Y tế

Sau vụ cháy nhà kho Rạng Đông: Ai cần khám, xét nghiệm ngộ độc thủy ngân?

30/08/2019, 15:22

BS Bệnh viện Bạch Mai khuyến nghị trước việc người dân hoang mang đi khám, xét nghiệm ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy nhà kho của Rạng Đông

img
Vụ cháy ở nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông khiến nhiều người hoang mang về nguy cơ ngộ độc hóa chất, đặc biệt là thủy ngân

Chiều 30/8, tại BV Bạch Mai, BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết: "Trước quan ngại hiện nay về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân và các hóa chất sau vụ cháy của nhà kho Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông, tại Trung tâm trong hôm nay có nhận thăm khám cho 10 phóng viên và 2 người dân chủ động đến khám với triệu chứng đau đầu, chóng mặt là chính. Hiện vẫn đang chờ đợi kết quả xét nghiệm ngộ độc thủy ngân".

Theo ông Nguyên, các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc dạng ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể. Nếu hít phải thủy ngân, thường có triệu chứng bệnh phổi nặng cấp tính. Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những biểu hiện khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những biểu hiện này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số tình huống diễn tiến nặng hơn gây phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Còn ngộ độc mãn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh.

img
BS Bệnh viện Bạch Mai khuyến nghị trước việc người dân hoang mang đi khám, xét nghiệm ngộ độc thủy ngân sau vụ cháy nhà kho của Rạng Đông

Tuy nhiên, nguy cơ ngộ độc phụ thuộc nhiều yếu tố như nồng độ khí (nếu cháy nhiều, khói nhiều, chứa nhiều hóa chất); thời gian tiếp xúc (ở càng lâu càng có nguy cơ cao); ngược hoặc xuôi chiều gió, thuận chiều mà xa vẫn nguy cơ; tình trạng hoạt động của nạn nhân, càng trẻ càng hoạt động mạnh hít các chất độc nhiều hơn…

"Không thể kết luận tất cả đều có nhiễm độc thủy ngân, tuy nhiên nguy cơ là có. Những người có nguy cơ cao nên đi kiểm tra, cụ thể là trực tiếp có mặt ở vụ cháy, hít hơi nóng, khói trong vài giờ đồng hồ. Những người thấy bất thường như khó thở, ho nhiều, tức ngực, nôn mửa, ỉa chảy, choáng váng, tê chân tay… nên đi khám.

Những người ở xa không hít hơi nóng, hay khói thì nguy cơ thấp hơn nên không nhất thiết tất cả phải đi khám, làm xét nghiệm gây tốn kém, không cần thiết. Các cơ sở y tế đều có thể khám, lấy máu và nước tiểu để xét nghiệm thủy ngân, không nên dồn đến Trung tâm chống độc Bạch Mai", ông Nguyên nói.

Nhiễm độc thủy ngân có nhiều dạng, tùy loại thủy ngân. Dạng bốc hơi, sau khi hít trong vài giờ đã xuất hiện triệu chứng khó thở, run, tê, chân tay, suy thận… đây là triệu chứng cấp.

Để xử lý, cần đưa ra khỏi môi trường; nên rửa cơ thể, mắt mũi bằng nước sạch rồi đến cơ sở y tế khám, làm xét nghiệm cơ bản, làm xét nghiệm nhanh về các các khí khác không chỉ thủy ngân.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm, mọi người nên tiếp tục tự theo dõi và báo cáo bác sĩ. Theo ông Nguyên, không có cách nào thải ở nhà, chỉ có thể giải độc ở cơ sở y tế.

Ông Nguyên cũng cho rằng, nguy cơ nhiễm độc chủ yếu trong lúc cháy, sau khi cháy thì cần các đơn vị chức năng mới đánh giá được cụ thể nguy cơ nhiễm độc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.