Tâm sự

Sau sinh mổ phải ăn kiêng những gì?

19/10/2017, 11:34

Sau khi sinh nhu cầu các chất dinh dưỡng tăng rất cao, cao hơn khi đang mang thai...

15

Sau sinh mổ phải ăn kiêng những gì? - Ảnh minh họa

Hỏi: Con gái tôi vừa sinh mổ. Do cơ địa không tốt nên sau 10 ngày vết mổ vẫn chưa khô, cháu bị đau co thắt rất nhiều. Vậy, có phải ăn kiêng gì không, thưa bác sỹ?

Mai Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội)

Trả lời: Sau khi sinh nhu cầu các chất dinh dưỡng tăng rất cao, cao hơn khi đang mang thai, cơ thể sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng qua bữa ăn hàng ngày để tăng tiết sữa mẹ về số lượng cũng như chất lượng, đồng thời giúp bà mẹ sớm hồi phục sức khỏe sau sinh, đặc biệt đối với các bà mẹ sinh mổ, dinh dưỡng tốt sẽ giúp vết mổ mau lành. Chế độ ăn khi cho con bú của bà mẹ sinh mổ và sinh thường cũng như nhau, nên ăn những thức ăn tươi, nấu chín kỹ, cân đối các nhóm thực phẩm, càng đa dạng càng tốt, trái cây bóc vỏ hoặc gọt vỏ.

Để vết mổ mau lành và cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết sau khi sinh, các mẹ cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm như: Thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, trứng… Đây là những thực phẩm giàu đạm và sắt, giúp mau lành vết mổ và phòng chống thiếu máu, thiếu sắt. Các mẹ nhớ uống nhiều nước và phơi nắng đầy đủ cùng với bé. Nếu ăn uống kém, có thể bổ sung vitamin và khoáng chất dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Uống sữa và các sản phẩm của sữa như: yaourt, phômai… giúp răng, xương của hai mẹ con chắc khỏe hơn.

Trong giai đoạn này, sản dịch đang ra rất nhiều, sản phụ cũng nên ăn nhiều chất có tác dụng co hồi tử cung để đẩy nhanh chất dịch ứ đọng trong buồng tử cung. Các loại tôm là một sự lựa chọn lý tưởng. Nếu bà bầu sinh mổ có kèm thêm một số bệnh lý khác như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý ở gan, thận… nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết hơn.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.