Lối sống

Sau dưa hấu, người Hà Nội lại chung tay... "giải cứu" hoa ly

15/01/2016, 14:16

Hoa ly nở sớm khiến nhiều người dân làng hoa Tây Tựu (Hà Nội) "khóc ròng" vì thiệt hại quá lớn.

DSC07670
Người dân Tây Tựu vội vã thu hoạh hoa ly nở sớm.

Thiệt hại trăm triệu vì hoa nở sớm và... đẹp

Vài ngày gần đây, nhiều hộ trồng hoa tại phường Tây Tựu (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang vội vã cắt hoa ly để bán bởi lẽ hoa nở quá sớm và... đẹp.

Thay vì chăm sóc đợi thu hoạch cho đợt Rằm tháng Chạp và cận Tết Nguyên đán, nhiều hộ trồng hoa phải "cắn răng" cắt hoa ly bán với giá rẻ vì nếu không thì mất trắng.

Về làng hoa Tây Tựu, Hạ Mỗ (Đan Phượng), đến đâu PV cũng thấy hoa ly nở đỏ đồng, người dân thì đang hối hả thu hoạch.

Trao đổi với PV, chị Vân (phố Đăm, Tây Tựu) cho biết, với 3 sào hoa ly, năm nay gia đình chị thất thu khoảng 200 triệu đồng.

Theo chị Vân, mỗi củ hoa mua có giá trung bình từ 10 ngàn đến 20 ngàn đồng. Hiện, giá bán trên thị trường vào khoảng 50 ngàn đến 100 ngàn đồng/bó (10 cành). Trung bình mỗi bó hoa, người dân lỗ khoảng 100 ngàn đồng.

DSC07666
Mỗi bó hoa ly 10 cành có giá cao nhất là khoảng 100.000 đồng. Người dân lỗ vốn 1 nửa.

Mỗi củ hoa giá 20 ngàn đồng, người trồng hoa chỉ bán được một nửa tức là 10 ngàn đồng (giá cao nhất-PV). Chưa tính công chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu... người dân đã lỗ vốn một nửa.

Cùng chung cảnh ngộ với Tây Tựu, nhiều người dân ở xã Hạ Mỗ cùng đang chịu cảnh lỗ nặng vì hoa ly nở sớm. Trao đổi với PV, chị Thắng cho biết, gia đình chị thuê 3 sào đất ở Hạ Mỗ trồng hoa ly. Vài ngày gần đây, cả gia đình "mất ăn, mất ngủ" vì hoa ly nở sớm.

Chị Thắng cho biết, mỗi cành hoa ly giờ chỉ bán được 5.000 đến 8.000 đồng/cành. Với giá bán này, chi phí trồng còn chưa đủ nói gì đến tiền thuê đất.

Mọi năm, hoa ly nở đúng dịp, người trồng hoa có thể bán một bó chục cành với giá từ 400 ngàn đồng trở lên. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người dân chỉ biết "khóc ròng" nhìn hoa ly bung nở.

Người tiêu dùng lại phải chung tay "giải cứu" hoa ly nở sớm

IMG_20160115_133531
Người dân mua hoa ly ủng hộ nông dân Tây Tựu tại một cửa hàng hoa trên phố Huế.

Năm 2015, thị trường nông sản Việt chứng kiến hàng loạt cuộc giải cứu dưa hấu, hành tím hay vải thiều... thì năm nay người tiêu dùng tiếp tục chứng kiến cuộc "giải cứu hoa ly".

Trước thông tin hoa ly nở sớm, mất giá, một cửa hàng hoa trên phố Huế (Hà Nội) đã kêu gọi người tiêu dùng chung tay giúp đỡ những người dân làng hoa Tây Tựu.

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thị Phượng, chủ cửa hàng hoa nói trên cho biết, ban đầu cửa hàng chỉ tính mua hoa để tặng kèm cho khách đến mua hoa. Sau đó, chị Phượng trở thành cầu nối để người trồng hoa có nơi tiêu thụ bởi lượng khách mua và đặt hàng hoa ly với số lượng lớn ngày càng đông.

Sáng 15/1, có mặt tại cửa hàng hoa này, PV thấy rất nhiều khách hàng vui vẻ chờ đợi để mua ủng hộ. Nữ chủ nhân cửa hàng hoa phải liên tục gọi điện "đặt hàng" từ phía người dân.

Chị Phượng cho biết, ngoài khách mua lẻ, cửa hàng còn có nhiều đơn hàng lớn. Với những khách hàng này, chị Phượng giới thiệu trực tiếp đến vườn để mua hoa ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.