Thế giới giao thông

Sau thỏa thuận lịch sử, Israel mở đường bay đến UAE qua ngả Arab Saudi

18/08/2020, 17:33

Sau thỏa thuận lịch sử, Israel đang lên kế hoạch mở đường bay đến UAE qua không phận Arab Saudi.

img
Sân bay Ben Gurion ở thủ đô Tel Aviv của Israel.

Theo AFP, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang làm việc để mở một hành lang qua ngả Arab Saudi nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các chuyến bay dân sự từ Israel đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), sau thỏa thuận lịch sử vào tuần trước nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia.

“Chúng tôi đang làm việc bằng năng lượng và nỗ lực để mở một đường bay qua không phận Arab Saudi, điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện các chuyến bay giữa Israel và UAE.

Tôi ước tính rằng Israel sẽ đạt được một thỏa thuận thực sự cho phép các chuyến bay thẳng nối giữa Tel Aviv và Dubai. Đó là sẽ một cuộc cách mạng lớn." - Ông Netanyahu tuyên bố trong chuyến thăm sân bay Ben Gurion gần thủ đô Tel Aviv.

Trước đó, vào tháng 3/ 2018, Air India của Ấn Độ đã khai trương dịch vụ theo lịch trình đầu tiên đến Israel được phép đi qua không phận Arab Saudi. Vào thời điểm đó, sự kiện được coi là dấu hiệu cải thiện mối quan hệ giữa Arab Saudi và nhà nước Do Thái.

Trong chuyến công du Trung Đông vào tháng 5/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bay từ Riyadh đến Tel Aviv trên chuyên cơ Không lực Một, trong chuyến bay thẳng đầu tiên đến Israel xuất phát từ một sân bay của Arab Saudi.

Một thông báo bất ngờ từ Tổng thống Donald Trump phát đi hôm thứ Năm tuần trước tiết lộ rằng UAE và Israel đã quyết định bình thường hóa quan hệ. Đây chỉ là thỏa thuận thứ ba mà Israel ký kết với một quốc gia Arab, và làm tăng triển vọng về các thỏa thuận tương tự với các quốc gia vùng Vịnh thân phương Tây khác.

Tuy nhiên, Arab Saudi, một quốc gia có tiếng nói trong khu vực đã tỏ ra im lặng về thỏa thuận này, không có phản ứng chính thức nào từ Riyadh.

Ông Netanyahu cho biết thỏa thuận này sẽ không chỉ thay đổi các lựa chọn hàng không của Israel mà còn cả thương mại hàng hải của nước này bới Dubai có các khu thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.