Góc nhìn

Sau nghi vấn Elon Musk hút cần sa, NASA kiểm tra Boeing và SpaceX

22/11/2018, 13:22

Ngày 21/11, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ tuyên bố họ đang chuẩn bị đánh giá về mức độ an toàn...

6

Tỷ phú Elon Musk, CEO SpaceX hút cần sa trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 9

Ngày 21/11, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) tuyên bố họ đang chuẩn bị đánh giá về mức độ an toàn nơi làm việc đối với hai “ông lớn” trong ngành hàng không vũ trụ, Boeing và SpaceX, theo sau một hành động gây phản cảm của người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của SpaceX - tỷ phú Elon Musk.

Tại sao NASA kiểm tra SpaceX và Boeing?

Tuyên bố của NASA được CNBC đăng tải cho biết, việc đánh giá này sẽ được thực hiện vào đầu năm tới, ngay trước các chuyến bay thử nghiệm đưa phi hành gia lên vũ trụ bằng tàu các con thoi mà hai hãng Boeing và SpaceX đang phát triển.

Theo đó, các chuyên gia NASA sẽ tiến hành các nghiên cứu đánh giá văn hóa của công ty Boeing và SpaceX để đảm bảo các đối tác này đáp ứng tiêu chí an toàn nơi làm việc, bao gồm cả việc tuân thủ một môi trường không có ma túy hay lạm dụng chất gây nghiện.

Việc kiểm tra này được đưa ra sau sự việc xảy ra hồi tháng 9 năm nay khi tỷ phú Elon Musk đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi vô tư hút cần sa, nhấm nháp rượu whiskey khi thu âm trong phòng để phục vụ cho một chương trình phỏng vấn trực tiếp. Càng khiến người ta nghi ngờ về khả năng phải trả giá đắt của SpaceX khi CEO của họ bị phát tán hình ảnh nhạy cảm.

Điều này xuất phát từ việc NASA đã chọn Boeing và SpaceX là hai hãng sản xuất tàu con thoi đưa những phi hành đoàn đầu tiên bay lên không gian, kể từ sau khi dự án tàu con thoi của NASA chính thức dừng lại năm 2011.

Chương trình này hiện đang được nhiều sự chú ý và kỳ vọng với ý nghĩa đưa phi hành gia Mỹ lên vũ trụ bằng tàu con thoi của chính nước Mỹ.

Vì vậy, kể từ năm 2014, hai công ty hàng đầu về hàng không vũ trụ này đã cùng nhau thực hiện một dự án cung cấp một dịch vụ có thể gọi đơn giản là “taxi chở khách” tới Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS.

Các phi hành gia cũng sẽ chia ra làm hai nhóm: Một sẽ bay trên tàu Dragon của SpaceX, còn nhóm kia sẽ bay cùng tàu Starliner thuộc Boeing.

Trở lại với kế hoạch kiểm tra SpaceX và Boeing, Giám đốc điều hành NASA William Gerstenmaier cho biết, quá trình kiểm tra sẽ khá kỹ và toàn diện, đi vào chi tiết mọi khía cạnh và vấn đề có thể ảnh hưởng tới an toàn. Cụ thể, NASA đã lên kế hoạch phỏng vấn hàng trăm nhân viên của Boeing và SpaceX, ở tất cả các cấp thẩm quyền.

Sự cạnh tranh nội bộ

Kể từ khi cùng ký thành công bản hợp đồng 6,8 tỉ USD với NASA, hai “ông lớn” trong ngành thiết bị thăm dò không gian vẫn luôn cạnh tranh nhau xem ai có thể đạt được thành tựu đưa người lên vũ trụ trước tiên, một sự đối đầu có thể coi là cuộc đua vũ trụ của thế kỷ mới.

SpaceX đã lên kế hoạch sẽ khởi động chuyến bay thử đầu tiên của tàu con thoi Dragon mà không có phi hành gia vào tháng 1 tới. Trong khi, chuyến thử nghiệm đầu tiên của tàu Starliner thuộc hãng Boeing được dự kiến vào tháng 3 năm sau.

Chính vì có sự cạnh tranh giữa hai công ty để giành vị trí quán quân trong dự án lần này, nên lần kiểm tra này có thể sẽ là yếu tố để đánh bật bất cứ công ty nào có vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn.

Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, chuyên gia hàng đầu của NASA, ông Jim Bridenstine thể hiện sự tin tưởng vào nhóm SpaceX, bởi văn hóa và sự lãnh đạo được duy trì từ cấp cao.

Trong tuyên bố của mình, SpaceX cũng nhấn mạnh việc luôn duy trì sự an toàn tại nơi làm việc và tin tưởng rằng, môi trường làm việc và đội ngũ nhân viên “nói không với ma túy” một cách toàn diện của công ty luôn đạt được tất cả các yêu cầu của hợp đồng với NASA.

Trong khi đó, Boeing cũng khẳng định là một đối tác tin cậy lâu năm của NASA, chia sẻ cùng một giá trị và cam kết luôn duy trì văn hóa làm việc của công ty an toàn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.