Thế giới

Sau Mạnh Hoành Vĩ, ai sẽ là chủ tịch tiếp theo của Interpol?

21/11/2018, 08:11

Phó Chủ tịch cấp cao của Interpol hiện tại là một người Hàn Quốc. Ngoài ra, tổ chức còn 3 phó Chủ tịch khác.

cựu Chủ tịch Interpol

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ

Vị trí lãnh đạo Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) đã bị bỏ trống sau khi Chủ tịch cơ quan này, ông Mạnh Hoành Vĩ bị bắt giữ tại quê nhà Trung Quốc để điều tra tham nhũng.

Sau khi Interpol nhận được đơn từ chức của ông Mạnh, Phó Chủ tịch Interpol, ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc được chỉ định tạm thời giữ chức quyền Chủ tịch Interpol cho tới khi lãnh đạo mới của tổ chức này được bổ nhiệm tại Hội nghị thượng đỉnh ở Dubai từ ngày 18-21/11.

Lãnh đạo mới sẽ được bầu trong một chương trình nghị sự quan trọng diễn ra vào ngày hôm nay, 21/11 ở Dubai, Tiểu các Vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Các ứng viên tiềm năng bao gồm: Phó Chủ tịch cấp cao Kim Yong Yang (Hàn Quốc, nhiệm kỳ 2015-2018) và 3 phó Chủ tịch khác gồm:  Benyamina Abbad (Algeria, nhiệm kỳ 2017-2020), Alexander Prokopchuk (Nga, nhiệm kỳ 2016-2019), Todd Shean (Canada, 2015-2018).

Các phó Chủ tịch này là đại diện Ủy ban điều hành Interpol tại các châu lục, được bầu lại sau mỗi nhiệm kỳ 3 năm, trong khi một nhiệm kỳ của Chủ tịch Interpol sẽ kéo dài 4 năm.

Tuy nhiên, trong thời gian trước kỳ đại hội để bầu Chủ tịch Interpol mới, giới chức Mỹ đã có nhiều động thái ngăn cản ứng viên Nga làm Chủ tịch Interpol; đồng thời ủng hộ ứng viên Hàn Quốc thay thế cho vị trí đang bị trống tại tổ chức này.

Các thượng nghị sĩ Mỹ đang ra sức phản đối ông Alexander Prokopchuk trở thành lãnh đạo của Interpol, đồng thời thúc giục các nước không bỏ phiếu cho ông này.

Thượng nghị sĩ Roger Wicker và Marco Rubio của Đảng Cộng hòa, cùng Jeanne Shaheen và Chris Coons của Đảng Dân chủ đã cáo buộc Nga thường xuyên lạm dụng Interpol.

Điện Kremlin đã ngay lập tức gọi đây là sự can thiệp và chính trị hóa Interpol.

Cụ thể, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã chỉ trích đây là sự can thiệp vào quá trình bỏ phiếu và gia tăng áp lực lên Interpol.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga Irina Volk cho rằng, đây là một chiến dịch truyền thông nước ngoài nhằm làm mất uy tín của ứng cử viên Nga, đồng thời khẳng định việc chính trị hóa Interpol là điều không thể chấp nhận được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.