Thế giới

Sau "phán quyết", Philippines cùng Nhật tập trận "phản đối"?

12/07/2016, 11:03
image

Philippines và Nhật Bản sẽ tổ chức tập trận một ngày sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết vụ Trung Quốc bị kiện.

ảnh tập trận

Tàu PHG02 Tsugaru của lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đến và neo đậu ở Manila hôm 11/7 để tham gia tập trận. (Ảnh: The Diplomat)

The Diplomat ngày 11/7 đưa tin, giới chức Philippines xác nhận Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành tập trận chung trong tuần này ở Vịnh Manila vào ngày 13-7, tức một ngày sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường chín đoạn” phi lý ở Biển Đông.

Cuộc tập trận Thực thi luật hàng hải chung lần thứ 6 giữa lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) và tuần duyên Philippines (PCG) tập trung vào các bài tập về chống cướp biển và chống cướp biển có vũ trang.

Mục đích của cuộc tập trận là nhằm nâng cao năng lực, thúc đẩy giao lưu về kiến thức và kỹ năng giữa hai bên, đồng thời tăng cường hiểu biết lẫn nhau cũng như hiểu biết giữa các cơ quan thi hành luật khác.

Theo thông cáo của phía lực lượng tuần duyên Philippines, cuộc diễn tập ngoài sự tham gia của các thành viên cơ quan thực thi pháp luật Philippines, còn có đại diện các nước như Mỹ, Úc tham gia buổi diễn tập với tư cách là quan sát viên.

Hôm 11/7 vừa qua, tàu PHG02 Tsugaru của lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) cũng đã đến và neo đậu ở Manila để tham gia tập trận.

The đó, PHG02 Tsugaru sẽ diễn tập cùng với một trực thăng, xuồng cao tốc thân cứng - có thể bơm phồng. PCG cũng sẽ triển khai các khí tài trên không và dưới biển cho cuộc diễn tập.

Mặc dù Nhật Bản và Philippines tuyên bố cuộc tập trận không trực tiếp nhằm vào Trung Quốc, nhưng thời điểm diễn ra cuộc tập trận có thể sẽ khiến truyền thông đồn đoán về phản ứng của Manila và Bắc Kinh sau phán quyết của PCA.

Trong những năm gần đây, Philippines và Nhật Bản đã tăng cường hợp tác quốc phòng đồng thời đã ký kết một thỏa thuận về hợp tác công nghệ, trang thiết bị hồi đầu năm nay.

Cũng trong năm2016, Nhật đã bắt đầu chuyển giao trang thiết bị quân sự cho Philippines như tàu tuần tra, máy bay giám sát. Trong khi đó, Trung Quốc thường tức tối trước bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhật Bản vào vấn đề Biển Đông.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.