Tư vấn mùa dịch

Sau tiêm vaccine phòng Covid-19, chị em có cần ngưng cho con bú?

18/08/2021, 19:15

Theo khuyến cáo của WHO, tất cả các loại vaccine phòng Covid-19 được sử dụng hiện nay không chứa virus sống, vì thế rất an toàn...

Hỏi:
Bé nhà em mới được 6 tháng tuổi, chỉ 1 tuần nữa em có lịch tiêm vaccine phòng Covid-19. Vậy sau tiêm em có phải ngưng sữa cho con không?

Mỹ Hạnh (Hà Nội)

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19 không ảnh hưởng đến quá trình cho con bú (ảnh minh họa))

Trả lời:

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tất cả các loại vaccine phòng Covid-19 được sử dụng hiện nay không chứa virus sống, vì thế rất an toàn, không thể gây ra nguy cơ truyền bệnh từ mẹ sang con qua đường sữa mẹ được. Hơn nữa, kháng thể có trong sữa mẹ còn có tác dụng bảo vệ trẻ, trẻ bú mẹ cũng rất an toàn. Do đó, phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm vaccine Covid-19 và không cần ngưng cho con bú sau tiêm.

WHO cũng không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai vì lý do tiêm phòng Covid-19. Tiêm vaccine phòng Covid-19 không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới và nữ giới. Chưa có bằng chứng khoa học về việc vaccine ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới hay nữ giới. Vì vậy nếu có ý định sinh con, hãy yên tâm rằng vaccine Covid-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

Tiêm vaccine Covid-19 là biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ bản thân. Vaccine Covid-19 giúp tạo hàng rào bảo vệ bạn trước sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2, tiêm vaccine Covid-19 cũng giúp bạn không bị bệnh nặng nếu mắc Covid-19.

Người được tiêm vaccine đầy đủ ít có khả năng bị mắc bệnh, cũng như ít có khả năng lây bệnh cho những người khác nếu mắc bệnh. Vì thế, khi bạn tiêm vaccine phòng Covid-19 thì những người xung quanh bạn cũng được bảo vệ, đặc biệt là người lớn tuổi và người mắc các bệnh mạn tính, những người có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng và có thể tử vong nếu mắc Covid-19.

Hơn nữa, vaccine Covid-19 còn là vũ khí tạo nên miễn dịch cộng đồng trong đại dịch Covid-19. Chính vì thế, mỗi người hãy tiêm chủng ngay khi đến lượt.

ThS BS. Nguyễn Hiền Minh

Đơn vị tiêm chủng BV Đại học Y Dược TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.