Chuyện dọc đường

Sau tay lái là tính mạng của rất nhiều người

25/12/2017, 07:30

Từ xưa đến nay, chúng ta luôn coi vận tải là huyết mạch của kinh tế nói riêng; của cả đất nước nói chung.

2

Công ty TNHH Văn Minh (Nghệ An) giành giải thưởng tập thể - Ảnh: Tạ Tôn

Từ xưa đến nay, chúng ta luôn coi vận tải là huyết mạch của kinh tế nói riêng và của cả đất nước nói chung. Mỗi ngành nghề đều có đóng góp cho xã hội, nhưng với ngành vận tải, với những người lái xe còn có đặc thù, bởi sau tay lái của họ là sinh mạng của rất nhiều con người.

Việc chọn ngày truyền thống của một lĩnh vực nào đó, nay đã trở thành một yêu cầu, thành một cái nếp. Nhưng cũng cần nhìn nhận việc đó ở cả hai mặt, làm sao cho việc có những ngày kỷ niệm ý nghĩa, tránh hình thức.

Cũng có những băn khoăn rằng, chúng ta đã có ngày kỷ niệm dành cho thày thuốc, cho doanh nhân, vậy những người tài xế có cần một ngày lễ kỷ niệm để tôn vinh công việc mà họ đang cống hiến? Câu trả lời, có lẽ những người trong nghề sẽ rõ nhất.

Thực tế, lái xe hiện nay có một lực lượng rất lớn, với những đóng góp không nhỏ trong xã hội, nếu có một ngày kỷ niệm dành cho họ cũng sẽ tập trung được sự suy nghĩ, quan tâm của xã hội, về cả nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như về quyền lợi của những người làm nghề. Nếu có ngày kỷ niệm để quan tâm, khích lệ, đó cũng là mặt rất tốt. Chọn ngày nào, chúng ta hay gắn với những sự kiện hay một cá nhân có ý nghĩa lịch sử. Nhưng cần lưu ý rằng, chọn được ngày kỷ niệm đồng nghĩa với việc phải truyền tải được những nội dung thiết thực, không phải thành lập cho có rồi lại trở thành hình thức.

Về mặt lịch sử, chúng ta luôn muốn phát huy truyền thống, nhưng trong thời đại hiện nay, phải xem xét thật kỹ lưỡng và quan trọng nhất là lấy ý kiến của những người lái xe, xem đối với họ, việc chọn một ngày kỷ niệm để tôn vinh nghề nghiệp có ý nghĩa, tác động thế nào đến bản thân họ.

Nói thêm về ý nghĩa của vận tải, cũng như vai trò của những người lái xe, trong suốt 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, vận tải luôn là huyết mạch giúp hậu cần thông suốt, giúp nguồn lực của đất nước phát huy trong điều kiện vô vàn khó khăn, thử thách.

Thời kỳ kháng chiến, trên khắp các tuyến đường đều chịu những làn bom đạn do máy bay địch dội xuống, nhưng những người làm vận tải đã nêu cao đạo đức, phẩm chất cách mạng, bất chấp nguy hiểm phục vụ kháng chiến. Từ đó, có rất nhiều anh hùng là những người lái xe được vinh danh, nhưng cũng có hàng nghìn chiến sỹ lái xe vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, có cả những người để lại một phần thân thể mình trên các con đường ra trận tuyến.

Chúng ta không quên quá khứ, chúng ta tôn vinh quá khứ, nhưng quan trọng hơn nữa là phải phát huy được hiện tại, làm sao để đội ngũ lái xe ngày nay ý thức được trách nhiệm của mình, để họ hiểu rằng muốn lái xe an toàn, không chỉ cần có nhiều năm cầm tay lái, mà trước hết cần quý trọng tính mạng khách hàng trên xe và người đi đường như tính mạng của mình. Lái xe ngày nay đã trở thành một nền kinh tế, không đơn thuần của Nhà nước nữa, nên dù ở bất cứ lĩnh vực nào, nó cũng sẽ có tác động tốt nếu chúng ta biết phát huy thế mạnh và sẽ có tác hại nếu chúng ta không loại bỏ được tiêu cực của nó.

Nếu thông qua ý kiến của đội ngũ lái xe cho thấy, họ cần thiết có một ngày kỷ niệm dành cho nghề nghiệp của mình và việc này có ý nghĩa, tác động thực sự thì chúng ta nên có, nhưng tránh hình thức. Mục đích là muốn tôn vinh, nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực của những người làm nghề lái xe. Để làm được điều đó, trước hết phải có luận chứng thuyết phục xã hội và làm sao để những người trực tiếp liên quan thấy được lợi ích thiết thực từ việc đó.

ĐBQH Dương Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.