỳ mới nhưng trong 100 ngày đầu tiên làm Tổng Tổng thống, ông Donald Trump có thể sẽ thực hiện những việc sau:

Trục xuất người nhập cư, xây tường ngăn biên giới với Mexico

Trước đây, Donald Trump đã từng phát biểu rằng khi lên làm Tổng thống Mỹ, ông sẽ cho trục xuất tất cả những người nhập cư vào đất nước này.

Tuy nhiên, khác với những phát biểu ban đầu gay gắt và mang thái độ "phân biệt đối xử" với người nhập cư, ông Trump đã dần thay đổi quan điểm của mình khi cho rằng ông chỉ có ý định trục xuất một phần những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ.

Đó có thể là các trường hợp người nhập cư từng có tiền án tiền sự.

Xem thêm video:

Theo các nghiên cứu gần đây, số người thuộc diện trục xuất theo tuyên bố của Tân Tổng thống Mỹ rơi vào khoảng 168.000. Tuy nhiên, ông Trump từng tuyên bố con số trên lên tới 2 triệu người, bao gồm cả những người mắc lỗi nhỏ như chạy xe quá tốc độ.

Ngoài ra, danh sách cấm nhập cư còn có cả những người đến từ những nước có “nguy cơ khủng bố cao".

Khi lên nắm quyền Tổng thống Mỹ, Donald Trump cũng có thể sẽ đưa ra đạo luật "xây một bức tường" dọc biên giới phía Nam và buộc phía Mexico chịu chi phí.

Hành động này gây nhiều tranh cãi và nó tiếp tục cho thấy thái độ “miệt thị” người nhập cư của ông Trump.

Cải cách bộ máy chính quyền Mỹ, tinh giảm biên chế

Một trong những tuyên bố nổi tiếng nhất trong quá trình vận động tranh cử của ông Trump, là sẽ "giảm ảnh hưởng tiêu cực của các nhóm lợi ích đặc biệt", nhằm khôi phục lại một chính phủ "của dân”.

Ông Donald Trump sẽ đưa đề xuất sửa đổi Hiến pháp Hoa Kỳ, nhằm áp đặt giới hạn số nhiệm kỳ của các thành viên Quốc hội và luật cấm quan chức Nhà Trắng và Quốc hội trở thành các nhà vận động hành lang trong 5 năm đầu sau khi họ rời nhiệm sở.

Bên cạnh đó, nhằm tinh giảm bộ máy nhân lực của chính phủ, ông Trump sẽ yêu cầu ngừng tuyển dụng tại mọi cơ quan liên bang và có thể sẽ thực hiện cả các kế hoạch giảm biên chế (ngoại trừ ngành quân đội, an ninh và y tế).

Chống hiệp định TPP, bảo hộ kinh tế Mỹ

Tân Tổng thống Donald Trump có thể sẽ phá vỡ truyền thống cam kết ủng hộ tự do thương mại của đảng Cộng hòa, mà những người đi trước là Obama và Clinton ủng hộ.

Thay vào đó, ông Trump sẽ ban hành một loạt các chính sách bảo hộ, nhằm khóa chặt "biên giới" kinh tế Mỹ khỏi sự cạnh tranh của nước ngoài.

Nước Mỹ cũng sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mà chính quyền ông Obama đã khởi xướng. Thỏa thuận trên được cho là sẽ làm gia tăng cạnh tranh giữa lực lượng nhân công của các quốc gia thành viên.

Bên cạnh đó, ông Trump có thể sẽ đàm phán lại Thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico.

Xem thêm video:

Diệt tận gốc IS, bắt đồng minh trả tiền để được “bảo vệ”

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Donald Trump từng tuyên bố nếu ông lên làm Tổng thống có thể không đảm bảo chắc chắn sẽ bảo vệ các quốc gia thành viên NATO trong trường hợp các quốc gia này bị tấn công.

Thay vào đó, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ "giúp đỡ" các đồng minh NATO của mình trong trường hợp họ hoàn thành "nghĩa vụ" trong liên minh, hay nói cụ thể hơn là đóng góp của cải, nhân lực nhiều hơn vào các chiến dịch của NATO.

Đây là lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, có một Tổng thống Mỹ đặt điều kiện với các đồng minh chiến lược để đổi lấy việc bảo vệ họ.

Đối với vấn đề Syria, ông Donald Trump cho rằng Tổng thống Bashar Al-Assad ít nguy hiểm hơn chính những phe nhóm đối lập do Mỹ tài trợ mà ông cho là có khuynh hướng ngả về IS.

Ngoài ra theo ông Trump, quân đội Mỹ dưới thời của ông nhiều khả năng sẽ tăng cường các chiến dịch không kích IS tại Trung Đông, nhằm sớm diệt tận gốc tổ chức khủng bố này.

Rút tài trợ dự án của LHQ, đẩy mạnh khai thác dầu mỏ

Sau khi đắc cử, ông Trump có thể sẽ hủy bỏ khoản tiền đóng góp lên tới hàng tỷ USD cho chương trình biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. Thay vào đó, ông cho biết sẽ chuyển nguồn ngân quỹ trên cho các dự án cơ sở hạ tầng tại Mỹ.

Đồng thời, Tân Tổng thống Mỹ cũng sẽ đẩy mạnh sản lượng khai thác dầu mỏ và khí đốt của Mỹ. Dự án đường ống dẫn dầu Keystone nối Mỹ và Canada cũng sẽ được tiếp tục ưu tiên. Việc phát triển dự án này, sẽ gây ra những lo ngại về các tác động tiêu cực đến môi trường.

Xem thêm video:

Giảm ảnh hưởng của 2 nhiệm kỳ Tổng thống Obama

Đây sẽ là một trong những việc đầu tiên mà ông Trump làm. Ông từng tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi quy định, chính sách, biên bản ghi nhớ… từng được ban hành dưới thời ông Barack Obama.

Văn phòng tranh cử của ông Trump xác định, có khoảng 25 đạo luật của ông Obama mà Tân Tổng thống Mỹ có thể "đảo ngược" khi nắm quyền.

Tiêu biểu nhất trong số đó là "Obamacare", chính sách nổi tiếng được ông Obama hứa hẹn là sẽ giúp 12,7 triệu người nghèo tại Mỹ có cơ hội tiếp cận với bảo hiểm y tế.

Ông Trump có thể sẽ thay thế nó bằng một chính sách mới của mình, trong đó trao nhiều quyền lực hơn cho các tiểu bang trong việc quản lý ngân quỹ bảo hiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.