Xã hội

Sau TNGT, phát hiện 1 người Thuỵ Điển dương tính với Covid-19

03/04/2020, 20:00

Do bị TNGT, người Thuỵ Điển này được đưa vào bệnh viện và có xét nghiệm dương tính với Covid-19. Người này trước đó đã đi nhiều nơi.

img
Khi thực hiện cấp cứu một vụ TNGT ở Hà Nội, đã phát hiện một người nước ngoài dương tính với Covid-19

Đi nhiều nơi sau đó xét nhiệm dương tính Covid-19

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 ngày 3/4, đại diện quận Long Biên báo cáo về việc phát hiện một người nước ngoài dương tính với Covid-19 khi thực hiện cấp cứu một vụ TNGT.

Ca TNGT xét nghiệm dương tính Covid-19 này là người Thụy Điển (SN 1956), nhập tịch vào Việt Nam 9/12/2019, nằm ngoài đối tượng cần phải theo dõi. Sau khi nhập cảnh, người này đã đi nhiều nơi sau đó mới thuê phòng ở Sao Hotell và trả phòng ngày 30/3.

Ngày 26/3, người này bị tai nạn nên được đưa vào Bệnh viện Việt-Pháp điều trị, đến ngày 31/3 có hiện tượng chảy máu mũi nên được đưa vào Bệnh viện Đức Giang, đến ngày 1/4 được đưa đến Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Tại Bệnh viện Đức Giang, người này có biểu hiện chống đối và khi lên Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương vẫn tiếp tục có biểu hiện chống đối.

Nói thêm về trường hợp này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, người này đã đi rất nhiều nơi ở Việt Nam sau đó mới về Hà Nội, trường hợp này vẫn phải nằm trong diện rà soát.

Với trường hợp này có 2 giả thiết, 1 là đi từ nơi khác về Hà Nội trước ngày 12/3, trung bình thế giới thì 14 ngày là phát bệnh nhưng phải nghĩ đến trường hợp quá 14 ngày, trên thế giới vẫn có những trường hợp lây nhiễm, sau hơn 20 ngày mới phát bệnh, có trường hợp tới 37 ngày mới phát bệnh.

"Giả thiết thứ 2 mới đáng ngại, là người này về Hà Nội thì đi đâu để bị lây bệnh, tức có thể trong cộng đồng ở thành phố có người bị dương tính khác. Đây là điều rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đang là rất lớn. Vì vậy, tất cả những nơi mà người này đi đến, tiếp xúc thì đều phải đi xét nghiệm, cách ly hết", ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo.

Ông Nguyễn Đức Chung lo ngại rằng những trường hợp đi lại ngoài cộng đồng như trên tiềm ẩn nguy cơ sẽ có nhiều người tiếp xúc, nhiều người bị nhiễm Covid-19. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng phải ý thức được vấn đề này và triển khai quyết liệt việc rà soát các trường hợp như những người nước ngoài đến Hà Nội thời gian qua.

Chủ tịch TP Hà Nội lưu ý, Sở Y tế phải ra thông báo những trường hợp có các yếu tố: một là người nước ngoài, hai là đi từ vùng dịch về, ba là liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để các cơ sở khám chữa bệnh phải hết sức lưu ý; hoặc trường hợp nào có dấu hiệu yếu tố ho, sốt, đau cổ thì phải cách ly, xét nghiệm ngay lập tức.

Dẫn chỉ thị của Thủ tướng, Chủ tịch TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú có người đang lưu trú phải tuân thủ chỉ thị, không được ra ngoài, đặc biệt là người nước ngoài. Nếu chủ cơ sở lưu trú cho người lưu trú ra ngoài hoặc người lưu trú tự ý đi ra ngoài thì đây là vấn đề vi phạm pháp luật.

Bổ sung thêm 105 máy thở

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tính đến 12h ngày 3/4, Hà Nội đã ghi nhận có 95 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Trong đó, 36 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương. 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng, trong đó có 36 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (19 người là nhân viên Công ty Trường Sinh, 3 người là nhân viên Công ty Việt Mỹ).

Đến nay, đã có 30 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện, 65 trường hợp đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện.

Tính đến hết ngày 2/4/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) đã tiến hành xét nghiệm 20.512 mẫu bằng phương pháp RT PCR. Kết quả, có 48 mẫu dương tính đến gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm khẳng định, còn lại đều âm tính.

Với xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kit của Hàn Quốc do Bộ Y tế cung cấp), Hà Nội bắt đầu thực hiện từ ngày 31/3 với những người có tới Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3. Tính đến 12h ngày 3/4, tổng số mẫu test nhanh thực hiện là 5.222 mẫu; trong đó có 33 trường hợp có kết quả dương tính (còn lại đều âm tính). 33 trường hợp dương tính được lấy mẫu bệnh phẩm ngoáy họng để xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR, thì có 26 trường hợp đã có kết quả loại trừ, còn lại 7 trường hợp đang đợi kết quả.

Về máy thở, trước khi có dịch Covid-19, toàn ngành có 236 máy thở, hiện nay đã mua bổ sung thêm 105 chiếc, nâng tổng số máy thở tại Hà Nội lên 341 máy. Hà Nội đang bổ sung kinh phí đợt 2 để mua 37 chiếc, nâng tổng số máy thở trên địa bàn lên 378 chiếc.

Về trang thiết bị bảo hộ, đã tổ chức mua 304.140 bộ quần áo bảo hộ, đã sử dụng hết 137.960 bộ, hiện còn 166.180 bộ; tiếp tục mua bổ sung 776.600 bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.