Âm nhạc

Sau Tiktok, Spotify bị khởi kiện và đòi bồi thường 9,5 tỷ đồng

19/09/2020, 18:43

Spotify bị NSX Rap Việt khởi kiện vì có hành vi vi phạm về bản quyền của hai chương trình Rap Việt, Người ấy là ai?.

img
Spotify bị NSX “Rap Việt” khởi kiện và bị đòi bồi thường 9,5 tỷ đồng

Vie Channel - đơn vị sản xuất nhiều chương trình đình đám như "Rap Việt", "Người ấy là ai?"... đơn vị này vừa chính thức khởi kiện công ty Spotify AB (Spotify AB) trụ sở tại Thụy Điển đến Tòa án nhân dân Tp.HCM. Hiện tại, đơn khởi kiện đã được tiếp nhận và đang được tiến hành xem xét theo luật định.

Theo thông tin từ nhà sản xuất Vie Channel, Spotify đã liên tục vi phạm nghiêm trọng bản quyền 2 chương trình “Rap Việt”, “Người ấy là ai?” mà không có động thái khắc phục. Cụ thể, ngày 11/8/2020, đơn vị này đã tiến hành lập vi bằng việc trên ứng dụng Spotify xuất hiện nhiều bản ghi âm được cắt ra từ chương trình "Rap Việt" mà tài khoản miễn phí và tài khoản có thu phí của ứng dụng này đều có thể nghe được.

Ngày 13/8/2020, Vie Channel tiếp tục lập vi bằng tương tự về hành vi vi phạm này của Spotify AB với chương trình "Người ấy là ai?" trên ứng dụng Spotify.

img
Hình ảnh trích vi bằng việc ứng dụng Spotify xuất hiện nhiều bản ghi âm được cắt ra từ chương trình "Rap Việt"

Phía Vie Channel cho biết, thời điểm phát hiện vi phạm của Spotify AB, đơn vị này không có bất kỳ thỏa thuận nào với Spotify AB về việc cấp phép cho Spotify AB hay bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khác được quyền phát các bản ghi âm của hai chương trình trên trên ứng dụng Spotify tại Việt Nam. Thế nhưng, Spotify AB đã có hành vi xâm phạm quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm khi dùng biện pháp kỹ thuật can thiệp vào bản ghi hình của 2 chương trình này.

Theo đó, Spotify AB đã dùng biện pháp kỹ thuật can thiệp vào bản ghi hình, nhằm tách phần âm thanh từ các bản ghi hình trong hai chương trình "Rap Việt" và "Người ấy là ai?" thành các bản ghi âm bài hát riêng biệt do thí sinh biểu diễn, cũng như của từng tập "Người ấy là ai?" riêng biệt rồi phát trái phép chúng trên ứng dụng Spotify.

Điều này xâm phạm quyền tài sản và Vie Channel đã phát hiện tổng cộng 19 bài hát của chương trình "Rap Việt" bị Spotify AB vi phạm bản quyền, trong đó có nhiều bản hit như "Bắc Kim Thang", "Người cha câm", "Chú bé loắt choắt"... và 19 tập phát sóng của "Người ấy là ai?".

img
Hình ảnh trích vi bằng việc ứng dụng Spotify xuất hiện nhiều bản ghi âm được cắt ra từ chương trình "Người ấy là ai?"

Sau khi phát hiện và lập vi bằng về hành vi vi phạm của Spotify AB trên nền tảng Spotify, nhà sản xuất của "Rap Việt" đã tiến hành các bước khiếu nại tới Spotify AB, đồng thời gửi thông báo vi phạm qua email và đường bưu điện đến trụ sở của Spotify AB tại Thụy Điển.

"Từ ngày 10/9/2020, Spotify AB đã phản hồi qua email về việc đã nhận được thông báo vi phạm của Vie Channel, thế nhưng hiện nay trên ứng dụng Spotify vẫn tiếp tục xuất hiện các bản ghi từ hai chương trình này", phía Vie Channel thông tin.

Do đó, đơn vị này đã khởi kiện và yêu cầu Spotify AB phải bồi thường thiệt hại. Trong đó, mức bồi thường cho việc vi phạm bản quyền của chương trình "Rap Việt" khoảng 2,28 tỷ đồng và "Người ấy là ai?" khoảng 7,25 tỷ đồng. Tổng cộng, mức bồi thường mà nhà sản xuất của "Rap Việt" yêu cầu Tòa án nhân dân Tp.HCM buộc Spotify AB phải bồi thường là 9,53 tỷ đồng. Ngoài ra, phía Vie Channel cũng yêu cầu Spotify AB phải gỡ bỏ toàn bộ các file vi phạm, cũng như xin lỗi công khai đơn vị này dưới hình thức thư xin lỗi.

Spotify là nền tảng stream nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy Điển. Spotify ra mắt năm 2008 và có mặt tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.