Y tế

Sau khi hôn, bạn trai sốc nặng khi thấy thứ này trong miệng bạn gái

11/09/2020, 16:00

Sau khi hôn bạn gái, chàng trai hút ra một ngụm "pho mát siêu đặc", từ sâu trong cổ họng, khiến anh nôn thốc nôn tháo.

Bác sĩ tai mũi họng Ngô Triệu Khoan khoa Tai Mũi Họng, bệnh viện Taichung Armed Forces General, Đài Loan chia sẻ với trang Ettoday mới đây mình tiếp nhận một trường hợp có vẻ sẽ gây "sốc" với nhiều người. Bệnh nhân là một cô gái 22 tuổi, nhập viện trong tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi do dị ứng, polyp mũi kết hợp với khứu giác không nhạy.

Lúc này, bác sĩ khám thì thấy đờm có màu vàng, lưỡi và cổ họng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Sau đó, cô gái ngạc nhiên hỏi bác sĩ: "Bác sĩ ơi, khi hôn bạn trai, anh ấy nói có nhận thấy một dịch tiết rất hôi, thậm chí còn nôn ra, nhưng tôi lại không ngửi thấy hay cảm nhận được có gì bất thường trong miệng mình".

img

Viêm xoang có mủ trong mũi bệnh nhân.

Lúc này, bác sĩ Ngô nghi ngờ nên đã kiểm tra hốc mũi, phát hiện có dịch tiết màu vàng, nội soi viêm xoang thì nhận thấy có những polyp mủ sắp vỡ bên mũi trái. Bác sĩ giải thích rằng, xoang hàm trên bên trái của bệnh nhân bị viêm rất nặng, sưng tấy nghiêm trọng. Các xoang bình thường tiết ra mủ, thường có mùi hôi nhưng vì có vách ngăn mũi cong và dày, hốc mũi có nhiều polyp viêm lấp phần trên khiến các phân tử mùi khó truyền đến khứu giác.

Bác sĩ Ngô cho biết, xoang của bệnh nhân giống như những quả bóng bay, polyp mũi bị viêm nhiễm nặng, khiến khoang bên trong tích tụ mủ và sưng tấy, bít lỗ thông, chỉ chừa một khe hở nhỏ để thải dịch tiết ra ngoài. Thông thường, dịch tiết sẽ tiết từ từ, nhưng khi áp lực hút cao, mủ sẽ trào ra ngay lập tức.

Bệnh nhân sẽ được sắp xếp phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu xoang để giải quyết tình trạng vỡ mủ. Các triệu chứng của bệnh nhân ngoài mủ vàng có mùi hôi, còn chảy máu ra ngoài màng nhầy.

Bác sĩ Ngô nói rằng, các chất gây viêm mãn tính tồn tại do phù thủng mũi (sưng phù nề mũi), chất nhầy ở mũi tích tụ trong khoang mũi, biến thành các polyp như thạch, dẫn đến viêm xoang mãn tính.

Ông cho biết: “Trong hốc mũi có nhiều xoang, giống như một cái bể chứa ngầm, mỗi cái có một lỗ thông nhỏ, nếu bị polyp hoặc các chất gây viêm bít lại, dịch tiết sẽ không chảy ra ngoài được và lông mũi sẽ có mùi hôi. Các lông mao trong xoang giống như những chiếc chổi nhỏ, nếu bị viêm sẽ dẫn đến giảm khả năng làm sạch vi khuẩn, vi rút hoặc các chất chuyển hóa của tế bào. Bụi bẩn đọng lại trong xoang gây viêm mãn tính".

Bác sĩ Ngô cũng nhắc nhở rằng, hầu hết mọi người đều dễ bị viêm xoang cấp tính do nhiễm trùng đường hô hấp trên. Chỉ cần họ dùng thuốc kháng sinh 1 đến 2 tuần đều đặn và phù hợp, vấn đề có thể sẽ được giải quyết.

Nếu xoang bị viêm hơn 3 tháng, được gọi là viêm xoang mãn tính, các triệu chứng có thể thay đổi. Trong một số trường hợp nhẹ, người bệnh sẽ bỏ qua, nhưng khi bị nặng có thể dẫn tới áp xe mắt, viêm mô tế bào mặt, viêm màng não, áp xe não và các tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do chức năng miễn dịch kém hoặc nhiễm trùng nặng cấp tính kết hợp với các yếu tố khác.

Viêm xoang cấp tính là căn bệnh phổ biến hiện nay, đặc biệt trong thời tiết giao mùa, nó trở thành nổi khổ của rất nhiều người khi bị ứng mũi. Các triệu chứng ban đầu ảnh hưởng đến phần lớn khứu giác, nhưng không điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành nhiều căn bệnh khác trầm trọng, mọi người cần phải chú ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.