Hồ sơ tài liệu

Sau lệnh trừng phạt, Mỹ tung tài liệu chứng minh Nga tấn công mạng

30/12/2016, 16:13
image

Các cơ quan tình báo Mỹ chứng minh chính phủ Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Các cơ quan tình báo Mỹ vừa ra báo cáo ch

Các cơ quan tình báo Mỹ vừa ra báo cáo chung về việc Nga tấn công mạng Mỹ, gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử Tổng thống 

Ngày 30/12, sau khi chính phủ Mỹ áp lệnh trừng phạt bất ngờ với Nga vì cáo buộc chính phủ nước này can thiệp bầu cử Mỹ, Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (FBI), Bộ An ninh Nội địa (DHS) Mỹ công bố báo cáo phân tích cụ thể về việc Nga tấn công mạng Mỹ, gây ảnh hưởng tới bầu cử nước này, tạo thuận lợi cho ông Donald Trump đắc cử Tổng thống. 

Tài liệu do hai cơ quan tình báo phối hợp đưa ra cáo buộc, cuộc tấn công mạng này các cơ quan tình báo quân đội và dân Nga thực hiện, có tên mã hoá là Grizzly Steppe. Tài liệu cho thấy, hành động tấn công mạng được thực hiện nhằm “khai thác và gây tổn thất tới hệ thống và các điểm cuối kết nối với bầu cử Mỹ cũng như hàng loạt các tổ chức chính phủ, chính trị và các tổ chức tư nhân của Mỹ".

Báo cáo tin rằng, chiến dịch tấn công mạng bắt đầu được thực hiện từ mùa hè năm 2015, lúc đó một đơn vị tấn công mạng mang tên APT29 đã gửi thư điện tử kèm mã độc ẩn tới hơn 1.000 người làm việc trong chính phủ và các tổ chức chính trị của Mỹ.  Khi có người nhấn vào đường link, tin tặc có thể xâm nhập vào hệ thống.

Đến đầu năm 2016, một nhóm tấn công mạng khác được gọi là APT28 nhắm tới giới chức Đảng Dân chủ, gửi hàng loạt email độc hại, “lừa người nhận vào thay đổi mật khẩu của họ. Giới chức tình báo Mỹ tin rằng, cuộc tấn công mạng cho phép tin tặc Nga tiếp cận thông tin của nhiều quan chức cấp cao Đảng Dân chủ và rò rỉ thông tin cho báo chí”.

Thông báo chung của FBI, DHS và Văn phòng Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ khẳng định: “Hành động này do các cơ quan tình báo Nga thực hiện, là một phần trong chiến dịch tấn công mạng chính phủ và nhân dân Mỹ kéo dài hàng thập kỷ”.

Về phía mình, Nga luôn phủ nhận các cáo buộc của Mỹ. Mặt khác, trong cuộc họp báo quốc tế dịp cuối năm vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chính phủ Tổng thống Obama cáo buộc Nga nhằm đổ lỗi cho thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ. 

Xem thêm video Nga - Thổ bắt tay, đồng ý bàn về Syria

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.