Hồ sơ tài liệu

Sau Jakarta, Bali sẽ là mục tiêu mới của IS?

15/01/2016, 19:56

Cảnh sát trưởng Bali hôm nay (15/1) tuyên bố hòn đảo này sẽ thắt chặt an ninh sau vụ khủng bố ở Jakarta.

Bali
Đảo Bali, Indonesia. (Ảnh: AFP)

Một ngày sau vụ khủng bố liên hoàn ở Jakarta làm ít nhất 10 người thiệt mạng, người dân thành phố vẫn tập trung khá đông tại khu vực Sarinah để theo dõi các diễn biến mới nhất liên quan tới vụ việc. Nhiều người dân đã đem vòng hoa tới đây để tưởng niệm những người đã khuất. Những vòng hoa mang dòng chữ “Thương yêu các nạn nhân Sarinah”, “Chúng tôi không sợ hãi!”.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã triệu tập một cuộc họp về vấn đề an ninh ngay tại Phủ Tổng thống sau vụ khủng bố rúng động Jakarta hôm qua (14/1). 

Tờ Tempo ngày 14/1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu  cảnh báo, đảo Bali rất có thể sẽ là mục tiêu tiếp theo của những kẻ khủng bố, sau Jakarta. Ông Ryacudu cũng kêu gọi các cư dân hòn đảo cũng như công dân Indonesia cảnh giác cao độ trước những vụ tấn công có thể xảy ra.

Cả Jakarta và Bali đều là những địa điểm dễ bị bọn khủng bố nhằm vào để tạo sự chú ý và “tiếng vang” khắp thế giới, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ryacudu. Tuy nhiên hiện cảnh sát Indonesia chưa thể xác định đâu là địa điểm có nguy cơ xảy ra khủng bố trên hòn đảo được xem là thiên đường của Indonesia.

Chiều tối 14/1, hãng tin Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố Jakarta, Tito Karnavian khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chính là thủ phạm tiến hành vụ khủng bố liên hoàn. Ngoài ra, một phiến quân người Indonesia tên là Bahrun Naim là kẻ lập kế hoạch cho vụ tấn công - ông Karnavian cho biết

Hãng truyền thông Aamaaq có liên hệ với IS cũng khẳng định, nhóm thánh chiến này đã thực hiện các vụ tấn công ở Jakarta. Theo Aamaaq, "các chiến binh IS đã tiến hành một vụ tấn công vũ trang này nhằm vào các công dân nước ngoài và lực lượng an ninh có nhiệm vụ bảo vệ họ tại thủ đô của Indonesia". Trước đó, IS đã đe dọa sẽ biến Indonesia thành "tâm điểm chú ý".

Trước đó, năm 2002, một vụ tấn công đảo Bali từng khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.