Y tế

Sau tiêm filler làm thẳng chân, một phụ nữ bị áp xe bắp chân

06/05/2022, 11:45

BV Da liễu Trung ương tiếp nhận bệnh nhân nữ 47 tuổi (Hà Nội) sưng đỏ, đau nhức và xuất hiện ổ áp xe bắp chân sau tiêm filler làm thẳng chân.

Nhập viện vì tiêm filler "giúp chân cong thành thẳng"

BV Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 47 tuổi (Hà Nội) sưng đỏ, đau nhức và xuất hiện ổ áp xe bắp chân sau khi tiêm filler làm thẳng chân.

img

Phần bắp chân căng cứng, sưng tấy của bệnh nhân sau khi tiêm filler làm thẳng chân

Trở lại BV Da liễu TƯ thăm khám và tiếp tục điều trị biến chứng sau sử dụng dịch vụ tiêm filler làm thẳng chân tại một Thẩm mĩ viện tại quận Cầu Giấy, chị N.V.A (tên đã đổi) cho biết: Qua quảng cáo trên Facebook mình biết đến dịch vụ tiêm Collagen tươi, đệm mô chân giúp chân thẳng.

Khi đến đó mình được nhân viên giới thiệu dịch vụ làm thẳng chân bằng việc tiêm Collagen tươi, với giá trọn gói là 60 triệu, bảo hành 20 năm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhân viên nơi đây tiêm filler vào 2 chân.

Điều đáng nói, sau khi thuốc tê hết, chị A. thấy chân rất đau nhức, tấy đỏ, không thể cất bước được. Quay trở lại thẩm mỹ viện, chị A. được giải thích sau tiêm sẽ đau vài ngày. Nhưng quá lo lắng, chị A. đã tìm đến BV Da liễu TƯ thăm khám.

BS. Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Tế bào gốc, BV Da liễu TƯ cho biết: “Bệnh nhân vào viện sau 10 ngày tiêm “làm thẳng chân bằng chất làm đầy” nhưng không rõ đó là chất liệu gì.

Theo bệnh nhân mô tả là đã được tiêm 3ml filler vào hai chân; khi tiêm xong 3 ngày thấy sưng đỏ dọc theo đường tiêm đó, đau nhức. Khi thăm khám thấy tình trạng viêm mô dưới da rất rõ ràng; trên siêu âm bên chân có tiêm 2ml có xuất hiện ổ áp xe ở bắp chân, bệnh nhân được dùng ngay kháng sinh chống viêm, giảm đau…. Đến nay, sau 5 ngày, tổn thương đã ổn định hơn và tiếp tục cần được theo dõi”.

Sau khi đã điều trị ổ áp xe ổn định, chị A. cho biết vẫn sờ thấy rõ cục cứng lổn nhổn ở vùng được tiêm. Theo BS. Hà, giải pháp hiện nay là chúng tôi sẽ tiêm thuốc giải chất làm đầy cho bệnh nhân. Hi vọng là bệnh nhân thật sự được tiêm filler chứ không phải bất kỳ chất liệu nào khác, mới mong thuốc giải có tác dụng.

"Không thể làm thẳng chân bằng tiêm filler"

BS. Thái Hà cho biết: Trong y văn lần đầu tiên nghe thấy tiêm filler làm thẳng chân. Về cơ bản không thể làm thẳng chân bằng các thủ thuật tiêm vì liên quan đến xương…

img

Bệnh nhân thăm khám trước khi tiêm thuốc giải chất filler

Thông thường tiêm filler được chỉ định trong trường hợp tiêu vùng mỡ gây teo lõm do bệnh lý hay các thủ thuật nào trước đó, như vậy sẽ tiêm vào để làm đầy các mô khuyết. Hoặc, trước đây, cũng có tiêm Botulinum Toxin A tiêm với mục tiêu làm cơ đó yếu đi, giúp chân thon gọn hơn.

Với trường hợp bệnh nhân này, việc phát hiện và điều trị kịp thời nên hiện chưa để lại hệ lụy. Tuy nhiên, với các ca điều trị muộn, khi ổ áp xe sẽ lan rộng, phá hủy mô gây sẹo lồi lõm trên chân cho bệnh nhân. Hoặc nếu muộn hơn nữa, có thể dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong.

Theo khuyến cáo của BS. Thái Hà, việc thực hiện các thủ thuật tiêm filler cần phải được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn, được đào tạo và tại các cơ sở y tế được cấp phép nhằm tránh các biến chứng đáng tiếc.

Bởi có nhiều vấn đề cần quan tâm, đầu tiên phải đảm bảo việc thực hiện thủ thuật một cách vô khuẩn tuyệt đối, vì nếu không rất dễ nhiễm trùng. Bên cạnh đó nếu thủ thuật tiêm không đúng lớp sẽ dễ gây xơ các vùng tiêm. Nếu thực hiện bằng kim nhỏ, nguy cơ filler đi vào các mạch máu, các mô không mong muốn rất nhiều;

Hơn nữa, với các chất liệu filler không đảm bảo hoặc trôi nổi trên thị trường thì nguy cơ cao gây phản ứng, thường là phản ứng dị ứng, viêm mô hạt hay nhiễm độc có thể gặp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.