Giao thông

Sau vụ lái xe taxi bị cứa cổ, nóng chuyện lắp vách ngăn

08/10/2016, 15:26
image

Ngoài việc lắp vách ngăn, để bảo vệ hành khách và lái xe taxi, các doanh nghiệp có nhiều cách khác để giám sát.

taxi luoi an toan

Sau vụ lái xe taxi bị cứa cổ, nóng chuyện lắp lưới an toàn

 Trước ý kiến cho rằng, nên cho phép lắp vách ngăn trên xe taxi để ngăn tình trạng tài xế bị cứa cổ, ở khía cạnh an toàn kỹ thuật phương tiện, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Đăng kiểm xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, về mặt an toàn kỹ thuật phương tiện, việc lắp thêm tấm vách ngăn không ảnh hưởng đến vấn đề an toàn của phương tiện. 

Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, về nguyên tắc, vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho tài xế taxi là thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải taxi. Để làm việc này, doanh nghiệp có rất nhiều các giải pháp tốt hơn như: đào tạo kỹ năng cho lái xe, tăng cường công tác quản lý, giám sát, đặc biệt cần áp dụng công nghệ vào giám sát.

“Chẳng hạn như việc lắp camera để giám sát an ninh đã được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Hiện nay, việc lắp camera trên xe taxi, Nhà nước không bắt buộc nhưng để kiểm soát an ninh và đảm bảo an toàn cho lái xe doanh nghiệp có thể tự đầu tư lắp camera tích hợp với thiết bị giám sát hành trình trên xe để giám sát như xe khách đang thực hiện”, ông Thuỷ nói.

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất thiết bị giám sát hành trình cũng cho biết, trong các gói cung cấp dịch vụ hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp thiết bị đều có giới thiệu với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt đối với xe khách, taxi về tính năng, công dụng của việc lắp thêm camera tích hợp với thiết bị giám sát hành trình trong khoang lái. Nếu lắp thêm ứng dụng camera trong xe taxi, toàn bộ hình ảnh trong khoang xe sẽ được ghi nhận và truyền trực tiếp về hệ thống cơ sở dữ liệu tại doanh nghiệp. Đây là giải pháp tốt không chỉ để quản lý, giám sát xem lái xe có thực hiện đúng với các dịch vụ của công ty hay không mà còn góp phần bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách và lái xe.

Trước đó, sau vụ việc lái xe taxi bị cứa cổ, cướp tài sản trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội) đêm 6/10, dư luận đang dấy lên lo ngại về những vụ việc tương tự có thể xảy ra, nhất là đối với các tài xế taxi hoạt động vào ban đêm.

Có ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần thiết lập vách ngăn bằng kính chịu lực hoặc lưới thép ngăn cách khoang hành khách và lái xe taxi để bảo vệ khách cũng như lái xe trong tình huống bất trắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.