Thế giới

Sau vụ MH17, ICAO thành lập lực lượng đặc nhiệm về an toàn bay

30/07/2014, 09:07

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ thiết lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm cải thiện các biện pháp an ninh chuyến bay sau thảm họa Malaysia Airlines MH17.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) sẽ thiết lập một lực lượng đặc nhiệm nhằm cải thiện các biện pháp an ninh chuyến bay sau thảm họa Malaysia Airlines MH17.

Toàn cảnh vụ máy bay MH17 bị bắn hạ tại Ukraine

Reuters
Ảnh: Reuters

Cơ quan hàng không dân dụng của Liên Hiệp Quốc hôm qua đã tổ chức một cuộc họp cấp cao các nhóm hàng không quốc tế do lo ngại có một khoảng cách trong quy định an toàn của các chuyến bay dân sự.

Các quan chức hàng đầu của ICAO, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) và Tổ chức các dịch vụ hàng không dân sự (CANSO) đã đồng ý "khẩn trương xem xét" cách xác định mối đe dọa đối với an toàn hàng không và cách phòng ngừa rủi ro cho các chuyến bay đi qua khu vực xung đột.

Người đứng đầu ICAO, ông Raymond Benjamin, cho biết tại cuộc họp báo hôm qua rằng, cơ quan này sẽ triệu tập một cuộc họp an toàn cao cấp với 191 quốc gia thành viên vào tháng 2/2015 tới. Một lực lượng đặc nhiệm về vấn đề này cũng được ICAO thiết lập.

“Các nước thành viên đã được nhắc nhở về trách nhiệm của mình trong việc giải quyết những rủi ro tiềm tàng trong hàng không dân dụng thuộc phảm vi trách nhiệm của họ”, quan chức này nói.

Theo ông Benjamin, thảm họa MH17 cho thấy nhu cầu bức thiết về thông tin và chia sẻ thông tin tình báo đối với các mối đe dọa tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của hành khách và thành viên phi hành đoàn trong các chuyến bay dân sự. Tuy nhiên, các quốc gia thường không muốn tiết lộ thông tin như vậy, đặc biệt là các thông tin về dữ liệu quân sự nhạy cảm.

Theo một nguồn tin từ Hiệp hội hàng không Châu Âu được Reuters trích dẫn, "một số nước sẽ không bao giờ nói rằng tại không phận của họ có vấn đề, ngay cả khi không phận của họ thực sự có vấn đề”. Nguồn tin trên cũng cho biết: "Sau thảm họa MH17, các hãng hàng không toàn cầu sẽ thúc đẩy "thông tin trung lập" về việc có nên tránh hay không không phận trên các vùng xung đột”.

Tổng giám đốc IATA, Tony Tyler đề cập đến vấn đề các quốc gia giữ không phận có thể mở cửa và thu lệ phí. Ông nói: "Không có nước nào, con người văn minh nào đi so kè một vài đồng USD với giá trị của mạng sống con người".

Trong khi đó, các nhà chức trách Ukraine đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi trong cuộc điều tra quốc tế liên tục mấy ngày qua trong vụ tai nạn máy bay MH17.

Trước đó, Kiev và Washington đã cáo buộc các lực lượng ly khai đông Ukraine và thậm chí cả Nga bắn rơi máy bay MH17. Trong khi Moscow lại công bố bằng chứng máy bay quân sự Su-25 của Ukraine tiếp cận MH17 ngay trước khi thảm họa; đồng thời công bố ảnh vệ tinh của hệ thống tên lửa Buk của Ukraine đóng quân trong khu vực.

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.