Showbiz

Sau làm phim mất nhà, “ông cố vấn” vẫn chưa từ điện ảnh

18/09/2015, 13:09

Đã bước vào tuổi 63, song nụ cười trên môi Đại tá Nguyễn Thành Luân vẫn nguyên vẹn nét hào hoa.

24
Nghệ sỹ Chánh Tín - vai Đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim “Ván bài lật ngửa“

Đã bước vào tuổi 63, song nụ cười trên môi Đại tá Nguyễn Thành Luân (vai diễn cố vấn tình báo hoạt động hai mang trong bộ phim huyền thoại Ván bài lật ngửa đã làm nên tên tuổi của nghệ sỹ Chánh Tín), vẫn nguyên vẹn nét hào hoa, vốn từng làm thổn thức biết bao con tim thiếu nữ hơn 30 năm về trước.

Thuở hàn vi, phụ vợ bán rau

Phải hẹn đến lần thứ hai, ca sỹ Bích Trâm, vợ của nghệ sỹ Chánh Tín mới thu xếp được thời gian để tiếp PV. Ra mở cửa cho chúng tôi, bà nở nụ cười rất tươi với giọng nói nhẹ nhàng đậm chất Nam Bộ. Bà kéo ghế mời chúng tôi ngồi, rồi vào trong nhắc chồng khách đã đến…

Trong căn hộ nhỏ ấm cúng, nằm trong khu chung cư ở quận Tân Phú, TP HCM, nghệ sỹ Chánh Tín chậm rãi nhấp từng ngụm trà, kể lại sóng gió của cuộc đời mình. Thỉnh thoảng, ông rít từng hơi thuốc (thuốc lá điện tử) và chậm rãi nhả từng làn khói trắng rất điệu nghệ… Hình ảnh đó không khác gì so với những thước phim Ván bài lật ngửa năm nào. Thỉnh thoảng trong câu chuyện, ông vẫn dí dỏm pha trò, tạo nên không khí vui vẻ.

Giọng trầm trầm, ông kể: “Cuộc đời tôi thăng trầm, lên xuống không ít. Trước đây, đang là sinh viên Đại học Luật nhưng nổi tiếng sớm, đam mê với nghiệp diễn và ca hát nên tôi bỏ giữa chừng. Năm 1973, tôi lấy vợ và sau đó hai năm thì đất nước giải phóng. Vợ tôi bụng mang dạ chửa, phải mang rau thơm ra vỉa hè bán và tôi ngoài giờ đi diễn phải ra phụ vợ bán hàng. Thời điểm đó, tôi còn trẻ và cũng là hoàn cảnh chung của đất nước nên cũng không có gì là lạ. Nếu so với hiện tại thì những năm sau giải phóng khó khăn hơn rất nhiều. Khi đó, không có nhà, vợ tôi đi ở nhờ còn tôi phải đạp xe hết nửa thành phố để sang nhà bạn ngủ nhờ.

25

Vợ chồng nghệ sỹ Chánh Tín - Bích Trâm vẫn bên nhau sau sóng gió cuộc đời

Cú sốc lớn nhất trong đời

Chúng tôi hỏi, sau cú sốc làm phim thua lỗ mất nhà, dẫn tới kiện tụng xôn xao dư luận vừa rồi, đến giờ ông thấy thế nào? Ngừng lại trong giây lát, nghệ sỹ Chánh Tín tâm sự tiếp: “Sóng gió vừa qua là cú sốc nặng nhất trong cuộc đời tôi”. Nếu như cách đây hơn 30 năm, có lẽ tôi vẫn còn sức khỏe để sẵn sàng đương đầu với sóng gió, nhưng lần này khi tuổi đã già, sức đã kiệt thì tôi lại trở về hai bàn tay trắng. Bao công sức và tâm huyết cả đời, nhà cửa, xe cộ... tất cả đều mất hết. Toàn bộ tài sản mà cả đời hai vợ chồng tôi gây dựng bị siết nợ hết, chỉ còn một vài khoản nhỏ của anh em, họ hàng nữa là chưa trả được nhưng mọi người cũng thông cảm. Bây giờ tiền thuê căn hộ cũng do con trai ở Canada gửi về, mỗi tháng hai vợ chồng tôi vừa trả tiền thuê nhà, ăn uống tằn tiện cũng đủ qua ngày…”.

Chúng tôi hỏi thêm, bây giờ vợ chồng ông có còn đi biểu diễn nữa không? Chánh Tín chia sẻ: “Thỉnh thoảng có những show lớn trên truyền hình, chúng tôi mới tham gia. Mục đích là để tri ân khán giả đã ủng hộ mình suốt thời gian qua… Còn bình thường chúng tôi chỉ đi hát những nơi quen, hoặc những phòng trà thường hát những bài tình ca bất hủ…”.

“Hai vợ chồng tôi thường động viên nhau hãy nhìn về những khó khăn đã vượt qua để đi tiếp. Càng khó khăn, hoạn nạn khiến tôi càng yêu thương Chánh Tín nhiều hơn nữa. Tôi luôn sợ tình yêu của mình dành cho ông ấy chưa bao giờ là đủ…”.

Ca sỹ Bích Trâm

Về những dự định sắp tới, ông cho hay, hiện tại, được sự giúp đỡ của bạn bè, vợ chồng ông đang tham gia vào kinh doanh. Tới đây, nhà hàng tên là “Xách tay” do bà xã tôi, ca sỹ Bích Trâm làm đầu bếp, sẽ được khai trương trên đường Trương Quyền, Q.3, TP HCM. Ngoài ra, hai vợ chồng tôi được một số nghệ sỹ ở Hà Nội giúp đỡ nên sẽ phát triển một hãng kinh doanh nước tinh khiết mang tên Music. Tôi sẽ lấy hình ảnh của mình làm thương hiệu…

Trong suốt buổi nói chuyện với chúng tôi, nghệ sỹ Chánh Tín luôn nhắc đến những nghệ sỹ, bạn bè, bằng hữu đã giúp ông vượt qua cơn “đại nạn” vừa rồi. “Để có được như ngày hôm nay, vợ chồng tôi được bạn bè giúp đỡ rất nhiều”, nghệ sỹ Chánh Tín nói. “Nếu mai mốt có tiền, ông có tiếp tục làm phim nữa không?”. Chánh Tín dứt khoát: “Có chứ! Đương nhiên là làm chứ! Còn quá nhiều kịch bản hay về chiến tranh Việt Nam mà nhiều người chưa khai thác hết. Tuy nhiên, đầu tư cho những bộ phim này đòi hỏi rất nhiều kinh phí… Còn hơn 30 kịch bản phim về chiến tranh Việt Nam mà tôi đang ấp ủ chưa thực hiện được. Nếu có điều kiện là tôi bắt tay làm ngay!”.

Tài sản cuối cùng là vợ con

Ca sỹ Bích Trâm tâm sự, sóng gió vừa trải qua như một cơn “đại hồng thủy” ập tới gia đình bà. Nhiều lần Chánh Tín không cầm được nước mắt khi nhớ lại tin nhắn động viên của con gái: “Ba ơi! Ba cố gắng lên, dù thế nào ba cũng có má và chúng con ở bên cạnh. Ba phải cảm thấy hạnh phúc vì đã hơn nhiều người, khi ba gặp khó khăn nhưng má và chúng con không bỏ rơi ba…”.

Bà cũng chia sẻ, là người vợ luôn kề vai, sát cánh với chồng mình trên đỉnh vinh quang cũng như khi thất thế, bà luôn dành cho chồng những tình cảm và luôn nghĩ nó chưa bao giờ là đủ. “Khi xảy ra sóng gió, bản thân tôi cũng phải chịu những áp lực, nhưng tôi không cho phép mình gục ngã. Bởi tôi xem mình còn phải làm tròn một trách nhiệm nặng nề là chăm sóc sức khỏe cho Chánh Tín và thay anh làm trụ cột gia đình… Đối với tôi, lúc chồng đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp, hay như bây giờ trắng tay, tôi vẫn mãi mãi yêu ông ấy. Chánh Tín không chỉ là mối tình đầu mà còn là tình yêu lớn nhất của cuộc đời tôi. Qua bao nhiêu năm tháng, tình cảm đó đến nay chỉ có nhiều hơn chứ không vơi đi. Ông ấy ít khi bộc lộ tình cảm bằng lời nói nhưng qua cách cư xử của chồng đối với tôi, tôi cảm nhận đấy là tình yêu. Từ cách chăm sóc vợ con và cả cách ông dạy con cũng khiến tôi rất yêu ông ấy”, ca sỹ Bích Trâm xúc động tâm sự.

* Nguyễn Chánh Tín sinh ngày 29/11/1952 tại Bạc Liêu. Ngay từ nhỏ, Chánh Tín có khiếu văn nghệ, hát rất hay và thường được chọn biểu diễn đơn ca ở trường trong các dịp lễ. Chánh Tín còn biết tạc tượng, vẽ tranh. Năm 1973, Chánh Tín đoạt Huy chương Vàng điện ảnh, lại được giải Kim Khánh về âm nhạc do các tờ báo hàng đầu Sài Gòn bình chọn. Sau đó, Chánh Tín được mời vào vai nhỏ trong bộ phim Đời chưa trang điểm. Vai diễn khá thành công và ông bắt đầu giành được ấn tượng của giới điện ảnh Sài Gòn ngày ấy. Sau đó, ông liên tiếp được mời vào vai chính trong nhiều bộ phim. Những năm 1980, khi bộ phim Ván bài lật ngửa được công chiếu, Chánh Tín trong vai Nguyễn Thành Luân đã trở thành một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam và trở thành diễn viên được khán giả cả nước yêu mến và ngưỡng mộ. Ván bài lật ngửa đến bây giờ vẫn là một bộ phim để đời trong sự nghiệp của Chánh Tín, cũng như một trong những bộ phim tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam một thời, đặc biệt là dòng phim tình báo chiến tranh. Ông được tặng danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú, đã từng làm người dẫn chương trình (MC) cho một số gameshow truyền hình như Rồng vàng trên kênh truyền hình HTV7 và kinh doanh trong cương vị Giám đốc Hãng phim Chánh Phương.
* Năm 2005, Chánh Tín thực hiện bộ phim Dòng máu anh hùng với kinh phí 1,5 triệu USD. Lúc đó, ông thế chấp nhà vay ngân hàng 8,3 tỷ đồng. Bộ phim thu về được 7 tỷ khi công chiếu trong nước, sau khi chia rạp còn 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do bị ăn cắp bản quyền, phim thất bại về doanh thu khi chiếu tại nước ngoài khiến Chánh Tín lâm vào nợ nần. Đến năm 2009, số nợ ngân hàng lên đến 10,5 tỷ. Trước tình cảnh đó, Chánh Tín chấp nhận bán nhà cho ngân hàng. Tuy nhiên, ngôi nhà này trước đó đã được ông làm tài sản bảo lãnh cho Công ty CP Điện ảnh và truyền thông Chánh Tín, do ông Nguyễn Chánh Minh Thức làm Tổng giám đốc, vay 8,3 tỷ đồng của Ngân hàng Phương Nam. Do không hiểu biết, Chánh Tín đồng ý đơn phương hủy hợp đồng vay vốn, khi không được sự bàn bạc đồng ý của ông Nguyễn Chánh Minh Thức, là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Việc giao dịch mua bán nhà là trái luật. Ngân hàng Phương Nam đã kiện ra tòa. Ngày 18/7/2012, Tòa tuyên Chánh Tín và gia đình phải bàn giao ngôi nhà cho ngân hàng. Chánh Tín sau đó kháng cáo nhưng không được Tòa chấp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.