Thời sự Quốc tế

Sau quân nhân, 93 cựu cảnh sát gửi thư lên Tổng thống Pháp vì lo nội chiến

16/05/2021, 10:28

Hết các cựu tướng lĩnh, sĩ quan quân đội, lại đến các cựu cảnh sát Pháp viết thư cảnh báo chính quyền Pháp về nguy cơ bất ổn.

img

Mới tuần trước, một cảnh sát Pháp bị bắn chết trong chiến dịch chống tội phạm ma tuý tại Avignon

Một nhóm các sĩ quan cảnh sát Pháp đã về hưu cùng nhau viết tâm thư gửi lên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Pháp Jean Castex và Thượng viện Pháp đề nghị đảm bảo an toàn cho các lực lượng thực thi pháp luật, an ninh cho người dân nói chung.

Họ nghiêm túc kêu gọi chính phủ Pháp làm tất cả những gì có thể để chấm dứt tình hình được nhận định là vô cùng nghiêm trọng tại Pháp đang phá vỡ an ninh và yên bình cộng đồng.

Tâm thư được 93 sĩ quan cảnh sát viết, 36.000 người khác ký tên và đăng trên trang web MesOpinions.com, một trang về khảo sát và kiến nghị tại Pháp.

Trong thư, các sĩ quan cảnh sát bày tỏ quan điểm e ngại tương tự như các sĩ cựu tướng lĩnh, sĩ quan quân đội Pháp từng viết trong bức thư gửi Tổng thống Pháp cảnh báo về nguy cơ nội chiến trước đó.

Nội dung tâm thư nêu: “Cảnh sát và lực lượng hiến binh là những người duy trì hoà bình bảo vệ các cơ quan Pháp. Họ là lực lượng quan trọng đảm bảo tự do cho tất cả chúng ta. Nếu không có an ninh, sẽ không có tự do”.

Nhưng, số vụ tấn công, bạo lực nhắm vào lực lượng thực thi pháp luật đang tăng cao. Chẳng hạn như vụ tấn công xảy ra tuần trước tại Avignon, trong đó một cảnh sát Pháp đã bị bắn chết khi đang làm nhiệm vụ chống tội phạm ma tuý.

Ngoài ra, còn rất nhiều vụ tấn công đồn cảnh sát do những cá nhân có vũ trang thực hiện đang lan tràn trên khắp đất nước mà không bị trừng phạt, bạo lực nhắm vào dân thường cũng lan rộng kể cả trong những khu vực nhà dân riêng tư, theo nội dung đơn kiến nghị.

Các cựu sĩ quan kêu gọi chính phủ trang bị cho lực lượng cảnh sát cả về “vật chất, đạo đức và pháp lý” để họ có thể thực hiện nhiệm vụ mà không nơm nớp lo sợ mất mạng ở một góc đường nào đó.

Đồng thời, nhóm cựu sĩ quan cũng hối thúc chính phủ cải cách hệ thống pháp luật trong đó có kiểm soát chặt tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

Chỉ cách đó ít lâu, các tướng lĩnh, sĩ quan quân đội đã về hưu và đang hoạt động cũng đã gửi thư khẩn thiết cảnh báo chính phủ Pháp về nguy cơ nội chiến do bạo lực liên quan tới các nhóm có tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Song, các tướng chóp bu quân đội Pháp bác bỏ những lo ngại nguy cơ nội chiến. Cùng lúc, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin khẳng định tâm thư từ các tướng lĩnh Pháp không có gì nghiêm trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.