Thứ Ba, 12/11/2019 02:50:22 Hotline: 0901 514 799

Sau vụ cầu Đất Mới không an toàn: Cà Mau kiểm tra các dấu hiệu bất thường

14/10/2019 15:11

Sở GTVT Cà Mau đề nghị các địa phương và chủ đầu tư các công trình cầu dàn thép dây văng trên địa bàn tăng cường công tác quản lý.

Keyword đầu tiên có dấu
Cầu Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (huyện Năm Căn, Cà Mau). Ảnh: Gia Minh

Ngày 14/10, ông Lê Thành Huấn, Phó giám đốc Sở GTVT Cà Mau cho biết, sau khi Báo Giao thông phản ánh việc cầu treo Đất Mới (xã Đất Mới, huyện Năm Căn, Cà Mau) sửa chữa không đảm bảo ATGT, nguy cơ xảy ra TNGT đường thủy, Sở GTVT đã đề nghị các địa phương và đơn vị chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý, bảo trì toàn bộ cầu dàn thép dây văng trên địa bàn.

Chưa quan tâm công tác bảo trì

Theo ông Huấn, trước đó, Sở GTVT đã ban hành một số văn bản hướng dẫn và đề nghị các đơn vị quản lý, sử dụng thực hiện công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình các cầu dàn thép dây văng trên địa bàn.

“Tuy nhiên, trên thực tế công tác quản lý, bảo trì công trình, công trình chưa được chủ quản lý, sử dụng quan tâm, nhất là các cầu sử dụng vốn ngân sách, nên các công trình nhanh xuống cấp, nhiều chi tiết kết cấu thép bị rỉ sét, hư hỏng, đinh ốc, bu lông bị lỏng và mất, dây văng bị chùng”, ông Huấn nói và cho biết thêm, để đảm bảo ATGT, khả năng chịu lực và tuổi thọ công trình, Sở GTVT đề nghị các chủ quản lý, sử dụng công trình phải triển khai ngay việc lập, phê duyệt quy trình bảo trì công trình.

Ông Huấn cho rằng, theo quy định, công trình giao thông cấp II (nhịp kết cấu lớn nhất 42m ÷ 100m hoặc chiều cao trụ cầu từ 15m ÷ <30m) bắt buộc phải lập quy trình bảo trì riêng. Bên cạnh đó, trong quy trình bảo trì cần xem xét bổ sung yêu cầu định kỳ không quá 5 năm, tổ chức mời đơn vị tư vấn và chuyên gia nhiều kinh nghiệm tham gia kiểm tra tổng thể toàn bộ kết cấu. Cụ thể, kiểm tra trực quan bề mặt dầm, trụ tháp, vị trí neo cáp văng trên dầm, trụ tháp, trụ neo, đo đạc kiểm tra trắc dọc cầu, chuyển vị gối cầu...

"Trường hợp có dấu hiệu bất thường, cần xem xét mời tư vấn kiểm định chất lượng bộ phận, hạng mục công trình hoặc toàn bộ công trình (nếu cần) để kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng, tránh để các hư hỏng phát triển trong thời gian dài, đe dọa đến an toàn chịu lực và tuổi thọ công trình. Đồng thời, trong quy trình bảo trì phải xác định rõ thời gian sử dụng còn lại của công trình", ông Huấn lưu ý.

Thường xuyên kiểm tra công trình để phát hiện các vấn đề bất thường phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng; xác định nguyên nhân và tổ chức khắc phục kịp thời các hư hỏng đảm bảo an toàn công trình cũng như phương tiện lưu thông trên cầu.

Keyword đầu tiên có dấu
Cầu treo Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau). Ảnh: G.M

Siết chặt quản lý các công trình sử dụng vốn ngân sách

Trao đổi với PV Báo Giao thông về các công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước được quản lý ra sao, ông Lê Thành Huấn cho biết: Sở cũng đã đề nghị UBND các huyện báo cáo chi tiết tình trạng hiện tại của cầu, các kết cấu, hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp cần phải sửa chữa để đảm bảo yêu cầu khai thác, khái toán chi phí sửa chữa công trình.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 6 công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, gồm: Cầu Tạ An Khương (trên tuyến đường ô tô đến trung tâm xã Tạ An Khương); cầu ngang trụ sở UBND xã Đất Mới (huyện Năm Căn); cầu qua sông Đầm Dơi (nối trung tâm xã Tân Dân vào tuyến đường Đầm Dơi - Thanh Tùng); cầu trung tâm hành chính huyện Cái Nước; cầu Vàm Ông Định (huyện Ngọc Hiển); cầu Sông Trẹm nối đường hành lang ven biển phía Nam vào khu du lich Sông Trẹm.

Và 6 công trình sử dụng vốn xã hội hóa. Trong đó, có 2 công trình được xây dựng theo hình thức BOT (cầu Hòa Trung bắc ngang sông Bảy Háp và cầu bắc qua sông Trẹm nối xã Hồ Thị Kỷ với xã Khánh An); 4 cầu được xây dựng theo hình thức dân sinh thu phí (cầu Rạch Ráng bắc qua sông Ông Đốc, cầu bắc qua sông Trẹm tại thị trấn Thới Bình, cầu Tân Bằng và cầu Chắc Băng – Vàm Kênh 7).

Theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, các cầu nói trên thuộc dạng cầu nhịp dàn thép tăng cường dây văng với ưu điểm là trọng lượng nhẹ, khả năng vượt nhịp khá lớn. Các công trình này khi đưa vào sử dụng khai thác đã phát huy tốt vai trò, hiệu quả của dự án; đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải của người dân.

Trước đó, Báo Giao thông có bài viết phản ánh cầu treo Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (tại Km 06+330, thuộc xã Đất Mới, huyện Năm Căn, Cà Mau) có dấu hiệu xuống cấp (bị rung lắc – PV) sau nhiều năm đưa vào khai thác, sử dụng.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chủ đầu tư đã thực hiện sửa chữa bằng cách dùng dây cáp kiên cố lại bản mặt cầu. Tuy nhiên, cách làm này không đảm bảo ATGT đường thủy do tĩnh không thông thuyền bị giảm từ 7m xuống còn 5m, gây khó khăn cho phương tiện khi tham gia lưu thông.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao UBND huyện Năm Căn chủ trì, phối hợp với Sở GTVT kiểm tra, rà soát để có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, đảm bảo ATGT thủy bộ. Đồng thời, giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan kiểm tra điều kiện khai thác, công tác quản lý và bảo trì các công trình cầu treo dây văng trên địa bàn.

Gia Minh