Đô thị

Sau vụ gần 100 khách liên quan F1, buýt Hà Nội phòng Covid-19 thế nào?

29/05/2021, 12:05

Toàn bộ xe buýt của Hà Nội đều phải siết chặt phòng chống Covid-19, nhất là sau vụ việc gần 100 hành khách liên quan trường hợp F1 đi tuyến 103.

img

Ông Đào Việt Long - PGĐ Sở GTVT Hà Nội trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19

Phòng Covid-19 nghiêm ngặt cho cả lái, phụ xe và hành khách

Mới đây, Trung tâm Y tế huyện Ứng Hòa thông báo tìm người di chuyển trên xe buýt tuyến 103 trong khoảng thời từ 6h30 đến 7h50 và 16h30 đến 17h các ngày từ ngày 16/5 đến 21/5 và ngày 24, 25/5.

Ngay sau đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã xác minh được gần 100 hành khách liên quan đến trường hợp F1 đi xe buýt tuyến 103 (BX. Mỹ Đình - Hương Sơn).

Qua kết quả rà soát dữ liệu ghi chép thông tin hành khách đi lại trên tuyến buýt 103, đến tối 26/5, Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu đã thông tin đến gần 100 hành khách liên quan; tạm dừng bố trí công việc đối với 14 lái xe, nhân viên phục vụ trên 7 xe buýt có thời gian làm việc trong khoảng thời gian trường hợp F1 đi lại trên tuyến buýt số 103.

Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu cũng yêu cầu lái, phụ xe trên liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn kịp thời, thực hiện nghiêm túc các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tự cách ly tại nhà.

Vụ việc trên cho thấy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trên các phương tiện công cộng là hiện hữu. Vì vậy, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt TP Hà Nội đều phải siết chặt các biện pháp phòng chống dịch.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch Vụ Xây Dựng Bảo Yến cho biết đã yêu cầu toàn bộ các nhân viên xe buýt thực hiện nghiêm hướng dẫn của cơ quan y tế, triển khai phòng chống dịch nghiêm ngặt. “Chúng tôi yêu cầu cán bộ công nhân viên, lái phụ xe đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, thường xuyên rửa tay xà phòng, nước sát khuẩn”, ông Tuấn thông tin.

Sở GTVT Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị xe buýt tăng cường công tác phòng chống dịch trong hoạt động vận tải. Trong đó xe buýt thực hiện vận chuyển không quá 50% số chỗ (đứng, ngồi) trên xe và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ trên xe).

Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) cũng triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe và hành khách sử dụng xe buýt.

Đại diện Transeco cho biết, trên mỗi xe buýt đều được trang bị nước sát khuẩn tay, hành khách và nhân viên phục vụ trên xe buýt phải luôn đeo khẩu trang và đeo đúng cách trong suốt quá trình di chuyển. Mỗi xe buýt đều có dán giấy thông báo yêu cầu về giãn cách chỗ ngồi của hành khách.

Sau mỗi ca làm việc, tất cả phương tiện đều được vệ sinh lau rửa sạch theo đúng quy trình để loại bỏ hết bùn đất, sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

“Mọi ngóc ngách trên xe buýt đặc biệt là những nơi nhiều người tiếp xúc như: tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo an toàn phòng dịch. Hàng ngày, trước giờ xuất bến, xe buýt đều được nhân viên kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật và các trang thiết bị phòng chống dịch. Nếu thiếu chúng tôi kiên quyết không cho xuất bến”, đại diện Transerco nói.

Kiểm tra hơn 1.580 lượt xe, xử nghiêm khi có vi phạm

Để giám sát công tác phòng dịch Covid-19 trong suốt quá trình xe vận hành trên đường, lãnh đạo Transerco cho biết thường xuyên đi kiểm tra đột xuất trên các tuyến buýt. Cùng đó, trên xe buýt đều được lắp camera giám sát, nếu phát hiện lái, phụ xe hay hành khách đi xe buýt không đeo khẩu trang sẽ nhắc nhở ngay. Nhân viên phục vụ tuyến buýt đó có thể bị xem xét để trừ điểm thi đua.

“Chúng tôi yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên chủ động trong công tác phòng dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, đảm bảo an toàn cao nhất cho người lao động và hành khách đi buýt,” lãnh đạo Transerco nói.

Trong khi đó, ông Thái Hồ Phương, PGĐ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội cho biết, từ ngày 14/5 đến ngày 29/5 Trung tâm phối hợp với Thanh tra Sở GTVT cũng kiểm tra hơn 1.580 lượt xe của 84 tuyến buýt.

“Qua kiểm tra, chúng tôi ghi nhận, các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên xe buýt theo yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ GTVT đều được thực hiện nghiêm. Việc khai báo y tế, ghi chép và lưu trữ thông tin hành khách trên xe (họ và tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ nơi cư trú, thời gian lên - xuống xe) đều được các xe buýt của Hà Nội thực hiện nghiêm”, ông Phương khẳng định.

Để công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả hơn, PGĐ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội cho biết, tới đây tiếp tục duy trì việc kiểm tra thường xuyên và đột xuất trên xe buýt. Nếu phương tiện vi phạm quy định phòng dịch sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.