Y tế

Sau tiêm vaccine Covid-19, muốn đi hiến máu có được không?

Sau khi tiêm vaccine Covid-19, nếu như muốn đi hiến máu tình nguyện liệu có được không, nếu có thì phải đảm bảo điều kiện gì?

img

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi được tiêm vaccine Covid-19 cách đây khoảng 2 tuần, nay tôi muốn đi hiến máu tình nguyện có được không, thưa bác sĩ?

Trần Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Theo quy định, sau khi tiêm vaccine 7 ngày thì có thể tham gia hiến máu (trừ vaccine phòng bệnh dại, rubella, sởi, thương hàn, tả, quai bị, thủy đậu).

Tuy nhiên, người hiến máu cần đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe và tuân thủ các quy định khai báo y tế để đảm bảo thật sự khỏe mạnh, an toàn, không có các nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 khi tham gia hiến máu.

Người hiến máu cần đáp ứng các quy định về tuổi (từ 18 - 60 tuổi), cân nặng (42kg trở lên với nữ, 45kg trở lên với nam), khoảng cách từ lần hiến máu toàn phần gần nhất là 12 tuần, khoảng cách từ lần hiến tiểu cầu gần nhất là 2 tuần.

Thông báo kịp thời cho đơn vị tiếp nhận máu về các triệu chứng lâm sàng như ho, sốt, khó thở… mới xuất hiện trong vòng 14 ngày sau khi hiến máu hoặc nhớ ra sau khi đã hiến máu…

Chỉ hiến máu sau tối thiểu 28 ngày với các trường hợp: Tính từ thời điểm được khẳng định không còn nhiễm virus SARS-CoV-2; tính từ thời điểm có tiếp xúc lần cuối với người bệnh hoặc người mắc Covid-19, cũng như không có triệu chứng lâm sàng sốt, ho, khó thở, tiêu chảy; và tính từ ngày cuối cùng rời khỏi vùng dịch/ khu vực cách ly.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.