Xã hội

Sau ngạt khí ở BigC: Phát lộ "chỗ hiểm" trong nhiều tòa nhà

20/03/2015, 18:40

Sau sự cố ngạt khí thải xe máy khiến 20 người ngất xỉu ở Big C The Garden (Nam Từ Liêm, Hà Nội)

22
Hầm TTTM Vân Hồ được sử dụng kinh doanh ăn uống, còn xe máy của nhân viên và khách thì để trên vỉa hè

Sau sự cố ngạt khí thải xe máy khiến 20 người ngất xỉu ở Big C The Garden (Nam Từ Liêm, Hà Nội), ngày 18/3, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra tầng hầm các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch, văn phòng cho thuê lớn, tập trung đông người. Trong ngày kiểm tra đầu tiên, đoàn đã phát hiện hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, tại điểm kiểm tra Trung tâm Thương mại Vân Hồ (Lê Đại Hành - Hai Bà Trưng), toàn bộ khu vực tầng 1 đến tầng 3 đã được sử dụng để kinh doanh siêu thị, phần còn lại được sử dụng cho thuê làm văn phòng. Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, tầng hầm của tòa nhà này có diện tích 420 m2 đã được sử dụng để kinh doanh ăn uống. Trong khi đó, toàn bộ hơn 220 xe máy của cán bộ, nhân viên và khách hàng thì lại được… đưa lên vỉa hè để trông giữ.

Vào thời điểm kiểm tra, bà Nguyễn Thị Ngọc - phụ trách hành chính của tòa nhà không xuất trình được giấy phép sử dụng hè đường làm nơi trông giữ xe, đặc biệt chưa xuất trình được thiết kế, công năng sử dụng tòa nhà.

Về công tác PCCC tại khu vực tầng hầm, Thượng úy Nguyễn Tuấn Dương, Phó đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra, an toàn PCCC, Phòng hướng dẫn chỉ đạo về PCCC cho biết: Tòa nhà này hiện đang mắc rất nhiều vi phạm. Cụ thể là không xuất trình được hồ sơ, văn bản thẩm duyệt về PCCC cho công trình, phương án PCCC cũng đã quá cũ theo quy định hiện hành, vị trí chỉ dẫn thoát nạn đặt sai, nếu trường hợp sự cố xảy ra, thay vì thoát ra, toàn bộ khách hàng, nhân viên sẽ theo chỉ dẫn để… chạy vào khu điện hạ thế.

Trong phiên kiểm tra buổi chiều, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra tòa nhà Tungshing Square , số 1 Hàng Vôi, quận Hoàn Kiếm. Do xây dựng cách đây 18 năm, tòa nhà không có hầm để xe, toàn bộ xe của cán bộ, công nhân viên và khách đến giao dịch được để ở tòa nhà hai tầng bên cạnh và vỉa hè.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế, công năng sử dụng cũng như văn bản, giấy tờ việc cho hãng xe thuê lại để làm gian trưng bày sản phẩm.

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Đoàn kiểm tra sẽ liên tục báo cáo lên UBND TP để có biện pháp xử lý đối với tất cả các trường hợp sai phạm, với những trường hợp cố tình không hợp tác cũng sẽ có phương án xử lý đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.