Y tế

Sau khi khỏi Covid-19 có lo tái nhiễm hay không?

26/01/2022, 16:08

Theo BS. Trương Hữu Khanh, người khỏi Covid-19 thường không tái nhiễm trên cùng một chủng virus.

Trước băn khoăn của nhiều người sau khi khỏi Covid-19, nếu tiếp xúc với người trong cùng gia đình hiện đang mắc Covid-19, liệu có tái nhiễm hay không?, BS. Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM cho biết: "Với người đã khỏi Covid-19 thì không tái nhiễm trên cùng một chủng virus. Và trường hợp tái nhiễm trên một chủng khác cũng rất hiếm xảy ra".

img

Với người đã khỏi Covid-19 thì không tái nhiễm trên cùng một chủng virus

Theo BS. Khanh, xét về ngành virus trong 1 đợt bệnh cấp thì thường người bệnh chỉ mắc một lần. Bởi khi mắc cấp tính của bệnh nào đó thì lượng kháng thể được tạo ra và tăng nhanh, suốt quá trình tăng như vậy thì chỉ cần 1 tác nhân xâm nhập sẽ bị bắt lại ngay, không có cơ hội để sinh sôi nảy nở. Nên đã bị trong 1 đợt bệnh cấp với tất cả các virus hô hấp, không riêng virus Corona là họ đã có miễn dịch rồi, thường không mắc lại.

Việc muốn chứng minh người đó tái nhiễm không đơn giản, phải cấy virus PCR để biết con virus còn hoạt động hay chỉ là xác virus.

Kết quả cấy virus trên 1 số bệnh nhân "nghi tái nhiễm" đã cho thấy virus không hoạt động và đó chỉ còn là xác virus. Như vậy, bệnh nhân tái dương tính không phải là tái nhiễm, không lây. Hiện tại người ta không bàn, không theo dõi chuyện tái dương tính nữa.

BS. Trương Hữu Khanh cho biết thêm, với những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, nhưng mắc Covid-19 và đã khỏi cũng nên tiêm thêm mũi thứ 3 sau khoảng thời gian từ 3-6 tháng (tính sau mũi tiêm thứ 2).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.