Đường bộ

Sau hơn một năm thi công, cầu Vĩnh Tuy 2 giờ ra sao?

07/04/2022, 17:00

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau khoảng 15 tháng khởi công đã hoàn thành 90% trụ cầu, đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện.

Trụ cầu thi công dưới lòng sông đang dần nổi lên cạn

Sáng 7/4, có mặt tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2, ghi nhận của PV Báo Giao thông, liên danh nhà thầu tăng tốc triển khai trên toàn bộ 5 gói thầu.

Trong 5 gói thầu, gói ‘Thi công xây dựng cầu chính vượt dòng chủ, bao gồm cả đường công vụ, cầu phao, mố nhô phục vụ thi công thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 - do Liên danh Nhà thầu Vinaconex và Trung Chính thực hiện là phức tạp, quan trọng nhất.

Ở hướng Hai Bà Trưng - Long Biên để phục vụ thi công gói thầu này nhà thầu đã tháo dỡ 2 nhịp cầu tạm được xây dựng trong giai đoạn 1.

img

Cầu Vĩnh Tuy 2 đang được liên danh nhà thầu tăng tốc thi công

Dưới lòng sông, hàng loạt vật liệu xây dựng cùng máy móc đang được tập kết sẵn.Từng tốp công nhân đang tề tựu ở các mũi thi công bệ trụ. Hình hài của trụ cầu chính đã nổi lên mặt nước vươn cao song song với trụ cầu Vĩnh Tuy 1.

Ở các gói thầu trên cạn từ số 2 đến số 5, bên phía Long Biên nhà thầu đã hoàn thành hệ thống thân trụ và đang tiến hành thi công kết cấu phần trên bề mặt cầu.

Vừa lau vội những giọt mồ hôi trong ngày nắng nóng, anh Trần Quang Long - công nhân thi công gói thầu số 1 (khu vực lòng sông) do nhà thầu Vinaconex đảm nhiệm chia sẻ: Việc thi công trên cạn đã vất vả, trong bối cảnh dưới lòng sông rất phức tạp, công nhân gặp muôn vàn khó khăn.

“Dưới sông nước thi công không nhanh như trên bờ được do công nhân bị ước át, leo trèo lên xuống vất vả đi lại, công nhân phải cẩn trọng từng bước chân để tránh ngã xuống sông. Di chuyển chuyến sà lan làm mã sắt ra vào mất nhiều công sức”, anh Long kể và cho biết thêm: Anh cũng từng thi công hạng mục tương tự ở cầu Vĩnh Tuy 1 nên cũng đã có kinh nghiệm.

img

Gói thầu số 1 bên dưới sông Hồng đang được công nhân hối hả thi công để các trụ cầu nổi lên mặt nước trước mùa mưa bão

Hoàn thành hơn 50%, về đích năm 2023

Đại diện nhà thầu Vinaconex cho biết, gói thầu số 1 (gói thầu chính của dự án) được khởi công từ ngày 15/6, tiến độ dự kiến 24 tháng. Nhà thầu đã triển khai đồng loạt 5 mũi thi công từ trụ 21- 25 đều đang đảm bảo và vượt tiến độ theo quy định. Đến nay đạt 50% so với yêu cầu của chủ đầu tư đề ra. Toàn bộ hạng mục cọc khoan nhồi đã thi công xong, tháng 4/2022 sẽ hoàn thành xong bệ trụ và một phần thân trụ nổi trên mặt nước, đảm bảo không bị ảnh hưởng khi bước vào mùa lũ.

Được giao nhiệm vụ thi công gói thầu phức tạp nhất của cầu Vĩnh Tuy 2, đại diện Vinaconex chia sẻ, địa chất lòng sông Hồng phức tạp, có nhiều biến đổi hình thái, thuỷ triều lên xuống chênh nhau gần 3 mét. Công tác thi công cọc khoan nhồi đường kính 2m trên sông, làm hố móng sâu dưới nước gặp rất nhiều khó khăn. Kết cấu công trình phức tạp, đòi hỏi độ an toàn và kỹ thuật cao.

"Để đảm bảo tiến độ trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhà thầu Vinaconex đã bố trí các cán bộ thi công có trình độ chuyên môn cao. Công nhân lành nghề, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động bài bản, huy động thiết bị hiện đại, đầy đủ và kịp thời với số lượng lớn, tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm”, vị này thông tin.

Theo Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2,5 nghìn tỷ đồng, tổng chiều dài và đường dẫn hơn 3,5 km. Đến nay, dự án đã hoàn thành trên 50% khối lượng công việc, trong đó hơn 90% số cột trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện. Để đạt đáp ứng tiến độ và đạt được khối lượng công việc trên, hiện công trường cầu Vĩnh Tuy 2 đang có hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công dự án 24/24h.

“Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023, sau khi khớp nối với đường Vành đai 2 trên cao sẽ tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh từ trung tâm Hà Nội tới khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố, đồng thời sẽ giải quyết bớt áp lực cho tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3”, Ban QLDA Đầu tư các công trình giao thông Hà Nội khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.