Thế giới

Sau vụ "dội bom", Trung Quốc tập trận dọc biên giới Myanmar

01/06/2015, 14:56

Tập trận diễn ra từ ngày 2/6 sau vụ bị máy bay Myanmar "dội bom" khiến 5 công dân Trung Quốc này thiệt mạng.

trung quoc tap tran
Một cuộc tập trận của Trung Quốc ngày 27/5/2015. Ảnh: Báo Quân đội Trung Quốc

 Phía Trung Quốc cho biết cuộc tập trận sẽ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Trong khi đó, một số máy bay đã được cảnh báo rời xa khu vực này.

Tuyên bố này do Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra sáng nay (1/6). Theo đó, cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ bắt đầu vào ngày 2/6 tại tỉnh Vân Nam, sát vùng Kokang của Myanmar và được tiến hành cả trên không lẫn trên bộ. Tuy nhiên, thông tin cuộc tập trận diễn ra trong bao lâu và sử dụng loại vũ khí nào không được tiết lộ.

myanmar-china
Khu vực biên giới của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và vùng Kokang của Myanmar là nơi mà hàng ngàn người tị nạn qua lại. Ảnh: Reuters

 Hồi tháng 3, một vụ dội bom từ máy bay Myanmar xảy ra ở khu vực biên giới hai nước làm ít nhất 5 người Trung Quốc thiệt mạng khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Sau vụ việc, phía Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Myanmar và yêu cầu nước này tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn giao tranh lan sang lãnh thổ Trung Quốc.  

Đợt tập trận diễn ra trong tuần này là một động thái lần đầu tiên được công khai kể từ khi vụ dội bom xảy ra.

Ngày 2/4, trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Myanmar Wunna Maung Lwin, phía Myanmar nhận trách nhiệm và xin lỗi vì vụ ném bom trên lãnh thổ Trung Quốc khiến năm người thiệt mạng hôm 13/3 vừa qua, theo Reuters.

Tại cuộc gặp, ông Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đã thành lập một đội điều tra vụ ném bom để làm rõ thực hư. Kết quả điều tra cho thấy năm người dân tỉnh Vân Nam thiệt mạng do bom được thả từ máy bay của Myanmar. Ông Wunna Maung Lwin chấp nhận kết quả cuộc điều tra và thay mặt Chính phủ Myanmar gửi lời xin lỗi tới Trung Quốc, hứa sẽ bồi thường thỏa đáng. Cùng với đó, Myanmar cam kết sẽ làm việc với Trung Quốc để đảm bảo duy trì hòa bình ổn định dọc khu vực biên giới 2 nghìn km.

Phía Myanmar cho biết, sự việc diễn ra trong bối cảnh các lực lượng Chính phủ và lực lượng nổi dậy được gọi là Quân Đồng minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA) giao tranh. Ngay sau khi biết tin có năm người dân tỉnh Vân Nam thiệt mạng, Chính phủ Trung Quốc rất tức giận, đồng thời cảnh báo sẽ có hành động đáp trả “quyết liệt” nếu sự việc trên tái diễn. 

Qua đợt tập trận diễn ra từ ngày 2/6, Trung Quốc muốn phô trưởng khả năng quân sự, đối phó với tình huống khẩn cấp, theo AP. Tại vùng biên giới này, hàng năm vẫn có tới hàng ngàn người tị nạn Myanmar băng qua biên giới để vào tỉnh Vân Nam lánh nạn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.