Sau tai nạn máy bay, Indonesia hủy các chương trình chào mừng năm mới

31/12/2014, 18:46

Hàng trăm thân nhân của các hành khách trên tàu QZ8501 vẫn đỏ mắt ngóng tin người thân. Indonesia đã tuyên bố hủy tất cả các chương trình chào mừng năm mới.

Mời bạn đọc nhấn F5 để tiếp tục cập nhật...

Indonesia hủy tất cả các chương trình chào mừng năm mới

Một đài tưởng niệm các nạn nhân sẽ thiết lập ngay tại Surabaya vào tối nay theo giờ địa phương. Thống đốc của tỉnh Đông Java nói rằng tất cả chương trình mừng năm mới đều đã bị hủy bỏ, theo BBC.

Juanda
Thân nhân hành khách qua cửa để vào phòng lấy mẫu ADN tại sân bay quốc tế Juanda sáng 31/12

Một nạn nhân máy bay AirAsia mặc áo phao

Công tác cứu hộ trong ngày hôm nay gặp khộng ít khó khăn do vấn đề thời tiết. Tính đến thời điểm này, thêm 4 thi thể đã được tìm thấy trong ngày thứ 4. Trong đó có một nạn nhân được tìm thấy khi đã mặc áo phao, một quan chức của cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, theo ST.

Máy bay gặp nạn nằm sâu khoảng 30 m dưới mặt nước biển

Theo StraitTimes, CNN, nhờ hình ảnh truyền về từ thiết bị dò tìm bằng sóng siêu âm, lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí xác máy bay. Chiếc QZ8501 nằm sâu dưới nước khoảng 30 mét. Lực lượng cứu hộ mới tìm được thi thể nạn nhân thứ bảy, trong đó có một tiếp viên. Sóng to gió lớn khiến công tác tìm kiếm tiếp tục gặp khó khăn và phải mở rộng phạm vi tìm kiếm. 

Thi thể hai nạn nhân đã được chuyển đến căn cứ không quân Lanudal ở Surabaya. Ảnh: Kevin Lim
Thi thể hai nạn nhân đã được chuyển đến căn cứ không quân Lanudal ở Surabaya. Ảnh: Kevin Lim

Đã thấy hình ảnh vật thể dưới nước giống máy bay

Theo The Wall Street Journal, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn (Basarnas) đã thu được hình ảnh từ hệ thống định vị vật dưới nước (sonar) cho thấy một vật thể giống máy bay dài 24-30m ở dưới nước cách khu vực tìm thấy các mảnh vỡ ngày hôm qua khoảng 3,2 – 3,5km. 

Thân nhân nạn nhân tìm trên bản đồ vùng tìm kiếm máy bay và hành khách bị nạn. Ảnh: Straitstimes
Thân nhân nạn nhân tìm trên bản đồ vùng tìm kiếm máy bay và hành khách bị nạn. Ảnh: Straitstimes

Phát hiện các thi thể vẫn nắm tay nhau

Chia sẻ với tờ Kompas của Indonesia, anh Tri Wobowo - Phi công lái chiếc C130 Hercules đang tham gia tìm kiếm thi thể các nạn nhân cho biết,“đã phát hiện được khoảng 7-8 thi thể. Trong số đó, ba thi thể được phát hiện trong hiện trạng vẫn đang nắm tay nhau”.

Vớt được ba lô và giày trẻ em

Theo hãng tin detik.com, đội tìm kiếm của Indonesia trên tàu Bung Tumo đã phát hiện được một ba lô khoác vai, thức ăn và giầy trẻ em.

Công tác tìm kiếm trên tàu Bung Tumo
Công tác tìm kiếm trên tàu Bung Tumo

Dùng hệ thống định vị Sonar xác định xác máy bay

StraitTimes trích lời Giám đốc Trung Tâm Tìm kiếm Cứu nạn (Basarnas) cho biết, hình ảnh từ hệ thống định vị vật dưới nước (sonar) sẽ giúp phát hiện chiếc máy bay đang nằm dưới đáy biển.

Hải quân Singapore đã có mặt để hỗ trợ trục vớt thi thể

Quân nhân Hải quân Singapore đã có mặt tại khu vực tìm kiếm để hỗ trợ Indonesia trục vớt xác các nạn nhân, theo CNA.

Mất một năm để điều tra vụ tai nạn?

Guardian trích dẫn nhận định của ông Steve Preteska, Giám đốc Điều tra tai nạn Hàng không tại Viện An toàn nam California (Mỹ) cho biết, có lẽ sẽ phải mất khoảng 1 năm hoặc hơn để các nhà điều tra tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ rơi máy bay QZ8501.

Đồ họa của Stratistimes về diễn biến thời tiết thời điểm QZ8501 mất tích
Đồ họa của Stratistimes về diễn biến thời tiết thời điểm QZ8501 mất tích

Bệnh viện ở Surabaya đã sẵn sàng tiếp nhận các thi thể

Bệnh viện Bhayankara tại Surabaya cho biết, họ đã “sẵn sàng 100%” để tiếp nhận thi thể các nạn nhân, theo CNA.

Việc tìm kiếm dồn xuống phía Tây Nam

Hiện các lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm ở biển Karimata, cách Pangkalan Bun 110 hải lý về phía tây nam, theo hướng xuất hiện của các vật thể, tàn tích của máy bay QZ 8501, theo CNA.

Indonesias national search and rescue agency in Medan, North Sumatra -
Một quan chức Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Quốc gia Indonesias ở Medan, bắc Sumatra chỉ vào vùng tìm kiếm. Ảnh: AFP

Máy bay bay vào vùng thời tiết, phi công nhận ra khi quá muộn

Xác suất tai nạn máy bay chỉ là 1/11 triệu

Ba thảm họa máy bay trong vòng chưa đầy một năm đã làm sứt mẻ ít nhiều niềm tin trong ngành công nghiệp hàng không. Tuy nhiên, Giáo sư Jeff Rosenthal tính toán xác suất một chiếc máy bay gặp phải tai nạn là 0,00001%. Nếu một người cứ mỗi ngày bay một chuyến thì sau 10.000 năm mới gặp một vụ tai nạn.

Trường hợp gặp tai nạn, cũng chưa chắc đã thiệt mạng, với tỉ lệ 1/11 triệu. Chuyên gia về tai nạn máy bay Ben Sherwood cho biết: Thậm chí xác xuất gặp tai nạn trên đường tới sân bay cao hơn 5.000 lần so với việc gặp phải tai nạn máy bay.

Một phi công của Qantas có 25 năm kinh nghiệm bay trong khu vực chiếc QZ8501 gặp nạn cho biết, việc phát hiện các mảnh vỡ gần với địa điểm chiếc máy bay xấu số biến mất trên màn hình radar cho thấy nó đã đi vào vùng thời tiết xấu. Và các phi công đã nhận ra khi đã quá muộn.

Trước đó AirAsia cho biết, cơ trưởng của QZ8501 đã có 6.100 giờ bay, phi công phụ có gần 2.300 giờ bay, theo NST.

“Tôi chịu trách nhiệm”

Ông Tony Fernandes - CEO của AirAsia, đã đến Surabaya và tuyên bố: Các hành khách trên máy bay của tôi và tôi phải chịu trách nhiệm về điều đó. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ thân nhân của họ đang trong cơn đau buồn.

Các nhân viên tại sân bay Surabaya động viên một thân nhân
Các nhân viên tại sân bay Surabaya động viên một thân nhân

Indonesia yêu cầu tắt TV và ngừng phát sóng trực tiếp

Hôm qua, khi những hình ảnh rùng rợn về thi thể các nạn nhân trên chiếc máy bay QZ8501 hiển thị trên màn hình trực tiếp, thân nhân của họ đã hoảng loạn. Và thị trưởng Surabaya yêu cầu tắt tivi và ngừng phát sóng ngay lập tức.

Khu vực phát hiện những mảnh vụn máy bay,ảnh: CNA
Khu vực phát hiện những mảnh vụn máy bay. Ảnh: CNA

6 nước và 50 phương tiện hiện đang tìm kiếm

Hiện có khoảng hơn 50 tàu và máy bay của các nước Indonesia, Australia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ đang tìm kiếm.

Hôm nay, đưa thân nhân tới Surabaya lấy mẫu xét nghiệm ADN

Trong ngày hôm nay (31/12), hãng hàng không AirAsia sẽ đưa thân nhân các hành khách trên chuyến bay mất tích tới thành phố Surabaya - nơi thi thể các nạn nhân xấu số sẽ được nhận dạng - để làm công tác lấy mẫu và xét nghiệm ADN.

Các thân nhân nạn nhân bật khóc nức nở tại sân bay quốc tế Juanda, Surabaya, khi nghe tin dữ.
Các thân nhân nạn nhân bật khóc nức nở tại sân bay quốc tế Juanda, Surabaya, khi nghe tin dữ chiều 30/12.

Thời tiết xấu cản trở việc lặn tìm

Thời tiết xấu đang làm khó những nỗ lực cứu hộ. Chúng tôi không thể cử thợ lặn ra được, Wall Street Journal trích lời phó chỉ huy Cơ quan hoạt động và tìm kiếm cứu hộ Tatang Zaenudin.

Theo CNN, thêm 3 thi thể nữa đã được tìm thấy, trong đó có một tiếp viên của hãng AirAsia. Như vậy, tính tới thời điểm nay, tổng số thi thể được tìm vớt là 6 nạn nhân.
Vị trí thi thể tìm thấy cách xa vị trí của máy bay lần cuối hệ thống ghi nhận được
Vị trí thi thể tìm thấy cách xa vị trí của máy bay lần cuối hệ thống ghi nhận được. Đồ  họa: AFP

Hôm nay sẽ giám định pháp y các nạn nhân

Phóng viên John Leong của kênh CNA cho biết: Hiện, giới chức Indonesia đã bố trí tại sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya 75 xe cứu thương đang túc trực để phục vụ công các cứu hộ, cứu nạn. Các nạn nhân sau khi tìm thấy sẽ được chuyển đến một bệnh viện cách đó 10km để giám định pháp y. Thân nhân nếu có nhu cầu cũng sẽ được đưa tới bệnh viện cùng.

75 xe cứu thương hiện đang túc trực tại sân bay
75 xe cứu thương hiện đang túc trực tại sân bay
Hôm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo, theo CCTV.

Máy bay nổ ở trên không?

Sáng nay, tờ Straitstimes dẫn lời các chuyên gia cho biết, họ không chắc chắn lắm về việc liệu chuyến bay QZ8501 có bị phát nổ trên không hay không. Rất có thể, trước khi lao xuống biển, chiếc máy bay vẫn còn nguyên vẹn. Hiện, điều quan trọng là phải tìm thấy chiếc hộp đen có lưu lại các cuộc trò chuyện trong buồng lái và dữ liệu về vị trí, tốc độ chuyến bay xấu số.

Tuy nhiên, phi công người Mỹ đã nghỉ hưu John Cox - đang điều hành một hãng tư vấn trong ngành hàng không cho biết: Với những vật thể vừa tìm thấy vẫn chưa đủ thuyết phục để khẳng định. Trong trường hợp đầu, cánh, mũi và đuôi của máy bay được tìm thấy trong cùng một khu vực mới có đủ cơ sở để khẳng định chiếc máy bay còn nguyên vẹn trước khi lao xuống biển.

cc
Các hoạt động cứu hộ trong ngày thứ tư (31/12) đã được nối lại từ rất sớm.

Nhiều người điều thêm máy bay hỗ trợ Indonesia tìm kiếm

Hôm nay, hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã được nối lại từ rất sớm. Nhằm đẩy nhanh tối đa tiến độ tìm kiếm, nhiều nước đã thông báo điều động thêm tàu và máy bay tới hỗ trợ Indonesia. Hải quân Mỹ sẽ điều thêm tàu chiến từ các căn cứ châu Á tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn. Dự kiến, tàu hải quân USS Fort Worth sẽ tới vùng biển Java trong ngày mai. Trước đó tàu chiến USS Sampson tới hiện trường tìm kiếm chiều qua.

Giới chức Singapore, Malaysia, Australia đều khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ Indonesia tìm kiếm thi thể các nạn nhân trên vùng biển Java. 

Hôm nay, hãng hàng không AirAsia sẽ mời thân nhân các hành khách trên máy bay QZ8501 tới thành phố Surabaya, nơi thi thể các nạn nhân xấu số sẽ được nhận dạng. 

cc
Nhiều nước gửi thêm máy bay và tàu tới tham gia tìm kiếm

Chiều qua, sau gần 3 ngày mất tích, thi thể ba nạn nhân (2 nữa, 1 nam) đầu tiên đã được vớt lên. Dù vậy, hy vọng tìm được hành khách sống sót cũng không còn nhiều.  Trước đó, trả lời AFP, phát ngôn viên Hải quân Indonesia - Manahan Simorangkir cho biết, một tàu chiến của Indonesia đã vớt được hơn 40 thi thể nạn nhân trên biển. Sau đó các cơ quan báo chí khác như Reuters, BBC, StraitTimes… đều dẫn lại. Ông này sau đã đính chính lại thông tin và cho biết đó là do lỗi cấp dưới.

Sáng 28/12, chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia Indonesia đột ngột mất tích trên biển Java sau 42 phút rời sân bay Surabaya của Indonesia, trên hành trình tới Singapore. Trên máy bay có 162 cả phi hành đoàn. 

Quang Minh - Trang Trần - Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.