Y tế

Sau tiệc tân niên, nhóm người cùng công ty ngộ độc rượu rởm

31/01/2023, 10:06

Sau tiệc tân niên mùng 6 Tết, 3 người cùng công ty ngộ độc rượu rởm, đáng lưu tâm có 1 người vẫn đang hôn mê dù đã được điều trị tích cực.

Sau tiệc tại công ty, 3 người ngộ độc rượu

Các đây ít ngày, các bác sĩ tại Trung tâm vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn M. (49 tuổi, trú tại Thái Bình) được chuyển từ tuyến dưới trong tình trạng hôn mê vì ngộ độc rượu rởm. Theo chia sẻ từ người nhà bệnh nhân, sau chầu rượu liên hoan tại công ty vào ngày mùng 6 Tết, anh M có uống nhiều rượu, trên đường về có ngã xe, xây xước nhẹ, không va đạp đầu nhưng mắt tối sầm.

img

Bệnh nhân ngộ độc rượu vẫn hôn mê dù đã được điều trị tích cực tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai

Đến 8h30 ngày hôm sau, anh M mệt nhiều, đau đầu, đau bụng, đi lại khó khăn. Bệnh nhân được người nhà đưa vào BV tỉnh Thái Bình cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Sau đó được chuyển về BV Bạch Mai, tại đây, bệnh nhân thở máy nội khí quản, lọc máu, dùng thuốc giải độc và các loại thuốc hỗ trợ khác… Tuy nhiên, hiện bệnh nhân vẫn hôn mê.

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết: “Sau khi kiểm nghiệm rượu mà bệnh nhân này đã dùng, cho kết quả trong rượu có 58,6% methanol và chỉ 1% etanol. Đây là rượu pha cồn công nghiệp hay còn gọi rượu rởm. Được biết, cùng với bệnh nhân còn có 6 người khác cùng uống rượu, nên chúng tôi có khuyến cáo số người còn lại nên kiểm tra. Tuy nhiên, chỉ có 4 người lên kiểm tra, và qua xét nghiệm 2/4 người có nồng độ cồn methanol trong máu cao mặc dù chưa có triệu chứng gì cụ thể, nhưng vẫn được chỉ định nhập viện vì tiên lượng sẽ xuất hiện triệu chứng chỉ sau ít ngày”.

Và chỉ ngày hôm sau, anh Bùi Ngọc L (43 tuổi, Thái Bình – người cùng uống rượu với anh M) có dấu hiệu toan chuyển hóa (ngộ độc rượu) và phải lọc máu. Còn một bệnh nhân nữa cũng đang điều trị tại đây.

Ghi nhận tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, ngày nào tại đây cũng tiếp nhận bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc rượu với các nguyên nhân cùng diễn biến khác nhau.

img

Ca thứ 2 trong "chùm" ngộ độc rượu tại Thái Bình đang điều trị tại BV Bạch Mai

Không dấu hiệu nhưng chớ chủ quan với ngộ độc rượu có pha cồn công nghiệp

Lý giải vì sao cùng ngộ độc rượu rởm nhưng người xuất hiện dấu hiệu sớm, kẻ muộn, BS. Nguyên cho biết: “Bản thân ngộ độc rượu cồn công nghiệp methanol diễn biến đã chậm, vì methanol vào người chuyển hóa rất chậm, qua quá tình chuyển hóa thành acifomic gây tổn thương não và mắt. Nên có khi đến 2 ngày sau khi uống rượu nạn nhân mới có các dấu hiệu ngộ độc.

Với người dùng thêm rượu ethanol, thì chính loại rượu này khi vào cơ thể lại làm chậm quá trình chuyển hóa và gây độc của methanol. Chính vì vậy, việc uống liên tiếp rượu, đặc biệt trong những ngày Tết khiến ngộ độc methanol không có biểu hiện ngay, mặc dù, chất độc vẫn còn trong người.

Tuy nhiên, đến khi dừng rượu, lúc đó không có gì ngăn cản methanol có trong có thể sẽ chuyển hóa chất độc. Đó là lý do vì sao trong nhóm ngộ độc, có 7 người uống, nhưng 1 người hôn mê ngộ độc ngay sau khi uống nhiều rượu rởm và không uống loại rượu khác, và những người uống thêm rượu ethanol lại ít dấu hiệu hơn và ngộ độc muộn hơn”.

Theo BS. Nguyên, mặc dù đã cảnh báo nhiều về tình trạng ngộ độc rượu, nhưng số bệnh nhân nhập viện tiếp tục gia tăng những ngày sau Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.