Y tế

Sau tiêm vaccine Covid-19 có lo ngại nguy cơ biến đổi gene ở trẻ?

29/10/2021, 17:32

Theo lý giải của chuyên gia y tế, thành phần mNRA trong vaccine không có tương tác với ADN của người do vậy không có nguy cơ gây biến đổi gene.

Vaccine phòng Covid-19 không gây nguy cơ ung thư, vô sinh

Tại buổi Hướng dẫn triển khai Chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 12 - 17 tuổi cho 63 tỉnh, thành phố vừa được tổ chức vào chiều 29/10 tại Bộ Y tế, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ cho biết: Hiện nay trên thế giới, đã có 36 quốc gia triển khai tiêm loại vaccine Pfizer cho trẻ dưới 18 tuổi, trong đó 19 nước châu Âu như Ý, Đan Mạch, Phần Lan… 6 quốc gia ở châu Mỹ như Mỹ, Chi Lê… và một số nước ở khu châu Á.

img

Tiêm vaccine cho học sinh tại TP.HCM

Trong chiến dịch lần này, Việt Nam sẽ triển khai tiêm với trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi. Và 2 loại vaccine được cấp phép tiêm đó là Pfizer và Moderna. Và hiện nay, do chưa có vaccine Moderna nên sử dụng vaccine Pfizer.

Trước những lo ngại của nhiều gia đình về vaccine công nghệ mới này có gây biến đổi gene, ảnh hưởng lâu dài đến trẻ hay không, bà Hồng lý giải: "Thành phần mNRA có trong 2 loại vaccine được Bộ Y tế cấp phép sử dụng tiêm chủng cho trẻ dưới 18 tuổi không có tương tác với ADN của người, nên không có nguy cơ gây biến đổi gene. Do vậy, cũng không ảnh hưởng lâu dài đến cơ thể trẻ gây ra các bệnh lý ung thư, rối loạn vô sinh như phụ huynh vẫn lo lắng. Hiện nay chúng tôi chưa nhìn thấy mối liên quan giữa việc sử dụng vaccine của 2 nhà sản xuất này với việc biến đổi gene".

“Vaccine này được nhiều quốc gia sử dụng, được Tổ chức y tế thế giới, và Bộ Y tế Việt Nam cho phép sử dụng cho tiêm chủng trẻ em. Các bậc phụ huynh yên tâm cho con em đi tiêm chủng đảm bảo phòng bệnh Covid-19. Tiêm chủng là cách phòng bệnh chủ động và bền vững”, bà Hồng khuyến cáo.

Sau tiêm vaccine Covid-19, trong 3 ngày không hoạt động thể thao quá mức

Liên quan đến khuyến cáo "3 ngày đầu sau tiêm vaccine Covid-19 không hoạt động thể thao quá mức", bà Hồng cho biết, có 1 phản ứng không mong muốn, hiếm gặp sau tiêm vaccine Covid-19 được ghi nhận là viêm cơ tim, do vậy việc hoạt động mạnh sau tiêm sẽ tăng thêm áp lực cho tim, sẽ khiến biểu hiện viêm cơ tim trở nên trầm trọng hơn.

Có số liệu rõ ràng, trẻ em sau khi tiêm thì viêm cơ tim có thể xảy ra nhiều hơn ở mũi thứ 2 và ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái, gấp 6-10 lần tùy nghiên cứu.

Do vaccine mới được tiêm gần đây ở các quốc gia nên số liệu sẽ còn tiếp tục được theo dõi.

Để tiếp cận với an toàn trong tiêm chủng, Bộ Y tế cũng đã đề nghị với các chuyên gia về nhi khoa để đưa hướng dẫn nhận biết dấu hiệu ban đầu và phương pháp điều trị để phổ biến, hướng dẫn các cơ sở y tế tuyến dưới để xử lý kịp thời, an toàn, dù phản ứng trầm trọng viêm cơ tim rất hiếm xảy ra.

Về vấn đề này, PGS.TS.BS. Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi TƯ cho biết thêm, với viêm cơ tim sau tiêm vaccine ở trẻ dưới 18 tuổi có tỷ lệ thấp nhưng chưa có dữ liệu về tử vong.

Hiện đơn vị đã có những chỉ dẫn, tập huấn để các cơ sở y tế thực hiện tiêm vaccine cho trẻ có thể nhận biết dấu hiệu sớm, nhất tình trạng trẻ mệt, nhịp tim nhanh theo từng nhóm tuổi...

Ông Điển lưu ý, nhóm trẻ rất cần được bảo vệ để giảm bớt nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong bởi Covid-19, đó chính là trẻ mắc bệnh lý mạn tĩnh, bệnh về máu, bệnh thận… Ví như các cháu mắc bệnh thận phải chạy lọc máu thường xuyên trong bệnh viện, cơ thể suy giảm miễn dịch, việc đi lại trong môi trường bệnh viện nhiều nguy cơ lây nhiêm nên nếu mắc thì nặng và dễ tử vong. Đối tượng này cần được nên tiêm trong bệnh viện.

Đến thời điểm này, mới có TP.HCM triển khai và tới đây là 19 tỉnh phía Nam sẽ tiếp tục tiêm cho trẻ từ 12- dưới 18 tuổi, đảm bảo đủ cả mũi 2, số vaccine được Bộ cung ứng.

Bên cạnh đó, một số địa phương triển khai tiêm cho trẻ quy mô nhỏ trong tới đây nếu vacicne sẵn có.

Các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em tại các cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học.

Với trẻ trong độ tuổi 12-17 tuổi đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh Phổ thông trung học, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10; tiếp đến là học sinh Trung học cơ sở từ lớp 9, 8, 7.

Với những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng.

Vaccine sử dụng tiêm chủng cho trẻ em 12 -17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên; với liều lượng 0,3 ml mỗi liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3 đến 4 tuần (21 - 28 ngày).

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, rất cần sự phối hợp của các thầy cô giáo, cha mẹ. Cha mẹ, người giám hộ cần ký Phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ tiêm chủng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.