Vận tải

Sau nới lỏng giãn cách, vận tải miền Tây vẫn chưa được liên thông

05/10/2021, 15:36

Các địa phương miền Tây đã dần khôi phục lại sản xuất, tuy nhiên việc đi lại, vận tải liên tỉnh vẫn chưa được liên thông.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành miền Tây đã nới lỏng giãn cách. Ở một số địa phương dần khôi phục lại hoạt động sản xuất, các cơ sở kinh doanh được phép mở cửa với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Bộ GTVT cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên, hiện nay, việc tổ chức lại vận tải và đi lại của người dân liên tỉnh vẫn chưa được liên thông.

img

Điểm tập kết hàng hóa - Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, ngày 1/10, địa phương này đã áp dụng giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 19. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Sở cũng đã có hướng dẫn, cho phép xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi được hoạt động nội tỉnh, riêng liên tỉnh thì vẫn đang tạm ngừng.

“Từ ngày 15/9, tỉnh đã áp dụng các biện pháp hành chính theo Chỉ thị 15 đã cho phép các loại hình vận tải hành khách công cộng nội tỉnh hoạt động. Từ ngày 1/10, áp dụng Chỉ thị 19 thì các phương tiện này vẫn được phép hoạt động, và nâng công suất lên 50%.

Còn về liên tỉnh mặc dù đã có một vài địa phương áp dụng cùng Chỉ thị 19 tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa cho mở lại do các tỉnh đối lưu họ vẫn chưa cho phép”, ông Khải nói.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa từ địa phương khác vào, tỉnh Vĩnh Long quy định, người lái xe và người đi theo xe bắt buộc phải có bản chính giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72h, đảm bảo các quy định phòng chống dịch trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa. Lái xe và người đi theo xe thực hiện việc lưu trú tập trung theo hướng dẫn của địa phương nơi đi, đến.

Tương tự, tại TP Cần Thơ, từ ngày 30/9, địa phương này cũng đã nới lỏng giãn cách toàn thành phố. Tuy nhiên theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa của TP vẫn đang thực hiện theo Văn bản hướng dẫn số 2597 ngày 18/9.

Cụ thể, tiếp tục tạm dừng hoạt động 100% các loại hình vận tải hành khách tuyến cố định bằng xe buýt, xe trung chuyển.

Riêng loại hình xe taxi được phép hoạt động trong phạm vi nội thành để phục vụ bệnh nhân đi khám chữa bệnh, cấp cứu và không được hoạt động quá 20% tổng số xe mỗi đơn vị, không được chở quá 50% công suất.

“Hoạt động vận tải hành khách hiện vẫn đang giữ nguyên do UBND TP có chỉ đạo là vẫn tạm dừng”, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin thêm.

Về hoạt động vận tải hàng hóa, tài xế và người trên xe vận chuyển hàng hóa nội thành phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, có giấy xét nghiệm với virus SARS-CoV-2.

Trường hợp xe vận chuyển hàng hóa từ địa phương khác vào TP phải có giấy nhận diện QR, sau khi quét mã thể hiện đầy đủ thông tin thì cho lưu thông qua chốt. Trong trường hợp không đầy đủ thông tin, người trên xe phải xuất trình giấy xét nghiệm, giấy phép lái xe, CCCD/CMND… mới cho lưu thông.

Ngoài ra, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng bố trí 11 chốt tại các cửa ngõ vào TP để kiểm soát toàn bộ người và xe.

Trong khi đó, tại các tỉnh Trà Vinh, An Giang, kế hoạch khôi phục lại hoạt động vận tải phải tạm gác lại.

Ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho biết, triển khai theo tinh thần hướng dẫn của Bộ GTVT, Sở đã có dự thảo kế hoạch khôi phục lại hoạt động vận tải, trong đó chú trọng vận tải hành khách, do trong thời gian thực hiện giãn cách, hoạt động vận tải hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.

“Theo dự kiến, tỉnh sẽ cho khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa 30% về số lượng, công suất và sẽ nâng dần lên 50, 70%...

Nhưng hiện nay, người dân các tỉnh, thành trở về địa phương quá nhiều. Tính từ đêm 30/9 đến nay đã trên 10.000 người. Nên tạm thời, gác lại xem tình hình thế nào. Nếu ổn, khả năng sẽ trình cho mở lại hoạt động nội địa theo lộ trình đến 20/10”, ông Ni nói.

Tương tự, ông Nguyễn Phú Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, hoạt động vận tải hành khách chưa thể cho phục hồi do địa phương này đang có nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

“Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, Sở cũng đã lập kế hoạch chi tiết, và đang lấy ý kiến các đơn vị”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang thông tin thêm.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Hướng dẫn vận tải giúp địa phương ứng phó linh hoạt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.