Sau đăng kiểm, chủ DN có "phù phép" rơ-mooc?

27/04/2014 15:20

Sau đăng kiểm rơ-mooc đạt chuẩn nhiều chủ xe đã thay đổi kết cấu rơ-mooc để chở hàng quá tải.

Ngày 26/4, ông Nguyễn Minh Cương, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã làm việc với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-04V về việc một tờ báo nêu cấp giấy chứng nhận kiểm định một rơ-mooc chưa đúng quy trình.

Liên quan đến thông tin một chiếc rơ-moóc BKS 53R-00184 của DN N.L được đóng "chui" từ một cơ sở. Tuy nhiên, giấy đăng kiểm mà Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-04V cấp cho rơ-moóc này vào ngày 19/11/2013 vẫn kết luận: “Phương tiện đạt tiêu chuẩn hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”, cho phép chở tối đa 38 tấn với tựa đề: Chạy lo “bùa hộ mệnh” được đăng ngày 21/4.

Lần gần nhất chiếc rơ-mooc đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 50-04V vào cuối tháng 12-2013.
Lần gần nhất chiếc rơ-mooc đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 50-04V vào cuối tháng 12-2013.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-04V xác nhận rơ-mooc thuộc Công ty TNHH vận tải Nguyên Lợi, (238 đường Bình Lợi, P.13, quận Bình Thạnh, TPHCM) nêu trên đã nhiều lần đến thực hiện kiểm định tại Trung tâm này và đều đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Qua kiểm tra số liệu và dữ liệu hình ảnh từ camera chiếc xe này và rơ-mooc đã kiểm định lần đầu vào tháng 5/2004.  

Lần gần nhất chiếc xe này đến đăng kiểm là ngày 19/11/2013 và sau đó hơn một tháng (24/12/2013) chiếc xe và rơ-mooc này tiếp tục đến Trung tâm kiểm định. Qua rà soát lại camera dữ liệu thì Trung tâm chỉ kiểm định duy nhất rơ-mooc 51R00184 và đều đáp ứng các tiêu chuẩn để cấp giấy chứng nhận.

“Nhiều khả năng do chủ xe dùng bộ hồ sơ này, biển số này gắn vào chiếc xe khác và rơ-mooc khác tự đóng, gắn vào xe vi phạm Luật giao thông đường bộ (chở quá tải). Do đó việc lưu thông trên đường không thuộc trách nhiệm quản lý của Trung tâm”, ông Hải khẳng định.

Làm việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-04V, ông Nguyễn Minh Cương, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu Trung tâm 50-04V cung cấp hồ sơ và các dữ liệu liên quan về chiếc xe đầu kéo này và rơ-mooc về Cục Đăng kiểm để tiếp tục làm rõ. Trong cùng ngày Trung tâm Đăng kiểm 50-04V cũng đã chuyển hồ sơ đăng kiểm và các hình ảnh cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để làm rõ vấn đề.

Vĩnh Phú