Hồ sơ tài liệu

Sau đánh bom Istanbul: Thổ Nhĩ Kỳ bắt 3 người Nga, truy quét IS

13/01/2016, 21:24

Thổ Nhĩ Kỳ mở nhiều cuộc truy quét sau vụ nổ bom khủng bố tại thủ đô Istanbul khiến 10 người thiệt mạng.

Canh sat phong toa hien truong vu danh bom tai Ist
Sau vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Istanbul, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch truy quét, bắt giữ 68 đối tượng tình nghi liên quan đến IS, trong đó có 3 người Nga.

Hôm qua và hôm nay, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ mở nhiều cuộc truy quét sau vụ đánh bom khủng bố tại thủ đô Istanbul của nước này khiến 10 người thiệt mạng, theo BBC.

Phó thủ tướng Numan Kurtulmus cho biết kẻ đánh bom tự sát sinh năm 1988, đã sống tại Syria và mới di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiều nay, Đại diện cơ quan an ninh quốc gia thông báo đã bắt giữ 65 đối tượng tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS); trong đó có khoảng 16 đối tượng đã lên kế hoạch tấn công quy mô lớn. 

Ngoài ra, giới chức còn bắt giữ 3 công dân Nga do bị tình nghi liên hệ với IS. Tổng Lãnh sự Nga tại thành phố Antalya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, đã xác nhận thông tin 3 công dân này bị bắt.

Trước đó, ngày 12/1, xảy ra một vụ đánh bom liều chết tại quảng trường cổ Sultanahmet ở trung tâm Istanbul, khiến 10 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương; trong số những người thiệt mạng có 8 người Đức. Điều tra ban đầu cho thấy thủ phạm gây ra vụ việc là thành viên IS. 

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: Cơ quan Tình báo nước này (MIT) từng hai lần cảnh báo về nguy cơ IS tiến hành tấn công liều chết nhằm vào du khách và các tòa nhà ngoại giao ở Istanbul và Ankara. Cảnh sát cũng đã được thông báo về các nguy cơ này. 

Sau vụ việc, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên án: "Tôi kịch liệt lên án vụ tấn công khủng bố do phần tử IS tiến hành” và đã điện đàm chia sẻ với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Còn bà Merkel thì nhấn mạnh vụ tấn công này sẽ chỉ càng làm Berlin quyết tâm hơn trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Giới chức Đức cũng trấn an người dân khi Bộ trưởng Tư Pháp Đức Heiko Maas cho biết, tình hình an ninh tại Đức không có nhiều thay đổi sau vụ đánh bom liều chết và đưa ra các khuyến cáo an ninh cho công dân đang du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau vụ tấn công, Đan Mạch cũng đã quyết định ban hành cảnh báo công dân nước này tránh đi du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.