Y tế

Sau tắm biển, bé trai 10 tuổi nhập viện vì nọc độc của sứa

11/05/2022, 07:59

BV Da liễu TƯ đang điều trị cho 1 bé trai với nhiều vết thương lõm sâu trên tay và ngực do nọc độc của sứa sau khi đi tắm biển.

Nổi bọng nước gây ngứa sau tắm biển, không ngờ chạm nọc sứa

Tại Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, BV Da liễu Trung ương, hiện đang điều trị cho một bé trai 10 tuổi, nhập viện với nhiều vết thương sâu ở phần ngực và cánh tay trái.

img

Các vết tổn thương trên cánh tay của bệnh nhân do nọc độc của sứa gây nên

Được biết, khoảng 2 tuần trước khi vào viện, bệnh nhi có nổi bọng nước ở tay nên gia đình đã tự đi mua thuốc về bôi cho con nhưng không đỡ và ngày càng ngứa khiến trẻ gãi liên tục, dẫn đến vỡ bọng nước, lở loét. Bệnh nhi tới khám tại BV Da liễu Trung ương, sau khi đã điều trị 7 ngày ở bệnh viện tuyến dưới.

Bệnh nhi được chẩn đoán viêm da tiếp xúc do nọc độc của sứa gây ra. Các vết thương được làm sạch, băng bó và chăm sóc hàng ngày, điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin… sức khỏe của trẻ cải thiện dần.

Được biết, nhiều bệnh nhân không hề biết mình đã chạm vào sứa khi tắm biển và bị nọc độc của chúng tấn công cho đến khi tình trạng bệnh đã nặng hơn.

Tuyệt đối không dùng nước ngọt tắm tráng để rửa vết sứa đốt

BSCK2. Nguyễn Thị Thanh Thùy, Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, BV Da liễu Trung ương cảnh báo, ngộ độc sứa gây kích ứng da rất mạnh, bởi lẽ các xúc tu của sứa khi tiếp xúc với cơ thể con người có tiết ra chất độc và khi dính phải chất độc này thì cơ thể sẽ có cảm giác ngứa nhiều, bỏng rát da tại vị trí tiếp xúc.

img

Cẩn trọng với các vết ngứa do chạm phải sứa, đặc biệt là sứa lửa (ảnh minh họa)

Với các trường hợp nhẹ hơn thì có thể sơ cứu bằng cách loại bỏ các xúc tu còn dính trên cơ thể bằng dụng cụ sạch. Rửa sạch vết thương trực tiếp bằng chính nước biển, giấm hoặc baking soda… trong vòng từ 15-30 phút.

Tuyệt đối không dùng nước uống, nước ngọt tắm tráng để rửa vết sứa đốt bởi nó có thể làm tăng sự phóng độc, gây rát buốt. Sau đó cần băng bó vết thương lại, lưu ý tránh chà xát, cào gãi lên các tổn thương.

Bệnh nhân nên đi khám để được tư vấn, điều trị kịp thời nếu thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Theo BS. Thùy, nếu xử lý sớm và đúng cách các vết đốt do sứa gây ra thì bệnh nhân sẽ khỏi trong vài ngày. Tuy nhiên, không ít trường hợp tự điều trị sai cách gây hậu quả nghiêm trọng, các vết loét tuy không lớn nhưng sâu, dễ để lại sẹo, hậu quả xấu hơn có thể dẫn đến hoại tử da, viêm xương rất nguy hiểm hoặc các biến chứng nhiễm trùng phải cắt lọc tổn thương…

Sứa có hai loại là sứa thường (còn được dùng làm thực phẩm) và sứa lửa.

Sứa thường khi chạm vào cảm giác như bị chích nhẹ vào da thịt, không đau lắm nhưng khó chịu, gây ngứa, dị ứng, sau khi bôi, uống thuốc sẽ nhanh khỏi.

Sứa lửa có nọc độc nên khi chạm vào da thịt sẽ cảm nhận ngay được sự bỏng rát, nếu không kịp thời xử lý sẽ để lại những tổn thương nặng nề do nọc độc gây loét, bỏng sâu.

Vùng biển khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) hay Cát Bà (Hải Phòng), Vũng Tàu, Đà Nẵng... thường xuất hiện sứa. Khi quan sát nếu thấy biển nhiều sứa thì tốt nhất không xuống tắm, phòng nguy cơ chạm với sứa lửa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.