Thế giới

Sau Mỹ, công dân Anh bị IS chặt đầu

14/09/2014, 10:03

Hôm qua (13/9), Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tiếp tục công bố đoạn video chặt đầu công dân Anh David Cawthorne Haines.

Hôm qua (13/9), Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tiếp tục công bố đoạn video chặt đầu công dân Anh David Cawthorne Haines.

Hình ảnh trong đoạn video chặt đầu công dân Anh
Hình ảnh trong đoạn video chặt đầu công dân Anh

Trong đoạn video, kẻ đeo mặt nạ cho biết đây là “thông điệp gửi tới đồng minh của Mỹ”. Vụ hành quyết này nhằm trả đũa việc Anh tham gia liên minh các nước do Mỹ dẫn đầu chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo. “Công dân Anh này phải trả giá cho lời hứa của ông, Cameron, vì ông trang bị vũ khí cho binh lính Kurd” chống lại IS – kẻ đeo mặt nạ nói.

Trong đoạn băng, ông Haines cũng cáo buộc Thủ tướng Anh vì không “có dũng khí để nói không với nước Mỹ”. “Thật không may, đó là tôi (bị hành quyết). Cuối cùng, nước Anh sẽ phải trả giá vì quyết định ích kỷ của Quốc hội” – những lời cuối ông Haines nói trước khi bị hành quyết.

Nạn nhân người Anh David Cawthorne Haines, 44 tuổi, là cha của 2 con đang sinh sống tại thành phố Perth, Scotland đã bị bắt tại Iraq năm ngoái khi đang là nhân viên cứu trợ.

Ở đoạn cuối của video, IS cảnh báo sẽ chặt đầu thêm một người khác có tên Alan Henning nếu ông Cameron tiếp tục chống lại IS.

Trước sự việc này, Thủ tướng Anh nói, “đây là vụ giết người hèn hạ và kinh khủng đối với một nhân viên cứu trợ vô tội. Đây là hành động của tội ác. Tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình David Haines – những người luôn thể hiện sự can đảm và dũng cảm đáng kinh ngạc trong suốt thử thách này”. Sau vụ hành quyết công dân Anh, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mỹ sẽ “kề vai sát cánh” với Anh và “liên minh rộng lớn các quốc gia trong khu vực Ả-rập, trên thế giới để đưa những kẻ thực hiện hành động man rợ này ra pháp luật”.

Trước đó, IS từng công bố video chặt đầu 2 nhà báo người Mỹ là Jame Foley và Steven Sotloff với bối cảnh và trang phục đoạn video tương tự.

Trang Trần (Theo Press TV)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.