Điều tra

Sau gần 2 năm, tạm đình công tác 90 ngày Chủ tịch xã liên quan bắt gỗ lậu

26/12/2020, 11:21

Chủ tịch xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra liên qua đến sai phạm trong việc xử lý gỗ lậu.

img

Ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm vào thời điểm làm việc với PV Báo Giao thông. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 26/12, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, UBND huyện vừa công bố quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.

Nguyên nhân đình chỉ do trước đó Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đề nghị UBND huyện tạm đình chỉ công tác đối với ông Trung để phục vụ điều tra theo quy định.

"Ông Trung bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra liên quan đến sai phạm trong việc xử lý gỗ lậu rồi bị ông Trần Thế Tôn, cán bộ của xã Cư Đrăm tố cáo", ông Long cho hay.

Trước đó, vào tháng 3/2019, Báo Giao thông đăng bài phản ánh, ông Trần Thế Tôn (nguyên cán bộ văn hóa xã Cư Drăm, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) có đơn tố cáo lãnh đạo UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an xã đi bắt gỗ lậu, sau đó đưa về xã tập kết và bán cho người trong cơ quan.

Sự việc không được lập biên bản vi phạm hành chính, không báo cáo cơ quan chức năng.

img

Chiếc xe chở gỗ lậu liên quan đến vụ án. Ảnh: Ngọc Hùng

Công an huyện Krông Bông đã vào cuộc xác minh điều tra.

Đến tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Công an huyện kết luận "Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác".

Không đồng ý với kết luận này, ông Tôn đã làm đơn khiếu nại. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông trả lời đơn cho rằng các vụ việc xử lý gỗ lậu trái quy định của ông Trung "không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự".

Cho rằng cơ quan công an kết luận không đúng bản chất sự việc, có dấu hiệu bao che, ông Tôn tiếp tục làm đơn đơn khiếu nại lên VKSND cùng cấp.

VKSND huyện Krông Bông đồng quan điểm với Công an huyện.

Không đồng ý với kết quả điều tra, kết quả giải quyết khiếu nại của Cơ quan CSĐT và VKSND huyện Krông Bông, ông Tôn tiếp tục gửi đơn tố cáo những người liên quan lên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao.

Đến tháng 4/2020, VKSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản cho biết "Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trên mà đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm" và yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

VKSND tỉnh Đắk Lắk nhận định hành vi của các ông Nguyễn Văn Trung (Chủ tịch UBND xã), Y Na Êban (Phó Công an xã), Trần Văn Hiếu (Trưởng Công an xã), Y Ha Êban (Xã đội trưởng) đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ra, VKSND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ ra 4 người khác trong thành phần họp Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm do có hành vi làm trái quy định nhà nước và có dấu hiệu là đồng phạm với ông Trung về tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Sau khi có đề nghị của VKSND tỉnh Đắk Lắk, Công an huyện Krông Bông đã khởi tố vụ án, phục hồi điều tra lại.

Đến tháng 6/2020, tại Đại hội Đảng bộ xã Cư Đrăm, ông Trung tiếp tục được bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.