Thời sự

Sau vụ Big C, tổng rà soát các tòa nhà kinh doanh dưới hầm

18/03/2015, 07:29

Sau khi xảy ra vụ hàng chục người ngất xỉu tại Siêu thị Big C, các tòa nhà tương tự sẽ được rà soát.

31

Ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm

Ngay sau khi xảy ra sự cố hàng chục người ngất xỉu tại Siêu thị Big C do ngạt khí, Công an quận Nam Từ Liêm phối hợp với các đơn vị liên quan đã cho rà soát lại tất cả các tòa nhà có tầng hầm tương tự.

Thượng tá Hà Quang Thái, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) khẳng định như trên với PV Báo Giao thông sau sự cố hàng chục người ngất xỉu do ngạt khí tại Trung tâm Thương mại Big C The Garden (Nam Từ Liêm, Hà Nội) hôm 14/3.

Ngày xảy ra sự cố, lượng khách tăng gấp 5 lần

Theo ông Nguyễn Trọng Lượng, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, ngày 14/3, tại tầng 1 của TTTM Big C The Garden có tổ chức giao lưu giữa người hâm mộ với diễn viên trong đoàn làm phim “Tuổi thanh xuân” nên lượng khách hàng tăng đột biến với khoảng 4 nghìn người, gấp 5 lần bình thường. Cùng với đó là số lượng phương tiện tại bãi giữ xe tầng hầm B2 và B3 tăng, gây quá tải nghiêm trọng. “Khoảng 17h30 cùng ngày, khi sự kiện giao lưu kết thúc, nhiều khách hàng ra về cùng lúc khiến lượng phương tiện lớn bị ùn ứ, tắc nghẽn tại cửa ra vào của tầng hầm B1. Trong lúc chờ ra cửa soát vé, các phương tiện vẫn nổ máy. Sau đó khoảng 20 nhân viên của Siêu thị Big C và một số người dân có biểu hiện khó thở, nôn ói, ngất xỉu… nên được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện 198. Đến nay, toàn bộ số nạn nhân đều đã xuất viện, tình trạng sức khỏe ổn định”, ông Lượng thông tin.

Ông Lượng cũng cho biết thêm, Big C The Garden thuộc Công ty TNHH Thương mại quốc tế và dịch vụ Siêu thị Big C Thăng Long, thuê diện tích mặt bằng tại tầng hầm B1 của tòa nhà Công ty cổ phần BĐS Bình Minh Thăng Long và đã được Sở KH&ĐT cấp giấy phép kinh doanh. “Từ năm 2007, UBND huyện Từ Liêm đã cấp xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường cho Công ty Bình Minh Thăng Long, tuy nhiên quá trình hoạt động có dấu hiệu vận hành không thường xuyên hoặc vận hành không đúng với quy trình xử lý môi trường theo cam kết”, ông Lượng nói và cho biết, để tránh xảy ra sự cố tương tự, UBND quận đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với Công ty cổ phần BĐS Bình Minh Thăng Long, khi nào có kết quả sẽ báo cáo với thành phố và công khai với báo chí.

Ai cấp phép tổ chức giao lưu dẫn đến sự cố?

Trước câu hỏi của PV về việc Siêu thị Big C có được phép tổ chức giao lưu  giữa công chúng với diễn viên, ca sĩ như vậy hay không? Và khi tổ chức có đảm bảo điều kiện an toàn không, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó TGĐ Siêu thị Big C Thăng Long cho biết, sự kiện giao lưu với ca sĩ, diễn viên người Hàn Quốc do Ban quản lý TTTM The Garden tổ chức chứ không phải do Big C tổ chức, sự kiện này diễn ra ở tầng 1, còn Big C ở tầng 2.

Về kiến nghị đóng cửa Trung tâm Thương mại Big C The Garden, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng khẳng định, việc quản lý trung tâm thương mại thuộc trách nhiệm của UBND thành phố nên đóng cửa hay không là do kiến nghị của UBND thành phố, quận không có đủ thẩm quyền xem xét.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng cũng cho biết, đối với việc tổ chức giao lưu thì UBND quận không nắm được thông tin. Theo phân cấp, trách nhiệm cấp phép cũng không phải thuộc UBND quận.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc các cơ quan chức năng có nắm được hiện nay trên địa bàn mình quản lý còn tồn tại bao nhiêu tòa nhà tận dụng tầng hầm gửi xe làm TTTM hay không, Thượng tá Hà Quang Thái, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho biết, đối với quận Nam Từ Liêm, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, Công an quận đã phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát lại tất cả các tòa nhà có tầng hầm tương tự, đặc biệt kiểm tra hệ thống thông gió để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Theo Thượng tá Thái, Công an quận và cơ quan chức năng sẽ chọn thời điểm thích hợp nhất tiến hành đo mức độ quan trắc để xác định mức độ ô nhiễm, từ đó sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ cho nạn nhân, lãnh đạo Siêu thị Big C Thăng Long cho hay, sau khi xảy ra sự việc, phía công ty đã đưa các nạn nhân đi cấp cứu một cách nhanh nhất, đồng thời cắt cử lãnh đạo và nhân viên trực ở bệnh viện để động viên về tinh thần, phối hợp với phía Bệnh viện 198, lo chi trả toàn bộ viện phí cho các nạn nhân. “Đây là sự cố ngoài mong muốn, trước mắt nó ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe nhân viên và khách hàng, ảnh hưởng đến hình ảnh của Big C với khách hàng và ảnh hưởng đến cả hoạt động kinh doanh của siêu thị”, ông Nguyễn Thái Dũng cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.