Xã hội

Sau mưa, bãi thải mỏ than Nông Sơn lại bốc khói mịt mù, gây ô nhiễm

06/07/2021, 12:53
image

Sáng 6/7, sau cơn mưa, bãi thải mỏ than Nông Sơn (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam) lại bốc lên mịt mù.

img

Bãi thải mỏ than Nông Sơn lại mịt mù khói sau cơn mưa sáng 6/7

Theo ghi nhận của phóng viên, đứng từ cầu Nông Sơn vẫn dễ dàng nhìn thấy bãi thải khổng lồ với với những cột khói trắng bốc lên dày đặc, che mờ cả một góc núi.

Không chỉ ở khu vực bãi thải, tại nhà máy nhiệt điện Nông Sơn cũng xả khói. Nguồn nước từ trên núi đổ xuống sông Thu Bồn gần nhà máy nhiệt điện cũng bốc khói.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thương (thôn Nông Sơn, xã Quế Trung) cho hay, mấy ngày nắng họ lấp chút đất lên mấy chỗ cháy để che mắt thiên hạ. Giờ mưa xuống mới lộ rõ bản chất, bãi thải vẫn gây ô nhiễm trầm trọng.

"Mấy ổng hứa hẹn thì hay nhưng chẳng cải thiện gì hết. Cứ trời mưa, dân lại gánh ô nhiễm, kiểu ni chắc chết vì ung thư phổi mất", chị Thương bức xúc.

Clip: Bãi thải mỏ than Nông Sơn bốc khói mù mịt sau cơn mưa

Ông Đặng Quốc Long - Giám đốc Công ty CP Than - Điện Nông Sơn cho hay, trước đây, công ty đã xử lý việc cháy bãi thải. Hiện không còn cháy nhưng tại vị trí cháy trước đây vẫn còn ủ nhiệt, khi nước mưa xuống sẽ bốc hơi mạnh hơn.

"Sáng nay công ty đã cho kiểm tra, những chỗ bốc hơi sẽ cho rải vôi để khử mùi hôi khi khói bốc lên. Hiện tại, không còn cháy nên không sản sinh ra khí độc, ô nhiễm", ông Long nói.

Đối với việc nước xả xuống sông Thu Bồn bốc khói, ông Long cho biết nhà máy nhiệt điện có hút nước vào để làm mát trực lưu, tức là đối lưu với lượng hơi chạy trong tuabin. Trong lò hơi nấu hơi lên sinh ra áp suất, làm xung hơi để phát điện thì hơi sẽ nhận lượng nhiệt nhất định. Khi đó nhiệt độ xả ra sông vào khoảng 50 độ, ra cửa xả hở gặp môi trường ẩm sẽ bốc hơi lên chứ không phải ô nhiễm.

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh sự việc hơn tháng qua người dân các thôn Nông Sơn, Trung Thượng, Đại Bình (xã Quế Trung) mất ăn mất ngủ vì tình trạng ô nhiễm do việc cháy bãi thải mỏ than Nông Sơn.

Nhiều cơ quan, đơn vị chức năng vào cuộc kiểm tra nhưng việc ô nhiễm, mùi hôi thối từ việc cháy bãi thải này vẫn hành hạ người dân lân cận. Phía Công ty CP Than - Điện Nông Sơn cho biết đã dùng đất sét để lấp các vị trí cháy, rải vôi để hạn chế mùi vì không có giải pháp nào hơn.

Cứ thế, hàng ngàn người dân từ ngày này qua ngày nọ vẫn phải hít mùi ô nhiễm từ việc cháy than, lưu huỳnh trong than, nguy cơ các bệnh về hô hấp chực chờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.