Y tế

Sau tiêm vaccine Covid-19, trẻ cần sớm nhập viện ngay nếu có dấu hiệu này

18/04/2022, 11:00

3 ngày đầu sau khi trẻ từ 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid-19, cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm, cần cho nhập viện ngay nếu có các dấu hiệu bất thường...

Vì sao trẻ tránh vận động mạnh sau tiêm vaccine Covid-19?

Theo thống kê của Bộ Y tế, sau 2 ngày tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi tại 4 địa phương đầu tiên trên cả nước là Quảng Ninh, Hà Nội, TP.HCM và Hà Nam, đã có khoảng 12.400 trẻ lớp 6 hoàn thành mũi 1 vaccine Covid-19.

img

Tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi ở Quảng Ninh (ảnh: Thế Thiêm)

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiêm vaccine phòng Covid-19, TS. Lê Viết Ngãi, Trưởng khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn, BV Nhi Trung ương, cho biết, cha mẹ cần lưu ý các mốc thời gian sau khi tiêm của trẻ: 30 phút tại tiêm chủng; 24 tiếng sau tiêm; 3 ngày sau tiêm, 1 tuần và 28 ngày sau tiêm… theo đó cần phối hợp với nhà trường theo dõi chặt chẽ diễn biến ở trẻ.

Đặc biệt lưu ý trong 3 ngày đầu sau tiêm vaccine, phụ huynh cần chú ý không để trẻ vận động mạnh, thực hiện các hoạt động gắng sức, hay chơi thể dục thể thao. Bởi sau khi tiêm vaccine, trẻ sẽ đau cơ, các hoạt động vận động mạnh sẽ khiến trẻ bị căng cơ, gây đau ở vị trí tiêm; Có thể có các hội chứng viêm tại vùng tiêm.

Ngoài ra, sau khi trẻ tiêm vaccine, cha mẹ cần ghi nhận nhiệt độ của trẻ mỗi 4-6 giờ, không nên cho trẻ ngủ một mình, để ý trẻ khi ở quá lâu trong nhà vệ sinh hay phòng riêng.

Trẻ cần ngủ đủ và uống đủ nước, hạn chế uống những chất kích thích như cà phê, nước ngọt, trà sữa, nước tăng lực.... Trẻ không cần kiêng tắm hay thức ăn gì, trừ những thức ăn đã làm trẻ dị ứng trước đây.

Sau tiêm, trẻ cần sớm nhập viện nếu có dấu hiệu này

TS. Viết Ngãi khuyến cáo, trong quá trình theo dõi sau tiêm ở trẻ, nếu có những dấu hiệu sau cần cho trẻ đến cơ sở y tế ngay. Cụ thể: Trẻ kích thích vật vã, lừ đừ, bỏ bữa...; Đau ngực, trống ngực, mệt lả, vã mồ hôi; Khó thở khi hoạt động bình thường, khi nằm; Sốt cao khó hạ nhiệt độ, hoặc kéo dài hơn 24 giờ; Xuất hiện vân tím trên da; Phát ban tiến triển nhanh trong vòng vài giờ...

"Thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cha mẹ nên cho trẻ tới cơ sở y tế để tư vấn, thăm khám", ông Ngãi thông tin.

Trước thông tin uống lá tía tô, thuốc bổ trước khi tiêm để phòng ngừa phản ứng nghiêm trọng sau tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, BS. Nguyễn Hiền Minh, Phó Trưởng đơn vị tiêm chủng, BV Đại học Y dược TP.HCM khuyến cáo, không chỉ riêng với vaccine Covid-19, phản ứng sau tiêm của mỗi trẻ với bất kỳ loại vaccine nào cũng khác nhau.

Việc uống lá tía tô hay thuốc bổ chỉ là giải pháp tâm lý, nhưng không vì thế mà cha mẹ chủ quan, không để ý đến trẻ khi về nhà sau tiêm.

Việc cha mẹ cần làm là cho con uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, ăn theo nhu cầu của trẻ, mặc đồ thoáng mát rộng rãi, tránh để trẻ bị cảm lạnh...

Tuyệt đối không đắp lá cây hay bôi thuốc gì lạ lên vị trí tiêm. Nếu trẻ sưng đau nhiều hay sốt, cha mẹ sẽ cho con uống thuốc giảm đau hạ sốt thông thường như paracetamol với liều lượng 10 - 15 mg/ kg cân nặng của trẻ x 3 - 4 lần/ngày...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.