Hồ sơ tài liệu

Sau phán quyết Biển Đông, Mỹ bàn giao thêm tàu chiến cho Philippines

22/07/2016, 08:39
image

Washington vừa bàn giao chiếc tàu chiến lớp Hamilton thứ 3 đến Manila, theo Diplomat ngày 21/7.

556e7a7336e107.img

Tàu tuần tra USCGC Boutwell được chuyển giao cho Philippines. (Ảnh: USCG)

Lễ bàn giao tàu chiến lớp Hamilton cho Philippines diễn ra ngày 21/7 tại căn cứ của lực lượng này ở Alameda, California, Mỹ. Tàu chiến được bàn giao, tên cũ là USCGC Boutwell, sẽ mang tên mới là BRP Andres Bonifacio khi được chuyển cho quân đội Philippines. Con tàu đã phục vụ trong lực lượng của Mỹ 50 năm trước khi “nghỉ hưu”.

Động thái diễn ra không lâu sau khi Tòa Trọng tài đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Tòa trọng tài thường trực theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) khẳng định, yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Phán quyết được xem là một “bước ngoặt” đối với các tranh chấp trên Biển Đông.

Mỹ từng bàn giao 2 tàu chiến lớp Hamilton cho đồng minh Đông Nam Á trong vài năm qua. Năm 2011 là tàu BRP Gregorio Del Pilar và năm 2013 là tàu BRP Ramon Alcaraz trong. Cả 2 tàu chiến đều được trang bị vũ trang và phục vụ tuần tra, trong đó có hoạt động tuần tra Biển Đông.

Đã từ lâu, Washington từ lâu đã muốn bàn giao tàu chiến thứ 3 cho Manila. Nhà Trắng từng xác nhận trong một tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Philippines. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Obama cũng lên thăm và phát biểu trên tàu BRP Gregorio Del Pilar.

Cũng giống 2 lần bàn giao trước, lần bàn giao này diễn ra theo Chương trình vũ khí dôi dư (EDA) của Lầu Năm Góc, khi các vũ khí đã qua sử dụng của quân đội Mỹ được cung cấp cho các quốc gia đồng minh hoặc đối tác để hiện đại hóa với chi phí cắt giảm hoặc miễn phí.

Việc Mỹ bàn giao tàu chiến lớp Hamilton thứ 3 cho Philippines diễn ra trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Philippines vào tuần tới. Ông John Kerry sẽ trở thành vị quan chức đầu tiên của chính quyền Mỹ gặp tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kể từ khi ông này nhậm chức.

Xem thêm video Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Shangri-La

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.