Thị trường

Sau Mỹ, Úc đã "nhanh tay" đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25

03/05/2021, 09:28

Một doanh nghiệp ở Úc vừa nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25, trong khi đã có 5 doanh nghiệp ở Mỹ cũng đang thực hiện quy trình này.

img

Gạo "ngon nhất thế giới" bị 6 doanh nghiệp bảo hộ thương hiệu tại Mỹ và Úc.

Theo dữ liệu đăng tải trên website của Văn phòng sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia), công ty này có tên là T&L Global Foods Supply PTY LTD, địa chỉ tại 420 Victoria Rd Malaga, WA, 6090 Australia, nộp đơn ngày 22/4.

Nhãn hiệu của doanh nghiệp thuộc nhóm "Rice; Best rice of the world" (gạo; gạo ngon nhất thế giới). IP Australia đang trong quá trình kiểm tra, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp.

Đại diện Cục Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết đã nắm thông tin này và đã giao Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chủ trì, xử lý sau vụ việc 5 công ty tại Mỹ đăng ký bảo hộ thương hiệu gạo ST25 tại thị trường Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhận định, dù doanh nghiệp úc đã nộp đơn đăng ký bảo hộ, tuy nhiên khả năng thành công của đơn vị này không cao.

Song, cũng không tránh khỏi trường hợp đơn bảo hộ đảm bảo yêu cầu bảo hộ tại quốc gia này. "Doanh nghiệp cần định hướng bảo hộ tại các thị trường lớn hoặc nơi mà mình sẽ xuất khẩu đến. Cần chủ động bảo hộ thương hiệu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, khi việc tranh chấp ngày càng nhiều và khó giải quyết".

Đại diện một công ty về Luật Sở hữu trí tuệ cho rằng, theo thông tin được công khai, doanh nghiệp Việt Nam còn 2 tháng nữa để phản đối nhãn hiệu trước khi nước này ra công bố thương hiệu đã được bảo hộ thành công.

Theo vị này, để phản đối, doanh nghiệp phải lập tức nộp đơn Thông báo dự định phản đối và chuẩn bị hồ sơ chứng minh "thuộc sở hữu của mình" trong vòng 1 tháng.

Tuy nhiên, vị này cũng cảnh báo, cần phải có sự hướng dẫn của những đơn vị về sở hữu trí tuệ nước này để rút gọn thủ tục. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị một lượng chi phí khá lớn cho việc này...

Về việc này, Bộ Công thương cũng vừa lên tiếng cho biết: Thương vụ sẽ cùng với Ông Hồ Quang Cua đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự. Trưởng cơ quan Thương vụ, Ông Nguyễn Phú Hoà cũng đã chủ động trao đổi với Lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD.

"Lãnh đạo Doanh nghiệp rất có thiện chí và cho biết sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của Công ty", Bộ Công thương thông tin. Cùng lúc, Thương vụ đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST 24, ST 25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Tức, gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lùa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng trãi, kể cả tại Úc. Đây là một sự thật không thể chối cãi!. Qua đó, Thương vụ đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST 24, ST 25 từ Việt Nam sang Úc.

Ngoài ra, đề phòng tình huống xấu nhất, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội, cả báo chí tại Úc và các kênh trao đổi với Bạn theo quy định để thực hiện phương án tổng thể... Sau 3 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo từ Việt Nam sang Úc tăng 66% so với cùng kỳ đạt hơn 4,7 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.